Chapter 5

7 2 0
                                    

Zarah's POV

"Kuya dito po ba yung wanted janitor??na nasa dyaryo??" Tanong ko kay manong guard

"Ah.oo dito nga yon"sabi nya sabay tingin sa dyaryong hawak ko. "Punta ka nalang dun sa may parking lot sa baba sa may bandang dulo nandon yung ibang aplikante, dun dila nakapila, pila ka nalang din dun" sagot ni manong guard. Agad naman akong nagpasalamat sa kanya at dumiretso sa parking lot. Pagdating ko sa parking lot ubos na yung  yakult ko.

"Halaaaa...ang dami" bulong ki sa sarili ko habang tinitignan yung mga aplikanteng nakapila. Pumila narin ako kasi mahirap na. Baka may mauna pa sakin.

May buglang babaeng lumapit sakin pagkatapos ay binigyan ako ng Number. Number 702 yung binigay. Grabeeee... ang daming mag a-apply...

*tik*tok*tik*tok

"Next!" Sigaw ng babaeng galing sa loob. Haha =) ako na yung susunod. Grabe ang dami paring mga taong nakapila sa likod ko. Mga nagbabakasakali na magka trabaho.

Malungkot na lumabas yung babaeng tinawag kani-kanina lang mukang di sya pinalad. Kawawa naman si ate muka pa naman syang nangangailangan.

Inayos ko na yung sarili ko dahil ako na yung susunod. Syempre dapat presintable ka sa harap ng pag a-applyan mo diba.

Napangiti ako nung muling lumabas yung babaeng nagtatawag ng aplikante. Lumapit sya sa napakandang si ako at sinabing.
.
.
.
.
.
.
.
.
"Bumalik nalang po kayo bukas. Tapos na po ang oras ng interview" sabi nung babae at naglakad papabalik dun sa kwarto kung saan sya nanggaling.

Parang biglang naginit yung ulo ko dahil dun sa sinabi nung babae.
"Miss di na po ba talaga pwede??sige na miss ako na yung susunod eh. Malayo pa po yung pinanggalingan ko sige na miss" pakiusap ko dun sa babae

"Sorry Ma'am pero di na po talaga pwede" sagot nya pagkatapos ay naglakad na ulit pabalik dun.

"Miss!!!sige na oh!!kanina pa kami nag aantay dito sa labas!!"sigaw ko

"Oo nga!!" Gatong nang ibang aplikante na nsa likod ko

"miss sige na ho!!" Nagmamakaawa kong sigaw sa babae. Pero sinarhan nya lang kami ng pinto

"Miss sige na!!" Sigaw ko habang nasa pinto at nagmamakaawa

Napaatras ako ng biglang bumukas yung pinto. Iniluwa nito ang isang napaka tabang lalaki na ang itim ng batok!sa sobrang itim nung batok nya umabot nato sa leeg nya... Ang itim pa nya para syang nag sun bating ng isang linggo!Feeling ko tuloy sya si kuya rudolf ng that promdi girl ni kuya owwsicc. My god!! I can'tness imagineness na nag existness ang katulad nya sa mundong ibabaw!!

"Ano ka bang babae ka ha?!?!?di ka ba nakakaintindi?!? Sinabi nang tapos na yung oras nang pag i-interview diba?!?di ka ba nakakaintindi?!??" Galit na galit na sabi nang lalaki. Pero imbis na matakot nadiri lang ako Grabe sa sobrang galit nya yung mga libag nya nagtatanggalan na. Kadiri. Tas yung laway nya grabe parang umulan eh. Feelingness ko yung muka ko punong-puno na ng laway nya. Yuckness talaga!! Para syang baboy na kinakatay

"naman eh!!halos hindi kumain ng tangghalian ang lahat ng aplikanteng nandito tas ganon nalang?!?loko ka ba?!?!?gagu!" Galit na sigaw ko sa kanya sabay. Binato yung lalagyan ng yakult sa muka nya.Letche yung muka ko puro laway na!!

"Aba't talagang sumasagot ka pa ha?!?" Galit na talagang sigaw nya. Akmang sasampalin nya ko kaya napapikit ako. Inaantay kong tumama sakin yung matataba nyang kamay pero nag tiktilaok na yung manok wala parin.

Pagdilat ko may nakita akong rebulto ng lalaki na nasa harap ko di ko makita yung feslak nya dahil nakatalikod sya sakin. Pinigilan nya yung kamay nung baboy na kinakatay. Gulat na gulat yung baboy—este lalaki habang nakatingin kay kuyang nasa harap ko. Manginig nginig pa sya. Grabeeee... si kamatayan ba yung kaharap nya at para syang naka kita nang multo sa sobrang kaba nya?? Yung kulay itim nyang balat parang naging grey. In fairness sana lagi nalang syang kinakabahan.

"S-s-sir a-a-ano p-pong g-ginagawa n-yo p-po d-dito??" Tanong nya sa sir daw?? Ano ba sya sa kompanya?? Baka mas mataas yung posisyon nya kesa kay baboy—este sa lalaki.

"Did you know what you're doing?" Mahina pero may awtoridad na sabi ni kuya.

"Sir y-yang babaeng y-yan k-kase eh nagp-pupumilit p-para sa interview" sabi ni baboy—este kuya pala. Sabay turo sakin. Agad naman akong nagulat. Ako?!?as in ako?!?talaga?!?Grabeee!!! Hala!!pati ako tuloy kinabahannn!! Humarap sya sakin ng may nagtatanong na mata. Shett!!bakit ang gandoo ng mga mata nya?!?!?nasan ang hustisya?!?kulay blue. Parang mga dagat!! Tsaka....tsssssaka... sya yung lalaki na lasing na tinulungan kooooooo!!!!

"P-pano ba naman kase eh!!" Dapat di nya mahalata na kinakabahan ako. OK enhale exhale. OK!! "Kanina pa kami nag aantay dito sa labas tapos bigla nalang nila i c-cut yung oras ng interview?!?aba!!anduga naman non!!pano naman yung mga katulad ko na nanggaling pa sa mars—este!sa malayo diba?" Kunwaring galit kong sabi sa kanya. Pero sa loob-loob ko para na kong mamatay sa kilig dahil sa tingin nya!!!

Ang landi mo!! Sabi ni papampam na utak

Huminga muna ako nang malalim bago ako magsalita. "Sige na naman oh??pagbigyan mo na kami kuyang wafuu na may blue eyes siga na???ako na yung susunod eh, sige na plssss??tsaka!! Tinulungan kaya kita!! Di ka pa nga nagpapasalamat sakin eh!! Kaya....hehe sige na... pumayag kana" Plss!!!pumayag ka na!!!Bigla kong pagmamakaawa sa kanya lumuhod pako sa kanya sabay hawak ng kamay nya tas beautiful eyes pa. plsss sige na!!pumayag kana!!! Napapakagat na ko ng ibaba kong labi dahil sa kaba. Plsss pumayag ka na.

"Ok. Pagbibigyan ko yung gusto mo. Papatapusin ko lahat ng nag p- painterview ngayon" parang nagning ning yung mata ko dahil sa sinabi nya. Mag tatatalon na sana ako kaso bigla syang lumapit sakin at may binulong sa tenga ko "Kung pagbibiyan mo rin yung hiling ko" parang bigla akong kinabahan.

"Ano ba yun??hehe??" Kinakabahan kong tanong.

"Be my COVER GIRL" sagot nya. Saka ako hinila oh!! Let me replace that kinaladkad papuntang elevator.

"Binatawan mo ko! Ang sakit eh" reklamo ko ng makapasok kami sa loob ng elevator. Niluwagan nya lang yung pagkakahawak nya sakin pero di nya ko binitawan. Ano bang meron sa kamay ko't ayaw nyang bitawan??? Aishh!!!

"T-teka lang...bakit mo nga pala ako sinama rito?? Mag papa interview pako eh!! Kaylangan ko makakuha ng trabaho!! Kase pag di pako nakakuha ng trabaho papalayasin nako sa apartment na tinitirhan ko" pagmamakaawa ko rito para makaalis nako!! Kase naman!! Ako na yung susunod! Naunahan tuloy ako!! Pano nako magkakatrabaho nito?!?!?

(a/n: ok na yan!! Kinopy ko lang yung prologue hehe ✌️✌️✌️good night!!)

HIS cover GIRLTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon