Felix's Point of View
"Just hug me and I will let you cry on my chest." She slides over next to me and pulls me to create a tight hug. Isinubsob ni Bridget ang kaniyang mukha sa dibdib ko. She silently cried on my chest.
"I told you before that I don't want to see a girl crying." Narinig kong tumigil siya sa kaniyang paghikbi. "Pero sa pagkakataong ito, hahayaan kitang umiyak. I'm your friend. Don't be afraid to cry on my chest."
"Those things are just a problem. You're stronger than those. I believe in you. Everything will be okay." I know she was touched with my kind of words. She silently cried while I gently touched her hair.
"I'm afraid to take risk. Pakiramdam ko hindi sapat na lumaban lang," mahinang sambit niya sapat na para marinig ko. I left out a sighed.
"Life is all about taking risks. If you will not try, your life will be useless. You wouldn't actually living, you would just be breathing."
Tumingin siya sa akin. Pumungay ang mata niya nang marinig ang mga salitang iyon mula sa akin. I held her chin. "Be brave to fight, young lady."
"You're right."
Lumipas ang ilang minuto at patuloy kami sa ganoong posisyon. Nagpapasalamat siya sa akin dahil nailabas niya ang kaniyang saloobin.
"Look, my favorite shirt is a mess now. Mukhang kailangan ng palitan," pagbibiro ko. I chucked when she hits me on my chest.
"Ang arte mo. Lalabhan ko na lang," sagot niya. She sobbed and laughed at the same time.
"Good," I replied. Nakita ko naman ang pag ngiti niya.
"It's good to know that you are smiling. Gumaan na rin ang pakiramdam ko," mahinang sambit ko.
Hindi narinig ni Bridget ang huling sinabi ko dahil sa kaniyang paghikbi. Magtatanong pa sana siya si Felix kaya hinapit ko muli ang kaniyang bewang. I sighed.
Ilang minuto rin kaming nakayakap sa isa't isa habang hinahaplos ko nang marahan ang buhok niya.
May naramdaman akong ilang yabag. Alam kong narinig ni Dominique ang lahat ng usapan namin ni Bridget.
"Hatid na kita sa iyong dorm." Nang sabihin ko iyon ay ramdam kong nagtago si Dominique sa isang sulok. Lumabas kami ni Bridget. Naka-alalay ako sa kaniya habang naglalakad patungo sa dorm.
"Did you feel better?" tanong ko kay Bridget. Tumango naman si Bridget sa tanong ko.
"Thank you for your kindness, Felix." Niyakap ko si Bridget. I saw in my peripheral vision that Dominique is looking at us. I smiled.
Right now, Dominique wishes that his hints are wrong. "It can't be," I heard from him.
***
I feel relieved today. Maayos na ang pakiramdam ni Bridget kahapon. I went early to the training room and as I open the door, I was shocked when a strong force comes to my way. Mabuti na lang at mabilis ko itong naiwasan.
"Pasensiya na, muntik ka ng matamaan. Hindi ko alam na may pupunta rito sa training room ng ganitong kaaga," pagpapaliwanag ni Dominique. I glared on him.
Bigla akong nainis kay Dominique. Hindi ko siya kinausap at patuloy lang ako sa paglalakad papunta sa sulok ng training room.
I concentrate in doing the inflammation technique. Lately, I've a conflict in burning things. Hindi ko alam kung anong dahilan. Matagal tagal na rin akong hindi nakakapagsanay ng ayos.
In burning, two atoms or molecules will combine and release energy. Usually one of the two molecules is oxygen or something else chemically like it called an oxidizer.
BINABASA MO ANG
Mystical Academy: School of Magical Science (Completed)
FantasyAfter discovering that she has an elemental power, Bridget must find a way to fight against those hunting her which is the Dark University. She must uncover the answer in solving the quest in the hidden truth of the magical academy in order to save...