~Chapter 5~

7 2 0
                                    

David's POV
Kinakabahan na ako. Nandito na ako sa harap ng bahay nila Erica. Sinalubong ako sa mom ni Erica. "Oh David, nandito kaba para kay Erica? Suss kayo talagang mga bata sa pahanon ngayon" sabi nya saken na nakangiti. "Ahh. Opo tita. Nandyan po ba sya?" tanong ko sa kaniya. "Oo nandito sya. Hali ka pumasok ka" ang pagyayaya nya saken. "Ah di na po tita. Mag-aantay nalang po ako dito" sagot ko sa kaniya. "Ahh sige. Tawagin ko muna ha" sagot nya saken.

Hooo kinakabahan na talaga ako. Pero tama to. Kailangan ko nang isipin ang kaligayahan ko ngayon.

Kaerill's POV
Hayyy buti nalang nandun si David sa bahay nina Erica. At buti nalang nakalabas na sa Hospital si Elainne. May chance na ako. Kailangan ko ng puntahan si Elainne.

Nandito na ako sa sala nila. Naghihintay ako kay Elainne. Tama to Kaerill. Tama tong ginagawa mo.

"Kae? Anong ginagawa mo dito? ang tanong niya saken. Medyo kinakabahan ako. "A-ahhh. Elainne. May kailangan akong sabihin sayo" hooo pumuputol yung boses ko. "Ano ba yun?" tanong niya saken. " Kailangan ko ang tulong mo. Diba gusto mong sumaya si David? Dapat tulungan mo ako. Tulungan mo akong gumawa ng paraan para magbreak na sila ni Erica" sa wakas nasabi ko na. "Ha? Bakit? Naguguluhan ako. Ano ba kaseng nangyari sa kanila?" tanong niya saken. "Sorry. Nagsinungaling si David. Hindi niya sinabi sayo ang tungkol sa relationship nila ni Erica. Hindi talaga niligawan ni David si Erica... Pinilit lang siya ni Erica. Magpapakamatay na sana si Erica, dahil alam niyang wala na siyang pag-asa kay David. Pero.. naawa si David sa kaniya. Ngayon, alam kong may ibang laman ang puso ni David pero hindi ko alam kung sino. Ayokong makitang malungkot si David. Palagi niyang pinapasaya ang ibang tao pero di niya naisipan na pasayahin ang sarili niya" sabi ko kay Elainne. "Ha? Teka lang" yun lang ang nasagot ni Elainne saken. "Game ka ba?" tanong ko sa kaniya. "Ah sige. Basta para sa kaibigan ko!" sagot niya saken na para bang nanalo sa lotto.

Don't forget to vote and comment! Thank you!

Someday Where stories live. Discover now