Chapter 6

6 2 0
                                    

Hi guys!

A/N: Sorry sa late update :-P
Anyways, ipapaalala ko lang sa inyo na hindi ako makakapag-upadate next week dahil marami akong kailangan gawin na projects and assignments kasabay narin ng mga school na activities and programs na gaganapin sa school next week. See you next next week. Salamat sa walang sawang pag-suporta sa story ko! ILYG! ;-)

***

LIVIA'S POV


"How dare you?!" sigaw sakin ng babae na patuloy ang pagdudugo ng ilong niya.


"Are you even thinking! what the hell is your problem?!" para siyang bulkang sasabog, bitch! ilabas mo ugali mo!


"Wala akong problema ikaw lang ang meron" sarkastikong sagot ko


"Fuck you, bitch!" bulyaw niya sakin


"Same to you" ani ko. Napansin kong marami na palang nakatingin samin na estudyante, ngayon ko lang napansin, nagbubulungan yung iba tapos meron ding parang galit sa nangyayari. May narinig akong bulungan ng  tatlong estudyante sa bandang likod namin.


"How dare her to do that to Criselda! girl 1

"Bitch!" girl 2

"Baguhan lang siya pero ang yabang niya na" girl 3


Ang dami nilang nagbubulungan at naiirita ako sa boses nila. Makalipas ang ilang minuto ay may dumating na teacher


"Anong nangyayari dito?" tanong ng isang teacher na halata sa mukha ang galit dahil sa naganap na pangyayari.


Masisisi niyo ba ako? Eh hindi naman ako ang nagsimula =_=


"Siya po ang nag simula" turo sakin ng tatlong babaeng narinig kong nagbubulungan kanina.

The F?, why me?!

"Is that true?" seryosong tanong ng teacher


"Hindi po" sagot ko habang nakatingin deretso sa mata niya


"You two, go to the office, Now!" utos ng teacher. Psh sana hindi ko maging teacher yan, hay naku!


Tumango nalang ako at tinignan yung babaeng sinuntok ko na nakatuon ang atensyon sa teacher. Bumaling naman ako kay Lily at sinenyasan na mauna na siya. Bahala na siyang maghanap ng classroom namin.

***

Nandito kami ngayon ng babaeng nakaaway ko kanina sa principal's office. As I expected, pagsasabihan kami.


"Palalampasin ko muna itong nangyari ngayon, sana wala nang susunod pa dito dahil kung meron, ipapatawag ko ang mga magulang nyo. Know the rules in this school, isa na don ay ang bawal makipag-away hanggat nasa loob kayo ng paaralan. Now, go to your classrooms" sabi ng principal


Lumalabas nalang akong na parang walang pakielam. Naglakad-lakad ako habang hinahanap ang room ng grade 12.

*Booogsh*


Sumakit yung puwitan ko dahil sa pagkakatumba ko.Tumayo ako at tinignan kung sino ang bumunggo sakin, pag tingin ko sa nakabunggo ko ay lalo akong nainip. Sa lahat ba naman ng pwedeng mabunggo ko ay itong lalaki pa talaga?


"Nananadya ka ba?" iritadong tanong ko


"Tss" what the hell? wow as in wow lang ah, nagtanong ako tapos sumagot siya ng tss anong klaseng sagot yun?!


Dahil nainip na ako dito sa moron na'to, I raised my middle finger to him then I left him. Nagulat naman siya sa ginawa ko.


Salamat naman! nahanap ko na ang classroom namin. Pero teka? asan si Lily?


"A-hh Miss may hinahanap po ba kayo?" biglang may sumulpot sa harapan kong babaeng nakasalamin. Hindi ko siya kilala syempre bago palang ako dito pero siya lang ang unang lumapit at kumausap sakin dito na hindi ko pa kilala so it's better if I'll be with her kahit ngayon lang, wala akong ka close eh.


"Yes, why?"


"Yung mukhang aso po ba? nakita ko po siya kanina nagpunta sa kabilang classroom" Bigla naman akong napatawa sa sinabi niya. Tumingin naman ako sa kabilang classroom, I guess hindi nga kami magiging magkaklase, bahala na.


"Where's your classroom?" pagtatanong ko


"Ah hehe dito po" sagot niya habang nakatingin sa classroom na nasa tapat namin. Para siyang nahihiya na ewan but she's cute bagay sa kanya ang pagiging mahiyain kaso naka salamin siya, nerd ba siya?


"Hmm ganun ba, diyan din classroom ko eh" sagot ko


"Wehh? totoo po miss?"

"Oo"

"Yehey! alam mo miss ikaw palang ang kilala ko, transferee lang kaya ako dito" ang daldal din niya pala noh?


"Same" sagot ko sabay ngiti


"Ayiee ang ganda nyo miss" halatang namamangha siya sa itsura ko. Ganun na ba ako kaganda?


"Livia nalang"


"Okay, Livia" tsaka kami nagkamayan


Ting! ting! (Bell rings)


"Pasok na tayo baka makita pa tayo dito sa labas ng classroom ng teacher natin" hinila niya ako papasok sa classroom, nagpahila nalang ako at pinabayaan ko nalang siya kung saang upuan niya ako idadala.


Dinala niya ako sa pinaka likod at kaming dalawa lang ang nakaupo doon, meron pang isang upuan sa tabi namin  pero walang nakaupo.

***

25 days to go before Christmas!
Comment lang sa mga gustong magpabati diyan at babatiin ko kayo araw-araw.
Anon gusto niyong regalo sa pasko?
Of course aklat diba?
Sa mga walang wattpad books diyan, mag wish kayo na sama makabili na kayo sa pasko :-P

Don't forget to
Vote 🌠
Comment & Follow

Eighty Days HappinessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon