-TWO

40 1 0
                                    

Sabi nila may mga stages daw ang pag-mo-move-on.. di ko alam yung mga yun kaya i-google niyo nalang.. lunch time namin ngayon.. 

Basta ngayon nandito kami ni Jhona at Dianne sa may canteen mga best friends ko actually para kaming powerpuff girls, Si jhona si blossom siya kase pinaka-mature mag isip saming tatlo, si dianne naman si bubbles kasi siya pinakachild at heart (lol 😂 ) at akoooo si buttercup di naman ako boyish pero samin tatlo ako yung kayang makipagsabunutan wag lang may maargyabyado sa mga kaibigan ko... kumakain kame ng spaghetti..

ooppss mali pala.. kumakain sila kasi ako nagkwekwento ng nangyari tsaka minumurder ko din yung spag..

"Grabe siya! immature daw ako? yun lang dahilan nya? eh sira pala siya eh kung talagang mahal niya ako.. dapat tanggap niya yun! dapat tanggap niya ako! " ETO NA BA YUNG ANGER?

"baka may mas malalim pa siyang dahilan.. diba magka-iba kayo ng religion?" sabi ni dianne.

"hay nako, wala na talagang mapagkakatiwalaang lalaki ngaun noh! " sabi ni jhona.

"ooops wag ka lilingon dun!" sabay pa sila ng sabi with matching turo pa kaya lumingon ako..

"sabi ko sayo wag kang lilingon eh.. " sabi ni dianne

nakita ko si Dean naka-ngiti..parang ang saya niya.. may kausap siyang girl..

-______- pokerface akong humarap kanila jhona at dianne..

"bakit ba kasi sabay pa kayo at may turo pa? "

"hehe"

di na dapat ako iiyak ng biglang..

~honey, why youre calling me so late..~

WAAAH! Para akong baliw dito, umiiyak akong parang baliw.. baket ba bigla nalang may magriring na cp at ganyan pa tugtog haaa?

Nice! di pa ako nasanay.. Di pa nasanay na iwan at saktan ng mga tao sa paligid niya.. Di pa nasanay na walang magstastay sa tabi ko.

From now on di na ulit ako magta-try.. para di na ulit masaktan.. di na ulit maiiwanan. Di na ulit mararamdaman tong ganito.

pinunasan ko mga luha ko tapos inayos ko uniform ko.. I stood straight tapos I walk pass through them without looking at them

wahahaha! nanalo ako!

tinignan ko sila jhona at dianne na kanina pa nakatingin sakin..

"tara na dianne natatakot na ako sa pag-ngiti ni deisa mag-isa.. " sabi ni jhona.

"tara na.. scary parang papatay eh! " sagot naman ni dianne

"ha?" clueless kong tanong.. Anu ba mali sa ngiti ko? tapos ngumiti ulit ako sa kanila..

"WAAAAH!" pareho sila tumakbo papuntang room namin..

......\ ( ->,<)/ ......\ ( ->,<)/

"Lah?" naglakad nalang ako pasunod sa kanila.

after 5 mins dumating na teacher namin sa science..

yown groupings! para sa Investigatory Project namin.

"ok class count kayo 1-5 ok?" dami ok ng teacher namin..

"3" bilang ko.. si jhona group 2, si dianne napunta sa group 5.. anu ba yan wala akong kakilala..

"ok class, punta na kayo sa mga respective groups nyo ok?"

"yes sir."

malapit kami sa bintana.. nice lugar ng pagmumuni-muni.. dali-dali akong pumunta sa pwesto dun tabi ng bintana..

"ouch." tae nambabangga pa tong chubbyng lalaking to.. buti nalang dun ako sa desired chair napa-upo,

"ay, naunahan pa ako.. ako dyan eh." sabi ni chubby man!

"grabe to, di na ba uso gentleman?" sagot ko.

kaya dun nalang siya sa tapat ko umupo.

"yow guys kailangan daw naten ng leader, asst. leader at sexytary."

di na ako makikigulo di rin ako magsasalita..

"si marky nalang leader matalino yan, galing star section."

tsk.yabang porke ba galing star section matalino na? eh bkt siya napunta dito kung ganun siya katalino.

"botohan, guys, pinakamataas siya leader ung sumunod asst. leader tapos ung maganda sulat siya na seksitary!"

"Si Deisa nalang leader." sabi ni chubby man.

"woah? A-YO-KO nga.. bahala kayo dyan.." grabe ako pa talaga gagawing leader nito ni chubby man..

"ganito na lang si Marky nalang leader tapos si Deisa assistant." wow. just wow. julalay ako -___-

nag-agree naman lahat kaya ayun ang ending julalay ako ni MarkyChubby.

"Deisa , kakausapin kita after class ah para masimulan na yung I.P. naten baka may makapareho pa tayo."sabi ni markychubby.

"ok." FC ALERT! Deisa daw eh! bawal ako tawagin sa pangalan ng di ko kilala.. haha ewan ko ba nababadtrip ako sa kanya! mainit dugo ko sa kanya o siguro dahil badtrip lang talaga ako ngayon..

pinabalik na kami sa mga upuan namin kasi nag-iingay lang naman daw lahat. ugh. mas gusto ko sa upuan na to.. yung pwesto ko kasi malapit din naman sa bintana sa kabilang side nga lang.. tsaka di naman kapaligiran makikita mo dun.. CANTEEN! hay nako!

"Deisa mamaya ah."

"Oo na." ang kulit parang ewan lang.

---------------

*after class

"Oi,Deisa wait lang."

"oh bakit?" irretable kong sagot, dali-dali na nga ako lumabas ng room eh naabutan pa rin ako nitong walking chicharon na to :/

"diba usapan mag-memeeting para sa I.P.?"

"ah oo nga pala.."-____- kunyare nakalimutan ko pero ang totoo tatakas lang talaga ako.

" Tara na!" Tapos hinawakan niya kamay ko para mahatak niya ako.

Marahas ko tinanggal yung pagkakahawak niya saken.

"OY ANO BA? DON'T YOU DARE TOUCH ME!" sigaw ko sa kanya nagulat siya sa ginawa ko.. Yes, I'am a pround Introvert at ayoko ng may nangunguha o lumalagpas sa personal line ko..

"Sorry." nakayuko nyang sabi.. ok nakaka-konsensya to.. magsosorry din dapat ako kaso umalis na siya..

kaya ang ginawa ko sinundan ko nalang siya.. malapit na kame sa dulo ng hagdan nung makasalubong namin si Dean..

di ko alam gagawin ko.. dahil sa panic, pati ako nagulat sa ginawa ko.. kumapit ako sa braso ni Marky sabay sabing "sabay nalang tayo umuwi mamaya, BABY.."

napansin ko nalang na nilagpasan lang niya kami.. wala siyang reaksyon,wala siyang pakealam..

maiiyak na dapat ako kaso pagtingin ko dun sa kasama ko.. nakanga-nga sa sobrang pagka-bigla..

"hahahaha! grabe ang epic ng mukha mo!" pang-aasar ko sa kanya.

"BABY? tinawag mo akong baby? sa laki kong to? nakakatawa ka." ganti nya.

"ah, eh..." pahiya ako dun ah!.

"hahaha deisa di ko alam jejemon ka pala. bH4by k0h iK4w lh4Rn zh4paT nu4H.. hahaha"

"hay! ewan ko sayo.. grabe ka!" iniwan ko nga! badtrip! this is the worst day of my life!

---------------

Di naman masyadong mapanlait tong si Deisa... seriously? walking chicharon? taong bilog? 

My 200 Pound PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon