Chapter 15: He's coming back

21 3 36
                                    

Keisha's POV:

Pagmulat na pagmulat pa lamang ng aking mata ay tila ba sinalakay na ng kaba ang aking dibdib.

Hindi ko maintindihan kung saan nanggagaling ang ganitong pakiramdam at hindi ako mapalagay.

Ano bang meron at noong nag-inat inat ako ay nalaglag ako sa aking kama. Habang kumakain naman ng almusal, napaso ang dila ko ng iniinom kong kape. Pagligo ko naman ay napasigaw ako sa lamig ng tubig dahil nawala sa loob ko ang mag-init ng tubig.

"Aaaaah! Ano ba naman yan Keisha!" Bulalas ko sa aking sarili paglabas ko ng banyo nang mapagtanto ko na hindi pa pala ako nakakapag-ahit ng kili-kili.

Nakakahiya naman kung ganoon kaya agad akong bumalik sa banyo upang mag-ahit.

Pagkatapos ay naghanap na agad ako ng susuotin.

Pero pagharap ko sa salamin ay natigilan ako at nawala ang ngiti sa aking labi.

Umupo ako sa aking kama upang sandaling mag-isip.

"Ano ba itong ginagawa ko?" turan ko sa aking sarili habang hawak ang dulo ng suot kong pulang dress.

"Ang tanga tanga mo talaga Keisha." Bulalas ko sa aking sarili nang mapagtanto ko kung bakit tila ba ako ay balisang balisa.

Oo nga pala, hatid sundo ako ni Devin mula ngayon. Kaya naman pala hindi ako mapakali at hindi matapos tapos sa pag-aayos ng sarili.

Ganitong ganito kasi kami noong nagliligawan pa lamang kami.

Ito ang eksaktong nararamdaman ko noong mga panahong masaya pa kami at maayos ang pagsasama.

Ngayon bang pinatawad ko na siya ay nakalimutan ko na rin ba ang mabuhay ng wala siya?

Tumigil na ako sa paninisi sa kanya sa lahat ng nangyayari sa buhay ko. Pero dapat ba na bigyan ko muli siya ng lugar sa buhay ko?

Napahawak ako sa may kaliwang bahagi ng aking dibdib.

"Dapat ba may lugar ulit siya sa puso ko?" Saglit akong natigilan.

Ipinikit ko ang aking mga mata at inalala ang lahat ng masasayang araw namin ni Devin.

Ang sarap palang ma-inlove. Pero nakakatanga.

Hindi ko na nga rin alam kung paano pa ba ang ma-inlove?

Itong nararamdaman ko ngayon para kay Devin, hindi ako sigurado kung pagmamahal ba ito o naalala ko lamang ang pinaramdaman niya sa akin noon kaya ako nagkakaganito.

Pagmulat ko ng aking mga mata ay may tumulong luha.

Hindi ko alam ang gagawin ko.

Hindi ko alam kung ano ba itong ginagawa ko.

Nahuhulog na naman ba ako kay Devin? O nadadala lang ako ng nakaraan namin?

Parang kailan lamang ay kinamumuhian ko siya. Ngunit bakit ngayon pakiramdam ko'y sinusuyo niya ako at ako namang tanga eh tuwang tuwa?

Napatakip na lamang ako sa aking mukha at humagulhol.

Mga ilang sandali pa ay napagdesisyunan ko nang tumahan at magpalit ng damit. Simpleng t-shirt at pantalon nalang.

Isa lang ang paraan para masagot ang mga tanong sa aking isipan.

Kailangan kong makasigurado kung ano ba talaga itong nararamdaman ko at hindi ko ito malalaman kung iiwasan ko si Devin.

Matapos makapag-ayos ay may narinig akong bumusina sa tapat ng aking bahay.

Tumalon ng bahagya ang aking puso, tila ba nasabik na makitang muli si Devin.

The QueensTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon