"I hate you." Sambit ng matangkad na babae.Tumawa lang ang katabi niya nang mag crossarms ito. "Really, babe? Really?" Tanong nito.
Napabuntong hininga siya. "How could you marry another man? Usapan natin lovestory natin 'to ah?" Inis na sabi niya.
"Mika Aereen." Rachel paused at tumawa sa pagiging isip bata ng asawa. "Hindi naman ako yung nakipaghiwalay diba?" Sabay batok niya kay Mika.
Napailing na lang si Mika. "I still hate you." Sambit niya pa.
"Alam mo, malas talaga kapag love tawagan. Tingnan mo kayo ni Greta." Sabay tawa nito. "Tapos ngayon si Mikaela at Raine, malas talaga."
"Don't start me with that." Pikon na sabi ni Mika kaya niyakap siya ni Rachel.
"Paano tayo maghaharot nito?" Tanong ni Rachel kaya namula ang pisngi ng asawa. "Hahaha! Hay, Mika, napakacute mo talaga."
"Could I interfere with these two? I badly want to end up with you, babe. Masakit makita kang kasama ng iba." Sabi ni Mika.
"You know we can't do that." Rachel sighed. "Malas talaga yung love na tawagan, maniwala ka sa akin." Pang-aasar ni Rachel. "Saka, I'm here with you. Hayaan na natin sila. It's their life anyways. We already lived ours. If they won't end up, just let them be." Ginulo na lamang ni Rachel ang buhok ni Mika.
"I love you, babe."
"You know I love you more." Rachel then kissed her. "Maybe next time." She chuckled.
*****
Mika
"What?!" Pagalit na tanong ni Jovs sa narinig as I fixed myself.
"Nabingi ka na ba?" Tanong ko sa kanya habang nakatingin sa salamin.
"E ikaw? Nahihibang ka na ba?!"
Bumukas naman ang pinto at niluwa nun si Beatriz. "Ate, bakit kayo nagsisigawan?"
"Itong ate mo, siya daw maghahatid kay Raine sa altar." Kwento ni Jovs at sinabunutan ang sarili, ang laki ng problema niya.
"You what?!" Hindi rin makapaniwalang tanong ni Beatriz kaya natawa ako. "Have you gone mad?!" Pahabol pa nito.
Umiling ako at inayos ang longsleeve ko, rolling it up hanggang sa may elbows ko. I gave them eye contact through the mirror. "I know it's absurd." Hinarap ko naman sila and smiled as I lean sa kabinet. "But just let me do this. Madness kung madness, hindi naman na ako ang maghihintay sa kanya sa altar so, gusto kong ako na lang maghatid sa kanya sa nagpapasaya sa kanya."
"You are nuts." Kumento ni Beatriz. "You're giving me headaches, ate."
I chuckled at lumapit sa kanya. Inayos ko naman ang suot niya before giving her a tight hug. "I love her, I do. Pero hanggang dito na lang talaga." I sighed.
"Ako nasasaktan sa inyong dalawa ni Raine e, bakit ba kasi hindi na lang kayo." Inis na sabi ni Jovs at lumabas na ng kwarto ko.
Tumawa na lang ako at sinabi kay Beatriz na mauna na sila sa sasakyan dahil ihahatid nila ako kay Rad. Inayos ko na ang buhok ko at matamlay na ngumiti sa salamin.
This is really the end.
Kinuha ko naman ang pendulum ko sa taas ng kabinet at tiningnan ito.
BINABASA MO ANG
Strangely Weird Doctors
General Fiction© 2018 - How much can you forgive? [Completed]