♥Chapter 11: Marko McNeil!♥
***
''Baby Kairon, wanna go see your father?'' Tanong ni Impress sa nakabusangot na mukha ng anak. Pinipilit kasi sya nitong puntahan sina Isabella pero ilang araw na itong nakaalis ng bansa dahil sa operasyon nito, kidney transplant.
''Sure!'' Masayang puna ni Kairon at mabilis na tinahak ang daan papuntang silid. At naiwan naman si Impress na napapailing sa inasta ng anak.
'Sana, walang makaalam.' Bulong ni Impress sa sarili matapos bumuntong hininga at lumakad na papuntang silid nilang mag-asawa.
***
''Ms. Reyes, would you please state all of my schedule for today?'' Tanong ni Alex sa kanyang sekretarya habang hilot-hilot ang sintido.
''In 12:00, you have a lunch meeting with Mr. McNeil to discuss about the...'' hindi na naituloy ni Ms. Reyes ang sasabihin nya nang...
''Cancell all my appointment.''
''B-but sir, this meeting is...''
''Didn't I make myself clear, Ms. Reyes?'' Alex firmly said with an addition of power in his baritone voice.
''Y-yes, sir.'' Kanda-utal na sambit ng kanyang sekretarya.
*Knock! Knock! Knock!*
'Sino na naman ba yun?' Inis na tanong ni Alex sa kanyang isipan. Bahagya nyang iniangat ang tingin sa kanyang sekretarya.
''What are you still doing here?'' Inis nyang tanong.
''H-ha?''
''Tss! Go and open it.'' Mabilis naman itong naglakad papuntang pintuan at iniluwa nito ang isang babaeng nakapang-manang na damit pero ang kapansin-pansin dito ay ang malaki nitong salamin na halos takpan na ang mukha at para bang dinaanan ng bagyo ang nakalugay na buhok. Parang isang taon na kasi itong hindi nasusuklayan.
''I-is Mr. Rukawa in there? Mr. McNeil is a-already arive.'' Kandautal na sambit nito habang nakayuko.
'What the f*ck?' Nasabi na lang ni Alex sa kanyang isipan.
***
''Good morning, I'm Marko McNeil. CEO of Motor wheels Corporation.'' Nakangiting pakilala ng isang lalaki na nasa kanya ng harapan. Inilahad pa nito ang kanang palad tanda ng pakikipag-kamay.
'Yeah right. Panira ka ng plano.' Nauna ng sagot ng kanyang isipan.
''Alex Rukawa, nice to meet you.'' Sabi nya sabay hawak sa nakalahad na palad ng taong nasa kanyang harapan.
''Same here!'' Hindi pa rin maalis-alis ang ngiting tugon ni Marko. Napangiwi na lang si Alex dito. Hindi nya alam kung bakit pero parang hindi nya gusto ang lalaki. Sa ugali ba? Sa pagmumukha? Hindi nya alam.
''Excuse me, can we start? '' Napukaw na lang ang attention nila nang biglang magsalitq ang sekretarya ni Marko sa harapan.
''Sure.'' Walang kainte-interest na sambit ni Alex.
''Go on, Ms. Valdes.'' Nakangiti na namang sambit ni Marko.
''As you can see, Mr. Rukawa. Our sales for this month of...''
***
''Ma, can you please move now?'' May halong inis na sambit ni Kairon sa ina na kanina pa nakatayo sa labas ng pintuan ng Rukawa Empire building. Habang mas tumatagal, dumadami na ang empleyado ang tumitingin sa kanya. Pati rin ang guard na may mapanuring tingin.
''Ma'am, do you have any appointment?'' Tanong ng babaeng empleyado na kung makatingin sa kanya ay may pagka-disgusto.
''K-kwan, I'm looking for Mr. Rukawa.'' Kinakabahang tanong nya. Hindi din kasi sya kilala ng mga ito dahil sa private ang naging kasal nila ng asawa. Yun ang kagustuhan nya para hindi magulo ang buhay ng anak nya.
Pero ngayon, parang hindi na atah matutupad ang gusto nya.
''What's your name, ma'am?'' Tanong nito na abala sa pagtitipa sa harapan ng computer. Kita pa ang pag-irap nito sa kanya.
''Ahm, I-Impress Key...'' hindi na nya naiutoy ang sasabihin nya nang...
''Ma'am, I would like to apologize but you don't have an appointment so...''
''Ms. Kilala nya ako.'' Pagpupumilit ni Impress sabay pisil sa palad ng kanyang anak na ngayon ay nakahawak na sa kanya.
''Hindi ka talaga nakakaintindi eh noh?! Guard!'' Sigaw ng babae kaya natuon na sa kanila ang pansin ng halos lahat ng tao dun.
Akmang hahawan na sana sya ng gwardya pero...
''No, I want to see my Dada!'' Pasigaw na sambit ni Kairon nang maunawaan nya kung ano na ang nangyayari. Napalingon lahat sa bata dahil sa biglaan nitong pagsigaw.
''Kairon?'' Napalingon ang lahat sa nagsabi nun.
''Uncle Marko!'' Bakas ang kasiyahan sa boses ng bata ng makita ang taong yun. At halos magtago naman ang lahat ng empleyado nang makita kung sino ang nasa likuran ng binata.
''What the hell is happening in here?'' Puno ng diin na sabi ni Alex na syang nagpamutla sa mga taong nandun.
***
'Musta naman, baby Kairon?'' Halos sumabog na sa galit si Alex sa kanyang nasasaksihan pero pilit nyang itinatago dahil sa nasa tabi lang nya ang anak nya.
''Okay lang naman po tito. Nahanap ko na kasi si Dada.'' Sagot ng bata sabay palibot ng dalawang braso sa braso ng ama na para bang ayaw sya nitong makawala. Dahil sa ginawa ng bata, doon na unti-unting natutunaw ang galit ni Alex.
''Really? I didn't expect that one?'' Tanong ni Marko sabay lingon kay Impress. Diniinan pa ang salitang expect na tila ba may ipinapahiwatig.
''Y-yeah.'' Nakayukong sagot ni Impress para maiwasan ang titig nina Alex qt Marko na parehas na nagtatanong. Kung totoo ba ang sinabi ng bata o kung ano ang ugnayan nya kay Marko.
***
Short UD na naman! Sorry po talaga kung ito lang ang nakayanan ng utak ko ngayon. :'((
-TBC
@assasin05