-FOUR

34 1 0
                                    

"DEISSSSSSSSSSSSAAAAAA"

"ANG AGA-AGA NANGYAYAMOT KA NANAMAN MARKY!" Tawag ng tawag tong si Marky parang baliw eh... 

"Yung I.P. nasan na?"

"SANDALI LANG! NAGHAHANAP PA NGA NG STAPLER EH!" 

Lalabas na sana ako ng room namin nung biglang hinawakan ako ni Marky sa braso ko para pigilan ako sa paglabas ko..

"ANO BA?? SABI KO WAG MO AKO HAWAKAN EH... " Pagsusungit ko sa kanya.

"Eh bakit ba ang sungit mo? Sasabihin ko lang naman na may stapler ako eh! tsaka wag ka muna lalabas..."

"HUH? Ang weird mo.. kanina pa ako naghahanap ng stapler tapos di mo pa sinasabi? grabe ka!"

Sasagot pa sana si Marky pero hindi na niya nagawa kasi pumasok na sina Jhona at Dianne, Galing silang clinic.. sinamahan kasi ni Jhona si Dianne sa clinic kasi masakit daw ulo ni Dianne, hays tingin ko di naman ulo masakit kay Dianne eh.. PUSO.

"OH Nag-aaway nanaman kayo ni Marky.. baka kayo magkatuluyan niyan ah.." biro samin ni Jhona.

Tinignan ko si Jhona ng HINDI-MAGANDANG-BIRO-YAN-LOOK. Tapos  nakita ko si Marky aba'y Ngiting-tagumpay!

"TUWA KA NAMAN...Dianne ok ka na ba?" tanong ko kay Dianne kasi sa normal na araw mas ma-ingay pa samin ni Jhona eh..

"Ok lang naman ako.." tapos lumabas na siya ng room.

"ui buti nalang Deisa di ka lumabas." sabi agad ni Jhona.

"huh bakit naman?" Ano kaya meron sa labas? una ayaw ako palabasin ni Marky tapos ngayon ayaw ako palabasin ni Jhona... sabagay kapag lumabas pa ako pagkaguluhan lang ako ng mga tao kasi mukha akong artista.. mahirap na baka masuspend pa klase dahil sa kagandahan ko...

"ung ex mo nasa labas." -_________-  Jhona seriously? 

"ui akin na nga yang I.P. sinasayang mo lang oras mo sa walang kwenta mong EX.." singt ni Marky sa usapan namen ni Jhona sabay agaw sa I.P. namen na pinaghirapan ko..

"bastos neto! nag-uusap kame eh."

"eto naman EX nga eh- EX ibig sabihin WALA NA.. 'to talaga... " sabay balik ni marky sa upuan niya..

"OO nga naman Deisa.. tingin-tingin din sa paligid ha? Ang laki na nga di mo pa makita... HAYS!." . sabi ni Jhona. Ano daw?

---------------

*Jhona's POV*

Today is my Ewan day! eh pano ba naman, Ewan ko sa mga kaibigan ko parang mga ewan.. yung isa nasa harapan na niya yung taong magpapasaya sa kanya, ang laki na nga nun eh.. di pa niya makita tapos iyak-iyak siya dahil sa ex niyang wala namang kwenta... tapos yung isa naman natutuliro dahil kay "someone who must not be named" ... eh ako? hay ewan... wala akong plano magkaroon ng mga ganyang problema ngayon no..

"Jhona pwede ba magtanong sayo?" 

Nginitian ko yung kaibigan ko si Joseph.. tapos bigla ko siyang sinimangutan.. "nagtatanong ka na fre..." 

" ouch..." dali-dali ako pumunta sa kanya..

 

"oh bakit napano ka?"  nag-aalala kong tanong sa kanya.. 

"masakit dito." sabay turo niya sa puso niya...

"bakit? may sakit ka ba sa puso?" 

"hahha wala... akala ko kasi yung fre na tawagan naten.. baka pwedeng maging boyfrend?" 

-_______- binatukan ko nga.. "sira ka  talaga... ang hilig mo magbiro ng ganyan... dyan ka na nga.." iniwan ko nga mag-isa dun.. lagi nalang kasi ako binibiro ng kaibigan ko ng ganyan eh... di naman nakakatuwa... sa kakaganyan niya.. ayan na fall tuloy ako.. paano ang lambing niya.. hayyy ganito pala yung "friendzone no"? 

"fre.. sandali lang..." sigaw niya..

-----------------

*JOSEPH'S POV*

kinakabahan ako... ngayon ko na kasi balak sabihin sa "FRE" ko na may gusto ako sa kanya.. kaya fre tawagan namin dahil daw friends kami.. 

"hay... ang hirap ma-friendzone.."

andito kami sa park ngayon.. napag-usapan kasi namin ni jhona na pagkatapos ng uwian nila magkikita kami.. todo pagpapaka-pogi ako para magustuhan ng fre ko pero walang nangyayari.. lagi na nga ako nagpaparamdam sa kanya wala pa din... SADLAYP.

 "Jhona pwede ba magtanong sayo?" eto na sasabihin ko na talaga...

Nginitian niya ako...di ko tuloy naiwasan mapa-ngiti... tapos bigla siyang sumimangot.. "nagtatanong ka na fre..." baliw talaga tong babaeng to.

" ouch..." dali-dali siyang pumunta sakin.. YES! worried siya.. may gusto yata sakin tong fre ko eh.. ASA! natural kaibigan ka niya.. naging totoo tuloy yung ouch ko :(

"oh bakit napano ka?"  nag-aalala siya.. ramdam ko yung pag-aalala niya..

"masakit dito." sabay turo ko sa puso ko..

"bakit? may sakit ka ba sa puso?" 

"hahha wala... akala ko kasi yung fre na tawagan naten.. baka pwedeng maging boyfrend?" 

binatukan niya ako  "sira ka  talaga... ang hilig mo magbiro ng ganyan... dyan ka na nga.."sabi ni jhona...  sabay alis niya... hay.. kahit anung pagpaparamdam ko wala pa ring nangyayari.. ang ending nagagalit pa siya o lumalayo.. ayoko siyang tuluyang lumayo.. ok na yung ganito na mahal niya ako kahit bilang kaibigan lang kesa naman na hindi niya na ako kailanman pansinin o lapitan man lang.. itatago ko nalang muna tong nararamdaman ko.. hirap! kelan kaya ako maaalis sa "FRE-ZONED?"

"fre.. sandali lang..." sana maramdaman mo na mahal kita..

---------------

parang gusto ko pag-untugin si jhona at joseph.. tingin niyo?  nasa malungkot silang friendzone samantalang pareho naman nila gusto isa't-isa.. hayyy mga manhiders!

My 200 Pound PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon