044

191 17 3
                                    

Lunch break nila ngayon nang biglang nagchat si Mingyu kay Jihoon at sinabing magkita sila sa may cafeteria. Dun din naman ang punta ng binata kaya pumayag siya. Kasama niya si Wonwoo ngayon pero hindi alam ng  binata na magkikita ang dalawa.

Nakarating na sila sa cafeteria at agad na hinanap ni Jihoon si Mingyu. Nagpaalam naman si Jihoon kay Wonwoo ba mauna nang humanap ng upuan. Uunahin na niya munang kausapin si Wonwoo para matapos na. Naguguluhan kasi siya kung bakit siya nagustuhan ng nakababata. All this time alam niyang si Wonwoo ang gusto nito kahit walang nagsasabi sa kanya.

Ilang sandali lang, nakita na niya itong nakasandal sa isa sa mga tables at nakatitig sa phone niya. "Mingyu!" He said while walking towards the younger. "Hi Jihoon!" Mingyu replied and smiled widely to Jihoon.

"So, let's take a seat?" Mingyu offered. Uupo na sana si Jihoon pero naalala niyang hinihintay din siya ni Wonwoo. "Sorry, Mingyu ha pero I'm only here to talk to you. May kasama rin kasi ako at pinauna ko na siya, baka kasi magalit sakin hehe. Pero you can join us naman." Jihoon said. "Oh really? Sino ba yung kasama mo? Would he mind if I join the two of you?" Mingyu asked pero mas curious siya kung sino ang kasama nito. Malakas kasi ang kutob niya na siya yun.

"His name is Wonwoo. Mabait naman yun kaya okay lang siguro sa kanya hehe." Ngumiti naman si Mingyu nang marinig ang pangalan niya. "Okay, thank you, wala talaga akong kasama ngayon kaya I'm thankful na pumayag ka. About last night, pwede na ba nating pag-usapan yun?" The younger asked. Bigla namang kinabahan si Jihoon sa di malamang dahilan.

"Yes. I was about to ask you about that. Why me? May ibang tao namang mas deserve and pagmamahal mo and you deserve to be loved by someone not like me." The older said. Parang ang hirap daw kasing paniwalaan eh. Isang Kim Mingyu na magkakagusto sa isang Lee Jihoon?  Unbelievable.

"I told you I like you because you're you. And I don't see any person that the best for me except you. I like you Jihoon, I really do. Kaya sana you'll give me a chance para mapatunayan ko sayo yun. Can I court you, Jihoon?" Mingyu said with a convincing tone. Habang sinasabi ni Mingyu ang mga 'yon kay Jihoon, nakita niyang nasa likod pala nila si Wonwoo at nakatingin sa kanila.

"You see, Mingyu, I'm starting to like someone and I'm quite sure with my feelings. Thank you for liking me but I can't accept your feelings. Sorry. Is it okay if we just stay as friends? Okay na siguro yun kaysa sa wala diba?" Jihoon said and the smile on Mingyu's face was gone. Wonwoo's still standing there looking at them. Hindi makita ni Mingyu and ekspresyon ng mukha nito dahil lagi namang seryoso ang mukha ni Wonwoo.

"I really don't know what to feel now, Jihoon. But can you hug me? I know you only know me for a day or less pero I really need your hug." Teary-eyed Mingyu said. Jihoon nodded and hug the younger. While hugging Jihoon he accidentally made a short eye contact with Wonwoo but the older lool at the other way breaking it. Mingyu himself breaks the hug and smiled at Jihoon, bitterly.

"So uh, should we go to Wonwoo to have lunch. Nagugutom na rin kasi ako hehe" Jihoon said. Naramdaman niyang ang awkward nila ngayon at nadagdagan pa dahil 'hehe' na ginawa niya.

"Jihoon, nandito ka lang pala." He heard someone said at the back. Nilingon niya ito and he saw Wonwoo na masama ang tingin. "Ay sorry, Woo nagusap pa kami ni Mingyu. You know him naman diba. Okay lang ba kung isabay natin siya sa lunch?" Sabi ni Jihoon habang nakatingin kay Wonwoo. Iniisip kung bakit ganon ang itsura niya na para baang may ginawang masama si Jihoon.

"Sure, halika na, Jihoon I bought you lunch." The older said and held Jihoon's arm and started to walk leaving Mingyu behind them.

Hinintay muna nilang makabili ng pagkain si Mingyu bago sila kumain. While they're eating, hindi maiwasan ni Mingyu na tumingin kay Jihoon. Naguguilty kasi siya sa mga ginagawa niya ngayon. He didn't mean to lie to Jihoon and say those things. 'Sorry, Jihoon but this is the only way I can think of para makuha si Wonwoo'.

Meanwhile Wonwoo, nakatingin din siya kay Jihoon at gustong-gusto niya itong tanungin kung bakit magkayakap silang dalawa. Gusto niyang magselos pero hindi pwede dahil wala siyang karapatan. He likes Mingyu pero hindi niya ito masabi sa binata. 'Bakit kasi napakatorpe mo, Wonwoo sinasayang mo lang lahat bg pag-asa mo'.

Hindi rin naman maiwasan ng dalawa na tumingin sa isa't-isa at sa tuwing nagkakasalubong ang kanilang mga tingin may isa na umiuwas agad para maputol ito. 

complicated ✩ jeonghoonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon