Chapter 49; Hance Esguerra

521 3 1
                                    

[ Mikki's POV ]

Tumakbo na akong pumunta kina Hance at Nice, gusto ko na malaman yung totoong pagkatao ni Hance Esguerra ! Na cucurious kasi ako sa knya eh. 

" NICE ! " 

Sigaw ko kay Nice. Nakita ko sa likod ko na tumatakbo rin sina Ju, Jiho at Farrel even Sato, Hanz and Suzy eh. 

" Oh?! Mikki bakiit? " 

Tanong sa akin ni Nice. Agad kong hinawakan sa balikat si Hance at tinitigan sa mga mata. 

" Ano ka ba tlaga?! " 

Tanong ko sa knya nanlaki naman yung mga mata nila even HAnce. Nagulat ata sa tinanong ko sa knya. 

Pinakalma muna ako ni Farrel. Umupo kming lahat sa cottaeg at nag salita na si Hance. 

" Mikki? Dati akong kasali sa sorority ni Jia ... " Nanlaki yung mga mata ko sa sinabi nya, sabi na nga ba eh. " But then, when i know na may Hazing and Frat sila. I decided na umalis na lng. " Naduwag siya?!

" Wala akong kaibigan that day. Kasi pinapahiya ako lagi ni Jia sa Campus. Kasi daw iyakin ako at duwag. Well, hindi lng ako sanay na makipag away. " 

" Then before. When i saw Farrel. Parang nag snap sa brain ko na. Sa knya ko muna sabihin yung pinag dadaanan ko " 

Soo. Kaya sya kinocomfort ni Farrel kasi si Farrel lng yung nakaka alam ng tunay na pag katao ni Hance. 

" Hindi ko naman masabi kay Nice kasi kaibigan nyo si Ju. " 

Sabi nya sabay yuko. JU?! Bakiit? 

" Wait? Bakit nadamay dito si Ju? " 

Tanong ko sa knya. Naguguluhan na kasi ako eh. Kanina puro siya lng tapos ngayonn nakasama na si Ju. 

" Because i was a former member of Jia's sorority. Maybe nauna lng si Hance sa akin. " 

Explain naman ni Ju. Nag nod nlng ako sa knya. 

" Hindi ko msabi kay Nice kasi that day. Akala ko na member padin ng sorority si Ju and baka isumbong nya ako kay Jia. " 

Edi?! Naduduwag siya? Ganon ba yun? 

" Tuwing wala akong ksama si Farrel yung nag cocomfort sa akin. So Mikki sorry kung nag seselos ka. I didn't mean it and i didn't know it. But Farrel said directly to me. That the two of you  are in a relationship.  "

Nagulat nanaman ako sa sinabi nya. KMI NI FARREL IN A RELATIONSHIP!? grabe hindi ko pa nasasagot to eh. 

Napatingin ako kay Farrel at nag ANO tingin sa knya. 

" So now you know the truth. Can we be friends? " 

Tanong sa akin ni Hance. Medyo lumambot na yung puso ko  sa knya. Naka lend na ung kamay nya sa akin para sa shake hands. 

Hinawakan  ko na din yung kamay nya. 

" Friends. " 

Sabi ko sa knya tapos nag smile siya. NAg smile nlng din ako. 

" oh?! Friends na oh! Pa mcdo naman kayo ! " 

Sabi ni Farrel sa amin sabay gulo sa buhok ko. Ay ganon!? Kailangan talaga guluhin buhok ko. hahaha :DD 

" Guys. Tara na uwi na tayo. Oh ! Libre ko kayo sa mcdo. Taraa daliii!" 

Sabi ni Ju sa amin. Ano kayang nakain nito? 

" Anong nakain mo Babe? "

Tanong ni Jiho sa knya. 

" Huh. Wala gusto ko lng. Naging friendly kasi tong si Mikki eh. " 

Uhhh ! Dahil sa akin pala talaga?! haha. yipee ♥ 

To Be Continued ... 

Be a Fan. Vote. Comment

Hance Esguerra -->

Forest (Beginning of Love)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon