Sagot Mula kay Justselah

86 8 3
                                    

Gusto kong magbigay ng comment bilang isang HisFic reader kasi kapag writer, sa tingin ko ay kulang pa ako sa experience at kakayahan para magbigay ng payo.

1. Setting

Nasabi na ito ng mga manunulat na naunang nagbigay ng comment. Kailangang naangkop ang kaugalian, paraan ng pananalita, at pananamit sa setting na manunulat. 

2. Realistic

Actually, first hit sa akin itong bilang manunulat. Mas magandang manaliksik tungkol sa mga bagay na may kinalaman sa kwento. Maari itong first accounts (kwento ng lola and lolo, interviews, and so on) or research. May nabasa akong novel na kung saan kasama ang isang bayaning yumao na sa Spanish colonization ay karibal ng bayaning buhay pa sa Philippine- American War. Enjoy siya basahin pero on the other side nakakapagbigay confusion. 

3. Gaya ng sinabi ni Wymas Carreon, info dump.

I dunno kung ako lang pero nakakapagod magbasa ng isang chapter na linagay ang buong summary ng setting. Brain hemorrhage po. 😢

Uhmm... 'yon lang po. 

P.S Salamat po sa mga writers na nagbigay payo. May natutunan rin po ako. :)

-

Watashi No Ai (My Love) ang titulo ng akdang isinulat ni @justselah. Ang setting nito ay nakatuon sa panahon ng ikalawang digmaang pandaigdig.

#HistoFicKATANUNGANTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon