It's already Saturday at paalis na ng bahay si Jihoon para pumunta kila Jisoo. Hindi na kasi sila nagsabay-sabay dahil alam naman nila kung paano pumunta doon. Wonwoo will go with Mingyu and Minghao. Si Jeonghan naman ay malelate daw dahil may pinuntahan sila ng parents niya. Hindi na sila gaanong naguusap ni Seungcheol kaya hindi niya alam kung pupunta ba ito.
Jihoon is waiting for the bus when a familiar voice called him. "Jihoonie!" Napatingin naman siya kung saan galing yung boses and he saw Seungcheol waving at him. Jihoon smiled and walked towards the older. "Hyung. San ka papunta?" the younger asked.
"Punta ako kanila Jisoo. Ikaw? Hindi ka ba pupunta?" Sagot ni Seungcheol.
"Actually papunta rin ako dun. Sabay na tayo?" Jihoon offered. Tumango naman si Seungcheol at ngumiti. Sasagot na sana si Seungcheol pero dumating na yung bus kaya sumakay na sila. Jihoon sat on the seat near the window at tinabihan naman siya ni Seungcheol.
"How have you been, hyung? Di na kita masyadong nakikita eh." Pangangamusta ni Jihoon kay Seungcheol. "Wala, nagfocus muna kasi ako sa studies ko. Magkaiba naman kasi tayo ng course kaya madalang lang talaga tayong magkita? Ikaw, how are you? Kamusta kayo ni Jeonghan?" Seungcheol said.
Pinanliitan naman siya ng mata ni Jihoon matapos niyang banggitin ang pangalan ni Jeonghan. "I'm good. Ganon pa rin naman, wala namang nangyaring bago sa buhay ko. Pero anong meron kay Jeonghan? Bakit kami?" Jihoon answered and Seungcheol just shrugged.
"Wala, wag mo na lang pansinin. Tinatanong ko lang kung naglevel-up ba yung friendship niyo." Sabi naman ni Seungcheol. "Panong maglelevel-up yun? Ano yung super bestfriends?" Sagot ni Jihoon. Seungcheol shook his head at tumawa nang mahina sa sagot ni Jihoon. "Wala na talaga, nevermind that na lang." Sabi ni Seungcheol. After nun, nanahimik na sila hanggang sa makababa na sa bus stop.
Medyo malapit na rin naman ang bahay ni Jisoo mula sa bus stop kaya hindi ganon karami ang lalakarin nila. 7:30 na rin kasi nung bumaba sila kaya madilim na. Pagpasok nila sa bahay nila Jisoo sinalubong kaagad sila ng binata.
Jihoon was about to say hi when he saw something he didn't expect. Jisoo kissed Seungcheol on his cheek. Literal na nanlaki ang mata ni Jihoon dahil don. "Wait, what was that?!" Jihoon said, nearly shouting. The other boys laughed at his reaction. "We're boyfriends." Jisoo replied and smiled at Jihoon. Jisoo held Seungcheol's hand and showed it to Jihoon.
"Teka, paano? I thought you like Jeonghan and Cheol, last time I check you like me?" Jihoon asked. "Yes, we like you and Jeonghan pero alam mo yung word na move-on? Ginawa namin yun, Jihoon. Ang weird naman kung patuloy kaming umasa sa inyo ni Han. We became close after naming maging magkapartner sa project sa isang subject. Then I realized na pwede palang maging kami so ayon, here we are." This time, si Seungcheol naman ang nagsalita. Jihoon still can't believe to what's happening right now. He never thought Seungcheol and Jisoo will be a thing.
"Kailan pa naging kayo?" Jihoon said while going to Jisoo's couch. Sumunod naman yung dalawa at umupo sa magkabilang gilid ni Jihoon. "One month na rin siguro." Jisoo replied.
"Pano kayo? Diba you're going back to America? LDR kayo ganon?" Jihoon asked again. "Susunod ako, may kakilala kasi si dad dun and after kong grumaduate, may work nang naghihintay sakin sa States." Seungcheol said.
"Wow, sana all may trabaho na after graduation." Sabi ni Jihoon at tumawa naman yung dalawa.
Dumating na sila Wonwoo kasama yung dalawa kaya nagpaalam muna si Jihoon kila Jisoo.
"Hi Jihoon."
"Hi, hyung."
"Jihoon hyung!"
BINABASA MO ANG
complicated ✩ jeonghoon
Short Story❝i didn't know that love would be shitty and complicated like this.❞ -jeonghoon (jeonghan x jihoon) ©wongyurt (tagalog)