Halos tumulo na ang butil ng pawis ko habang binubuksan ko ang pintuan gamit ng hairpin. Damn, bakit sa mga movies gumagana naman 'to?
Noong sumuko na ako ay umupo na lang ulit ako sa kama at bumuntong hininga. It's no use. Hindi ko na alam kung paano makakalabas sa kwartong 'to. I tried looking at the window pero nasa ikalawang palapag ako ng mansyong 'to sa palagay ko. There are many guards roaming the each corner of this house, too. All I have now is my valuables except for my phone and passports, the things that I can use to escape from him.
Basta makita ko lamang ang nga anak ko mapapanatag na ako. I don't want them to know that Archer Falcon is their father. Mas lalo lang magiging komplikado.
Ilang sandali pa ang lumipas habang nag-iisip ako ng malalim, biglaang may kumatok sa pintuan ng kwartong tinutuluyan ko at unti-unti iyong bumukas. Halos mapa-iyak ako sa saya ng makita kong ang kambal ang pumasok at kaagad silang tumakbo sa kinaroroonan ko.
"Mama! Kahapon ka pa po namin hinahanap." Ani ni Phoebe habang mahigpit na nakayakap sa'kin.
"Sinabi sa'min ni papa na nandito ka kaya pinuntahan ka namin."
Halos manlamig naman ako ng marinig ko ang salitang iyon kay Phoenix. Don't tell me na sinabi na ni Archer ang totoo sakanila?
"Shut up, Phoenix! Hindi natin siya papa!" Mariin at galit na sabat ni Phoebe na mas lalong nagpabigla sa'kin.
Where the hell did she learn how to talk back to her twin brother?
"He is! He just told us!"
"No he isn't! Kung papa natin siya edi sana matagal na siya nating kasama. Sana matagal niya na tayong hinanap!"
"Phoebe, Phoenix! Stop fighting you two. Hindi ko kayo pinalaki para maging ganito sa isa't-isa."
Napayuko naman silang dalawa. "We're sorry, ma..."
Napabuntong-hininga na lang ako. As the twins grew older, may mga ugali silang distinct sa isa't-isa.
"It's okay. Pero," I sighed. Damn paano ko 'to sakanila masasabi? I'll be lying pero kailangan. I don't want him to be part of my children. I don't want then getting hurt like what I suffered noong hindi pa ako nawalan ng mga alaala ko. I know, I still don't have those memories pero ramdam ko pa rin ang sakit sa dibdib ko. It feels like it's been engraved inside of me until it remained as a scar. "Pero hindi niyo siya p-papa. He doesn't have any proofs. Di'ba I told you both na huwag kayong magtiwala sa ibang tao kung 'di niyo pa ito kilala ng lubusan? Alam niyo naman diba ang nangyari kay mama?" I said to them softly.
Unti-unti naman silang tumango sa sinabi ko before hugging me again. Damn, I missed my babies.
"We need to get out of here." I said to then after we let go.
"Pero mama, maraming bodyguards si papa—I mean iyong lalaking kumuha sa'tin." Phoenix said.
"Yes, I know baby. But hindi pwedeng ikulong niya tayo. Kung 'di man niya tayo papakawalan, gagawa tayo ng plano para makaalis dito. I promise you that..."
"You're not going anywhere, Alyanna."
I gasped as I looked at the person na nagsalita ngayon lang.
"Mr. Lawrence." I said with a hint of coldness in my voice.
Nasa pintuan lang siya at nakasandal doon habang ang dalawang kamay ay nasa bulsa niya. His ripped torso is revealed and just wearing a sweatpants. Kitang kita ko rin ang butil ng pawis niya na nagrereflect kapag tinatamaan ng sinag ng araw.
"You are not going anywhere with my children, Alyanna Marie. Hindi ka na makakatakas sa'kin. This whole place is bombarded by my guards. Kapag nakalabas ka sa gate meron ding mga asong nagbabantay doon. You won't dare na lapitan sila." He said while eyeing me with his cold eyes then a smirk formed on the side of his lips.
"Just let us go, Mr. Lawrence kung ayaw mong kasuhan kita kapag nakalabas kami dito."
"Well then, I won't let you escape nor disappear from my sight."
Nagtagisan kami ng tingin dahil sa sinagot niya. I was the first one na umiwas ng tingin. He is really ruthless. I hate him!
"Phoenix and Phoebe, come to your tito for a while. He'll take you to your playground." He said sweetly to the twins. Gone with his arrogant self.
"Po? May playground po kami?!" Phoebe ask excitedly.
"Yes, baby. Now sumama na kayo sakanya at maglaro na doon. Your mama and I needs to sort out some things."
A man approaches us then brought the children out of the room that I'm staying in. Silence surrounded both of us yet I never dared to start the talk.
"Babalik ka sa'kin at ang nga bata."
Tiningnan ko siya ng matalim. "There's no way in hell that I will stay with you! Nor the kids will."
He just plastered a smirk. "You are my wife, Alyanna Marie. There is also no way in hell that I'll let you out of my sight and stray like what happened years ago."
"Please stop calling me 'Alyanna Marie'. My name is only Alyanna Loro. Wala ng iba pang karugtong."
"You're real name is Alyanna Marie Sandoval-Lawrence. Aren't you glad that you're married to one of the hottest racer in the world?"
Umigting ang panga ko. How dare him ask me that?
"Kahit kailan hinding hindi ako magpapasalamat na may asawa akong kagaya mo. Wala akong asawa. At kung asawa man kita, sana hinanap mo ako noon. Ilang taon na ang lumipas. Ni 'ha' ni 'ho' wala sa'yo. Limang taon ka ng huli kahit totoong asawa nga kita. Kung iyan ang gusto mong marinig, ayan! Nasabi ko na! So please, let us go." Naiinis na ako.
His expression remained stoic. Nakahalukipkip siya habang naghe-hello sa'kin ang mga malalaki at mapipintog niyang muscles. Damn! Back to your senses, Alyanna!
"Okay, I'll let you go..."
Halos magsisigaw ako sa saya dahil sa sinabi niya. Pero kaagad iyong nasira dahil sa karugtong na sinabi niya.
"But, you'll go to jail since I still have the evidence of you, committing adultery. So kung gusto mo talagang umalis then go. Pero maiiwan sa'kin ang anak natin." He said mercilessly but there was a hint of trickery in his eyes and smile.
"W-what evidence? I never cheated on you! Kahit na wala akong maalala, I still know myself. Hindi ako manloloko." My voice is starting to get shaky. I can feel my palms sweating.
Ngumisi siya sa'kin. Showing how ruthless it is. "I know. Pero kapag ginawa ko 'tong ebidensya then wala ka ng kalusot. I want you and our children back, Alyanna Marie. Bibigyan kita ng isang araw para makapag-isip. Baka naman kasi gusto mong manghimas ng rehas. I'll never know."
Tinapos niya na ang sinasabi sa'kin at tuluyan ng umalis sa kwarto ko. Tulala lang ako habang malalim ang iniisip. How can I get out of this mess now? How? I'm so confused. 'Di ko maintindihan ang nga sinasabi niya. My head is aching furiously. Parang may pumipitik roon at hindi ko na mapigilang mapasigaw sa sakit.
Before I was swallowed by the darkness, upon my left consciousness, I saw someone rushing into me and calling out my name. But then I was finally out. And the next day, I couldn't remember what exactly happened to me.
STONE MIKAELSON
BINABASA MO ANG
The Chef | Alyanna
Ficción GeneralAlyanna Marie Sandoval is a famous chef. She's very well known in the limelight, she has good friends and families and a husband pero isang trahedya ang nangyari na makakapagpabago sa kaniyang buhay. Without any reason, without telling anyone and le...