CHAPTER 5(part2)

120 14 0
                                    

Continuation..

REYAN'S POV
Naaasar parin ako dun sa ginawa ng babaeng yun. Kainis talaga. Pinahiya niya pa ko kanina. Argggg!!




HUMANDA KA SAKIN ALIS

"Ano ba naman yan dude, natalo ka! Tapos isa pang babae?" Sabi ni Jake.
"Oo nga, kala ko pa naman dakilang bully ka dito tss. Leader ka pa naman namin" Sabi naman ni Meishuo.

Argg!! Humanda ka talaga saking babae ka THIS IS GOING TO BE A WAR.




"Tumigil nga kayo, makikita nyo papahirapan ko yan lalo pat nbalitaan kong inaasikaso ung paglipat ng kasama niya. Meaning wal n syang kasama" saad ko at nap smirk, isang Reyan Kier papatalo sa isang hamak na nerd? Transferee at pangit? No way!

After naming kumain, nag dich kami ng class at pumuntang mall at mmili ng kung ano anong gusto namin bilhin eh ano naman? Ano gamit ng pera at yaman kung di gagamitin diba?




Minsan na din kaming nag dich noon at pumuntang Korea kaso nakita ako ni ate, my Sister Nalleya may shoot daw kasi sila.for her modeling kaya ayun grounded ako for  1 week tapos after class susunduin binawasan pa allowance ko sa week na eon imbis 10K a day, naging 5K eh ano mabibili ko non? Di ako.mag eenjoy tsk.

----------------------------------------------
LEVIS POV
"Pero dad, ayoko pong pumunta diyan. Dito po ako masaya!"(on call...)




"No! You're going here in London! Sa ayaw at sa gusto mo!. Tapos ang usapan!" Dad said.



Gusto kong magwala sa inis ngayon. Lagi nalng kung san  ako masaya don namn sila kukontra. Naalala ko nanaman kung bakit ako pinapunta doon ni papa.

Flashback....

"Young master, tumatawag po ang ama niyo" Tawag ng butler nmin.

"Sige susunod ako"



Bat naman kaya napatawag yung ama ko. Baka pipilitin nanaman ako nun na pumuntang London. Ayoko talaga dahil mahihiwalay ako kay Alis. Iniisip ko palang masasaktan na ko.




"Hello dad? Anong kailangan niyo?"


"Kailangan mo ng pumunta dito sa madaling panahon Levis!"





"Pero dad, ayoko po talagang pumunta diyan."





"Matagal na natin tong pinag uusapan diba? Kailangan ka ng kompanya natin! Kaya sa susunod na linggo ipapasundo na kita!" Pasigaw sakin ni daddy.





Bat ba kasi ako sinasali diyan sa kompanyang yan eh. Ayoko ngang makisali sa mga yan.

END OF FLASHBACK...
______________________________________
Pano ko sasabihin kay Alis ang tungkol dito? Nahihirapan akong iwan siya. Ngayun pang may nangbubully nanamn sa kaniya. Wala ako kapag binubully siya, di ko siya maipagtanggol.






Matatagalan pa bago ako maka balik dito aa Pilipinas.




Kaya ayaw na ayaw ko siyang iwan. Isa pa, ayokong mapalayo sa kaniya dahil mahal ko siya. Oo, mahal ko si Alis kaya todo protekta ako sa kaniya kahit di niya man alam pero kuntento na kong kasama siya lagi.




Pano ko sasabihin sa kaniya? 4 days nalang bago ako umalis at inaayos na nila Dad ang pag transfer ko sa London para dun ipagpatuloy ang aking pag aaral.




Kung alam mo lang ganu ako nahihirapan Alis



prepared my things now at baka mayamaya sabihin ko kay Alis. Malulungkot kaya sya kapag aalis n ko? Ako kasi, mamimiss ko mukha niya lagi alam ko namang maraming way para makipag communicate pero iba pa din ung personal mong nakikita at nahahawakan. Kung di lang sa company na to, di ako lalayo pero anong magagawa ko? Nag iisa akong anak kaya sa ayaw at fusto ko, ako ang mamamahala nito pagdating ng araw.
______________________________________

ALIS POV
Asan na kaya si Levis. Kanina ko pa siya hinahanap pero di ko siya makita. Kung saan kasi sumusuot eh.

Nang makita ko siya tinawag ko na agad.

"Levis!!!" Tawag ko sa kaniya.

"Oh? Namiss mo na ko agad?"sagot niya.

"Baliw ka talaga. Nawala ka kasi kanina eh"

"Eh balit gusot yang uniporme mo? Anong nangyari sayo kanina?"

"Ah wala lang to hali ka na magpahangin muna tayo"

Pumunta kami dun sa malaking ugat na kahoy. Ang ganda ng panahon, maaliwalas at presko ang hangin.






"Alis may tanong ako sayo" Seryosong saad ni Levis. Napapa isip nalang ako kung anong sasabihin niya kasi napaka seryoso ng dating.

"Sige ano ba yun?"




"Kung sakaling umalis ba ako, magagalit ka?" Ano ba yung pinagsasabi niya.




"Bat mo naman nasabi yan? Iiwan mo ba ko? Kala ko ba walang iwanan" Umiwas lamang siya ng tingin. Bat umiiwas ang kutong to aalis ba sya?





Unti-unti niyang hinawakan ang kamay ko. Na p'pressure tuloy ako at kinakabahan kung anong sasabihin niya.





"Kasi kahapon, tumawag si daddy" hinto nya sak bumuntong hininga jusmi pati hininga ambango kung di ko lng to kilala crush ko na to e.  "pinapapunta niya na ko sa London"





"So iiwan mo nga ako dito?" Di ko mapigilang maluha kaya umalis ako at dali daling tumakbo siguro nabigla lng ako kasi kasa kasama ko na siya noon pa, nung mga bta pa kami di kami naghihiwalay kulang na ngalang magkamukha na kmi eh pag may family gatherings kami kasama sina tita saka tito, sinasama din namin sya. Pagkaka alam ko lang may kompanya sila since noon pa alam kong mayaman na sila pero di ko naisip na.dadating ung time na aalis na siya.





Di ko maintindihan eh  bat ngayon pa? Wala na kong kakampi kapag may umaway sakin. Siguro oras ma rin para tumayo ako sa sarili kong paa. Sa una lng naman siguro mahirap na walng kasama diba? Kapag break time walang oorder sakin, walng kasama pag uuwi, walang mang aasar na manang sakin huhuhu mas lalo lg akong naiyak.





Ilang minuto p tinagal ko saka tumahan at kinuha ang mini mirror ko titingnan ko lng mukha ko at yun ang isang pagkakamali di ko alam kung maiiyak ako ulit o matatawa pano ba naman kasi yung mukha ko parang unggoy na inapi tapos yung salamin ko pa tabingi  namumula ilong ko saka mata buhok kong halos walis na jusko ba naman Alis kelan k pa matututong magsuklay?





Tinanggal ko muna salamin ko saka ko pinunasan buong mukha at inayos ang sarili. Hyss, babalik na ko.

To be continue...

Thank you for reading pls. Don't forget to vote and comment 😘

The Three Bullies And MeWhere stories live. Discover now