Chapter 28: His First Love
Sheilla's POV
"Was it still him?" muntikan ko nang maibuga yung caramel macchiato na nasa bibig ko. Mabuti na lang mabilis ang brain cells ko kaya hindi ko natuloy. Grabe. Hindi ko alam kung maiinis ako o hahayaan ko na lang siya. Bakit kasi out of the blue bigla na lang siyang magtatanong ng ganon? Peste! At bakit naman si Gerald agad yung pumasok sa isip ko nang tanungin niya ko ng ganon?
"What?" sabay kumuha ako ng tissue at pinahiran yung bibig ko. Mayabang ba 'tong babae na 'to? O sadyang kaugali niya lang yung mga kaibigan niya? Ay ewan! Hindi ko alam yung istorya niya. Nila. Well, she just smirked at me na para bang nakuha niya agad yung sagot ko. Don't tell me matalino pa sa'kin ang isang 'to. Kahit na alam kong matalino siya kailangan mas matalino pa rin ako. Pero Sheilla. Kahit na mas matalino ka pa. Siya ang first love. Lamang pa rin siya sa'yo. Gaga!
"You see, Architect. Isa kang baguhan pagdating sa mga bagay na ganito. I know na matalino kang tao but I am more experienced than you."
"Teka nga-"
"I saw you a while ago. Crying. Why? Because of your boss slash your newly ex-boyfriend? Hay, after all you didn't try to love him since from the beginning of your forced relationship." uminom pa siya sa café americano niya saka siya tumingin ng diretso sa mga mata ko at nagsalita.
"Pina-background check mo ko, hindi ba?" Oh geez! Paano- How did- S-sinong- Sinong nagsabi?! Wala naman akong pinagsasabihan non hindi ba? Gosh! Its so nakakahiya. Ano na lang ba yung iisipin niya? Na ganun ako kadesperada kay Gerald NOON? Well, papunta na don pero hindi naman ganon! Pakshet!
"Haha. Miss Kristine. Saan mo nalaman 'yan?" nagkibit balikat naman siya saka may inabot siyang folder sa'kin. Agad ko namang kinuha 'yon bago binuklat. Lahat ng laman non tungkol sa'kin. Nakabalandra pa yung napakaganda kong mukha na naka 2x2 size. Shet! So that means, pina-background check niya rin ako? Well, wala akong dapat ikahiya dahil wala siyang mahihita sa'kin.
"Direct to the point, Kristine. What's your motive? Bakit ka nakipag-usap sa'kin?" kahit na naiinis ako dahil sa mga asal niya sinikap ko pa ring magpaka-professional sa bawat kilos ko.
"I'm not here to ruin your whole day instead I'm here to tell you that I really want to be your friend, Architect. Ikaw yung magiging architect ng magiging bahay namin ni Hart 'diba? Kaya naman nandito ako para makilala kita ng mas maayos. Anyways, bago yung honeymoon namin ni Hart. Gusto sana namin masimulan na agad yung project." napansin ko namang namula pa siya dahil sa sinabi niya. Infairness, napangiti niya ko sa reaction niya. I can see now na mahal na mahal talaga niya yung isang 'yon. *sigh* good for her.
YOU ARE READING
Project 143 (REVISING SOON)
RomanceSheilla Mae Jaime an Architect and a girl who simply dreamt of seeing herself falling in love with the man who will make her happy like what she had experience when the Jonas Brothers was still in band. But all of her dreams suddenly disappeared whe...