Kaerill's POV
Hayyy. Muntik na akong mahuli ni kuya. Kailan kaya ako makakahanap ng tyempo para sabihin kay Elainne ang totoo. Ayokong makita na nahihirapan at nasasaktan si David. Ano ba to?! Ayoko ring umasa pa si Erica. Kailangan kong sabihin kay Elainne ang totoo para matulongan niya si David.David's POV
Ano kayang ginagawa ni Kaerill dito kanina? Hindi naman siya masyadong close kay Elainne. Importante kaya ang kailangan niya kay Elainne?"Tita, mauna na po ako." Nagmadali akong lumabas pagkatapos kong magpaalam sa mama ni Elainne para maabutan ko pa si Kaerill.
Nasaan na kaya si Kaerill? Nakauwi na kaya siya? Teka lang tumatawag si mommy. "David! Nasaan kana? Umuwi ka na dito! Kailangan ka ng dad mo dito." Nagulat ako sa sinabi ni mom. Ano kayang kailangan ni dad? Ayy bahala na, kailangan ko nang umuwi. "Okay, mom." Sagot ko ni mom.
Nasa harap na ako ng gate namin. Binuksan ito ni manang. "David? Bakit ngayon ka lang? Kanina kapa hinahanap ng daddy mo" ang sabi saken ni manang. Nagmadali akong pumasok. Nakita ko sina mom at dad na seryosong seryoso ang mga mukha.
"Mabuti at nandito kana, David" ang sabi saken ni dad. "Dad, bakit ganyang ang mga mukha nyo? May problema ba?" ang tanong ko kay dad. "Kailangan ka naming ilipat na ng school. Nakausap na namin ang mga teachers mo. "Huh? Ba-bakit? May problema ba? Mataas naman ang grades ko ah" sagot ko sa kaniya. "Anak, kailangan ka naming ilipat kase gustong lumipat ni Kaerill sa Greece at bilang kuya niya, kailangan mo syang bantayan" ang sabi ni mom saken. Naspeechless ako. Wala na akong nasagot sa sinabi ni mama. Dumeretso na ako sa kwarto ko.
Kailangan kong puntahan si Erica. Kailangan ko na syang hiwalayan. Ayoko ng ganito. May iba akong gusto. Pero si Erica, pinilit niya ako. Ay basta. Kailangan ko nang sundin ang puso ko.
Don't forget to vote and comment! Thank you!
YOU ARE READING
Someday
Teen Fiction"Nagmahal ako sa isang tao na hindi naman ako kayang mahalin. Nagpakatanga ako para sa kaniya. Umasa ako na sana balang araw, makita nya ang worth ko. Pero parang hindi na yun mangyayari. May mahal na syang iba. Pipigilan ko ba sya kung sa iba sya l...