Paulyne's POV
Pagbukas ko ng Locker ko mayroon na namang picture don. Ang nakakainis picture ko habang natutulog. Eh ako lang naman ang nakatira sa bahay ko.
Yung parents ko asa Malaysia dahil na naman sa Bussiness Trip. Ala naman akong kapatid na manloloko ng ganito. Maids? Walang maids na nakakapasok sa room ko without my permission.
My god. One week na simula ng magpadala ng pictures itong stalker ko. Yeah nung una akala admirer ko lang kasi may pa-chocolate and flowers. Pero nung isang araw may picture ko habang naliligo.
Oopps don't get me wrong nakatalikod ako kaya nga natatakot na ako ng sobra.
Famous ako sa school namin pero hinde ako certified brat katulad ng nasa mga movies. Wala rin naman akong binubully kaya imposibleng pagtripan ako ng mga normal students.
"Pau don't worry, malalaman din natin kung sino ang may pakulo nitong kalokohan na ito." Sabi ng bestfriend kong si Jewel.
"I wish." Malungkot kong sagot.
"What if pumunta tayo sa security area para macheck yung CCTV Footages." Sabi niya ulit sakin.
"Good Idea bat ba ngayon lang natin ito naisip." Sagot ko.
Dumiretso muna kami sa Admin ng school para humingi ng permit. Pinayagan naman nila kami basta daw sandali lang.
---
Walang nangyari sa pinanood namin ako lang yung nakitang tao na nagbukas ng locker ko. Wala rin namang deleted footages.
"Maam itanong niyo po kaya kay Mang Unso." Susggestion ng Head ng mga security.
"Maam may itatanong ho ba kayo?" Tanong nung janitor
namin.Ikwinento ko sa kanya lahat ng pangyayari. Pero nawindang ako sa susunod niyang sinabi.
"Maam hinde kaya masamang elemento ang may gusto sa inyo?" Saad niya.
"Kuya hinde na po sila nageexist sa modern world noh. " sabi ko na medyo natatawa pa.
"Hinde porket nadagdagan ang panahon ay aalis sila, yung iba andiyan nga di mo lang nakikita."Makahulugan niyang sinabi bago ipagpatuloy ang paglilinis.
"Maam mabuti pa ho ireport na natin ito sa mga pulis." Sumang-ayon nalang ako sa kanila dahil baka lumala pa yung sitwasyon ko.
Ininterview lang nila ako ng kung anu-ano.
---
Pagkauwi ko nagbihis na ako ng pambahay. Nanonood ako ng mga Beauty Hacks ng biglang may nagtext.
From: 09*********
Hinde mo na kailangang manood niyan maganda ka na sa paningin ko, paulyne.Nireport ko yung sim dahil nagtetext na naman siya. Gabi gabi iba-ibang number ang nagtetext sakin kung ano ang ginagawa ko. Ang nakakatakot parang may mata dito sa bahay.
Tinignan ko yung bintana sarado naman. Sinabi ko narin sa mga kasambahay kaya nagdodoble ingat na rin sila.
May nagtext na naman sakin.
From:09090909090
Sana mapasakin ka.Nireport ko ulit yung number. Bibili na nga ako ng bagong simcard bukas.
Natulog na ako kahit kinakabahan parin ako.
---
Pagbukas ko ng locker ko laking pasasalamat ko ng walang picture. Siguro alam niya ng nireport ko ito sa pulis."Paulyne tayo ulit exchange ha?" Tanong ni Jerome
"Lagi naman tayong magkaexchange eh." Tumawa nalang kami parehas.
Nilagay ko na ang gamit ko sa locker bago umuwi.
Doble lock na ang ginawa ko sa room ko. Diko namalayan na nakatulog na rin pala ako.
Naalimpungatan ko na may humawak sa hita ko. Sobrang kaba yung naramdaman ko ng may makita akong tao.
"Tulooo-" hinde ko na natapos ang pagsasalita ko ng takpan niya ng bimpo yung mukha ko, buti nalang walang pabango kaya di ako nakatulog.
Huhubarin na sana niya ang damit ko ng bigla ko siyang sipain. Humiyaw ako ng sobrang lakas.
Nagulat ako kasi narinig ko yung boses nila Mommy at Daddy naiyak nalang ako.
"Anak ano ang nagyayari- My ghad sino yan?" Gulat na tanong ni mommy.
"Mommy *iyak*" humagulgol lang ako ng sobra.
Niyakap niya ako. Nagulat ako ng may mga pulis na rito sa kwarto ko. Nang tanggalin yung mask nakita ko si Jerome.
Pero nagulat ako kasi nakaposas din si Nay Sally.
"Bakit?" Yun nalang ang nasabi ko.
"Mam, ser pasensya na po may sakit po kasi yung anak ko at kulang ng matrikula pasenya na po talaga. Inutusan po kasi ako ni ser na ireport ko lahat ng ginagawa ni maam, meron din pong hidden camera dun sa gilid ng side table ni Maam." umiiyak niyang sabi.
Aalis na sana silang mga pulis ng tawagin ko si Jerome.
"Jerome ikaw din naglalagay ng mga picture sa locker ko noh?" Tumano lang siya.
"Kaya ka ba laging nakikipag-exchange sakin dahil iniipit mo sa notebook ko yung picture. At kapag inipit ko nalalaglag sa locker ko kaya hinde ka nakikita sa CCTV?" Tumango lang ulit siya.
"Sorry paulyne mahal lang kita kaya ko nagawa yun." Di ko na siya pinakinggan at umali na sila.
Muntikan na akong ma-rape. Nakakatakot. Obssesed siya sakin. May sakit siya sa pag-iisip nabaliw na siya dahil don.
Nagiisip ako ng may biglang ng text sakin.
From:099999999
Hi! I shall return sweety.Imposible. Sino na naman itong g*g*ng ito.
--The end.--
A/N: Important messages.
Alam kong walang multo o anumang elemento sa kabanatang ito pero tandaan po natin na nakakatakot rin po ang mga kayang gawin ng mga tao opo nga mga tao sa paligid po. Kaya sana po maintindihan niyo kung bakit ko ito isinulat.
Wag matakot sa Patay dahil di ka niya kayang patayin, pero matakot tayo sa tao dahil sila ang papatay sa atin.
Lubos na nagpapaalala,
g0rgeousLady.Muli ako'y nagpapasalamat sa mga nakakaintindi at sa mga nagbabasa.
BINABASA MO ANG
One Shot's Story (Horror)
HorrorWarning!! Ang storyang ito ay gawa-gawa lang ng aking imahinasyon. Ito ay naglalaman ng mga nakakatakot na istorya. Sana akoy suportahan.