Lea receive an email from her manager in New York that she needs to go back in NY for her new musical. Lea and Aga are now discussing about it.
Tammy's POV
Hey! It's been a long time every one!
But anyways I'm here in the kitchen sitting in the stool, signing some important documents when I heard my parents talking, well papasok sila sa kitchen kaya naririnig ko."Babes, wala namang kaso saakin yun eh. And I know how much you love your work, so I understand. Pero sasama ako sayo." sabi ni Dad kay Mom na nasa likod niya nakasunod.
"But babes, Tammy needs you here." napa ngiwi naman ako sa sinabi Mommy na naka tingin kay Dad, maybe they didn't notice my presence here.
"Babes, Tammy's old enough she can handle her self, tsaka nandiyan naman sina manang tsaka mga kapatid ko, si Gerard at si Mommy" sabi ni Dad. Tsk, di talaga mag papatalo.
"but hubby, hindi naman pwedeng maiwan mag isa dito sa Pinas ang anak natin. Walang mag aalaga sakaniya, sino mag babantay sa kaniya. Knowing my daughter, alam ko hindi din yun pipirmi sa bahay ng mga tito at tita niya. Hindi din natin siya pwedeng isama kasi may trabaho siya." napa mgiti naman ako sa sinabi ni Mom.hayss so protective mother. Of lumapit naman ako sakanila at yumakap kay mom.
"Mom, Dad is right. I can handle my self and pwede naman akong sumunod sinyo sa NY." sabi ko kasi naka busangot ma si Dad. Napa tingin naman si. Mom saakin.
"susunod ka?" tanong ni Mom tumango naman ako.
"diba may trabaho ka pa"tanong naman ni Dad.
"Opo pero half month nalang naman po yung work ko, sabi ko po kasi kailangan ko ng oras para makapag pahinga besides graduating po ako." sabi ko naman, yep nag aaral pa ako but graduating na ako this next year. My Mom really want to be a doctor but mas pinili niya ang pagiging singer, kaya ako nalang ang tutupad.
"anyways, how's your school? Baka naman hindi ka na nakakapag focus sa klase mo ng dahil sa work. 'nak bata ka pa, marami pang trabaho ang darating para sayo okay?" mahabang sabi ni Mom.
"Mom, syempre naman po hindi ko po papabayaan ang pag aaral ko. And Mom mas maganda po talaga na makakapag tapos ako kasi po mas rerespetuhin po ako ng mga taong nasa paligid ko kapag alam nilang may pinag aralan po ako. And ayoko naman pong sabihin nila na anak 'ay anak ni Lea Salonga at Aga Muhlach yan pero hindi nakapag tapos ng pag aaral.' mom maraming nag sasabi na hindi daw po dapat ako yung naging anak niyo at ang malas niyo daw saakin, at gusto kong patunayan sakanila na mali yung sinasabi nila. Kaya Mom, Dad promise po mag tatapos po ako." sabi ko kay Mom. 'ta mo nauwi patuloy sa ka dramahan yung pinag uusapan namin hahahaha.
"but anyways, yep, susunod nalang po ako sainyo sa NY." dagdag ko pa.
"sige, oh babes hantayin mo nalang si Tammy, susunod naman siya eh sabay nalang kayo."
"fine kung ayaw mo edi wag." sabi ni Dad at nag walk out. Napatakbo naman si Mom para sundan yung asawa niya na daddy ko.
Grabe naman yung dalawang yung parang yun lang ayaw agad tsk.
End of POV
Hinanap ni Lea si Aga sa buong bahay pero hindi nito mahanap ang asawa. Hindi rin niya ito ma contact.
"argh! Grabe naman kasi parang yun lang galit agad?! Dapat kasi pumayag nalang ako eh! Arghh! Naman oh, saan ko ba hahanapin yung lalaking yon?" naiinis na sabi ni Lea sa sarili dahil mag hahating gabi na hindi parin nag papakita sakaniya si Aga.
Hindi namalayan ni Lea na naka tulog na siya sakahihintay kay Aga, pag gising niya ay wala pa din si Aga. Naiinis na bumangon si Lea, pagbaba niya ay nakita niya si Tammy na may kausap na babae sa sala, nakita nila si Lea, hindi na iyon pinansin ni Lea at dumiretso saiya sa kusina. Maya maya pa ay sinundan siya ni Tammy.
"sino yun?"tanong ni Lea sa anak.
"ermm.... Bagong secretary po ni Daddy..." nag aalangang sabi ng anak. Napa kunot naman ang noo ni Lea.
"what? Eh diba si Lester ang secretary ng Dad mo?"tanong ni Lea.
"i dunno' basta pumunta lang siya dito para kunin yung mga papers na pinirmahan ko kagabi dahil kailangan daw yun ni Dad. Nag text din saakin si dad na ipapakuha niya yun dito sa bahay."sabi ni Tammy at umupo sa stool na inupuan niya kagabi.
"teka nga, saan ba natulog yung daddy mo kagabi ha? Napuyat lang naman kasi ako sa kahihintay sa kaniya." inis na tanong ni Lea
"hindi siya dito natulog kagabi?" tanong naman ni Tammy hindi naman sumagot si Lea at nag handa na ng agahan. Maya maya pa ay dumating na si Aga at hinalikan sa pisnge si Tammy, hindi naman nito pinansin si Lea.
"Dad, saan ka po natulog kagabi? Sabi ni Mom wala ka daw sa kwarto niyo kagabi." tanong ni Tammy.
"sa guestroom lang naman ako kagabi. Nga pala nak, may business meeting ako sa Thailand, one month ako dun." sabi ni Aga at umakyat na, hindi man lang nito hinintay na maka sagot ang mag ina niya. Napa tingin naman si Lea sa anak, nag kibit balikat lang si Tammy sa ina.
Lea's POV
Pag katapos namin kumain ni Tammy ay umakyat ako sa kwarto namin ni Aga at naabutan ko siyang nag aayos ng gamit na dadalhin niya sa business meeting sa Thailand.
"bakit ka nag palit ng secretary?" tanong ko sakaniya.
"nag resign si Lester dahil pupunta na daw siya sa ibang bansa kasama ang ate niya kaya nag pahanap kaagad ako ng bago dahil kailangan ko ng secretary na makakasama ko sa Thailand bukas."sabi nito at parang may kumurot sa puso ko dahil doon. So makakasama niya pala yung bago niyang maganda at sexy niya na secretary, hindi ko man lang alam.
"a-ahh... Okay."yun nalang ang nasabi ko grabe ang babaw talaga ng luha ko naiiyak na tuloy ako. Hindi na siya umimik at nag patuloy lang sa pag eempake.
"so bukas na ang alis mo?kasama mo yung secretary mo?" tanong ko
"oo one month din kami doon, ikaw kelan ang alis mo?" sabi niya sa malamig na boses, naiiyak na talaga ako kaya niyakap ko siya mula sa likod.
"babes, naman eh" bulong ko sakaniya at ayun tumulo na ang luha ko. Hindi naman siya umimik.
Hinigpitan ko ko ang yakap ko sakaniya ng hindi pa rin niya ako pinansin.
"babes, pansinin mo na ako. Sorry na, iniisip ko lang naman kasi si Tammy eh, wala siyang makakasama siya dito." sabi ko sakaniya, hinarap niya ako at tiningnan ako sa mata.
"wala akong magagawa Lea, kailangan ko ding asikasuhin ang kompanya natin. Tammy's old enough to take care of herself." sabi niya saakin.
"babes, sorry na." sabi ko ulit sa kaniya.
"as if namang kaya kong magalit sayo ng matagal." sabi niya at niyakap ako.
"babes pwede bang wag ka na pumunta doon sama ka nalang saakin sa NY." sabi ko sakaniya, umupo naman siya sa kama kaya umupo ako sa lap niya.
"hindi po pwede yun kasi kailangan po ako doon." dabi niya at niyakap ako ng mas mahigpit.
"eh hindi mo naman ako kasama doon. tapos yung sexy at maganda mong secretary kasama mo." natawa naman siya sa sinabi ko
"bakit, selos ka?" tanong niya naka nguso naman akong tumango.
"diba sabi mo wag akong magseselos kay Bamboo dahil katrabaho mo siya at ako ang asawa mo na mahal mo" tumango naman ako.
"wag kang mag seselos kasi katrabaho ko lang din si Gretchen at ikaw po ang asawa ko na mahal na mahal na mahal ko." sabi niya at hinalikan ako. God i miss him. I miss him kahit na isang gabi lang kaming hindi nagkita.
He pulled out first and hugged me."babes sama nalang ako sayo."sabi ko sakaniya natawa naman siya sa akin.
AFTER 3 MONTHS
(Nakabalik na sila sa Pipinas)Nag handa ng welcome party si Tammy at Aga kasama ang mga kaibigan nila, para kay Lea
Hindi na sumunod ang dalawa kay Lea dahil nag karoon ng problema sa kompanya na kaagad namang nasulusyunan.---------------------
Yow wassup hahaha spg next chapter na😂
BINABASA MO ANG
Because It's Love (LeAga SPG Story)
Любовные романыRATED 18|Mature Content| Pero kung gusto niyo!bahala kayo hahaha😂 Lea and Aga a two person with different personality in one erotic story by: dain-madi