Chapter 3:
After ng game, lagi ko ng nahuhuling nakatitig si mr. smart guy sakin. Ang pangalan niya'y Patrick. Mr. Patrick Dela Riva.
At dahil doon, hindi ako komportable. Nakakailang. Parang gusto ko lahat ng anggulo ng mukha ko e maganda. Kaya ayun, lagi akong pacute! :)
One time in our math class: 3rd day.
"what is the length of this triangle? May we call on, uhm ms. Alvarez."
At dahil nakatitig ako kay mr. SG, wala akong alam sa pinagsasabi n mam! Omg. Ano sasagot ko dito?! Tiyak pahiya ako neto kay mr. SG. Oh God help me!
"Uhm, mam… 19 po."
"Wrong. You better pay attention to my discussion!"
Tugs! Napagalitan pa ko! Nilamon na ko ng hiya ko. Parang gusto kong maging invisible NOW NA! Geez, pahiya much ako!
"Anyone who knows the answer?! Help this pretty girl that doesn't listening"
At dinagdagan pa! ako na di nakasagot! Oh nakakahiya kay pat. Sira na ang image koooo skanya. Nang biglang nagtaas ng kamay si pat.
"Yes mr. Dela Riva."
"The length is 21 cm. mam."
"Correct."
Ang galing talaga! Siguro nga opposite kami. Genius siya, ako naman, uhm ang utak ko ay slightly used. :) hahaha!
After that class, lumabas ako agad ng room. Pumunta sa retail to buy something. Piatoss at nova plus mango juice! Ok na ko. Nakaget over na kay mam math idinaan ko nalang sa kain.
Paglabas ko, hala. He's on the outside! Wait. Balik muna ko sa loob. Nagsalamin, ayos-ayos. Breathe in, breathe out!
"hello." Sabi niya.
"uhm hi!" sagot ko.
"nainis ka ba kay mam Escosio?!" tanong niya.
"oo. Kse naman tinawag niya ko. Haha!" pabirong sagot ko.
"ok lang yun, gusto mo turuan kita sa math?!"
YEAMEN! Di ko alam kung matututo ba ko o hindi dahil pag kasama ko siya. Wala na kong focus.
"Ahm, ok lang. saan?!" tanong ko.
"sa grounds na lang?!
"hmm, bahala ka. Ok lang ba sayo?! Nakakahiya naman."
"Hindi no! It's my pleasure."
Di namin napansin nakabalik na pala kami sa room.
May sumigaw:
"Anu ibig sabihin nyan?! Kayo na?!" Si Chelsea yon.
Medyo natawa ako dito, Porke magkasabay mag-ON na?! Haha. Wala pang 1 week magkakilala kami na?! Agad-agad?! Hahaha! :)
"Hindi ah! Nagkasabay lang. bakit?!" paliwanag ko.
"Ah ok, tapatin mo nga ako, may gusto ka ba sakanya?!" Tanong niyang parang naninigaw.
"Ahm, ah kse ano e.. ahm.." pinagpapawisan ako.
Di ko kase alam sasagot ko, at di ko alam baka magalit siya.
"Sagutin mo ko!" sabi niya.
"Chels, uhm. Oo e. I like him." Sagot kong di makatingin at napayuko na lang.
BINABASA MO ANG
The Comeback
Spiritualthis is a true to life story. this is not just a romantic love but a spiritual love as well. i bet highschoolers can relate themselves in the life of the characters. an assumed definition of love among teens.