Chapter 8:
AP CLASS:
"I assigned our ms. & Mr. United nations for our month."
Sino kaya?! Ang saya naman nun. Gusto maexperience.
"SINO MAM?!" Sigaw ng mga kaklase.
"Ms. Alvarez & Mr. Dela Riva." Sigaw ni mam.
"Hu----h? ako mam?! Pero bakit?! Takang-taka ako.
"Maganda ka candida, maputi. Sa klase ikaw lang ang nakita kong may potential. Isa pa, matalino ka." Sagot niya.
Deep inside: ha? Ako?!! MAGANDA?!!! MATALINO?!! Weh?! Haha. At may bonus pa si pat pa ang partner ko. Ang boyfriend ko! Wala lang ang sarap lang sabihin. :))
"ikaw candy?! Ok na ba si mr. Dela Riva sayo bilang partner mo?!"
OO NAMAN YES MAM! MATIC NA TO! OMG OMG! OK NA OK. AS IN OW KEY! Syempre pag sumagot dapat may poise.
"Yes mam. Ok na siya." Hahaha! Kunwari pa e no?!
"mam! Salamat po! Salamat sa pagpili sa akin." Tuwang tuwang sambit ni pat.
"Ok then. We have rehearsals on mwf. At the social grounds."
Air-conditioned naman yun kaya masarap magpraktis.
"Mam, what time po?! At anong bansa po present namin?!
"3pm to 6pm. Since star section kayo, Philippines ang napunta sa inyo." Sagot ni mam.
"Ok po.Thanks mam." Sabay kaming sumagot.
Sumigaw at nag hiyawan ang klase because of us. Kinikilig din akooo! Haha. Sabay talikod ako sa grupo ko, make face at sinabi kong "Yeeeeeessss!"
"Ok then, sa pageant na to, each of you will be having 10 sheets of solicitation papers. 100 pesos each yon. Piso kada pirma!"
Sa isip2 ko, ang dali naman nito. Hahaha! Pera-pera lang.
"mam ano po kapalit?!" ani ni mariel. Kaklase ko.
"Every 10 sheets. Plus 2 ang grade niyo."
Whooooaaaa! Ang laki. Panghatak na rin yon. Astig, ang laki ng katumbas noon. Madaming mayayaman sa klase namin. Kaya most of them kumuha ng 20 sheets. SOLICITATION NAAA! SUGOD SA MGA BAHAY BAHAY! HAHA!
Since we have 10 sections. At over-all ang pageant na to, from 1st to 4th year ang labanan. Shocks! Kaya ko ba ipanalo to for my section?! 1st time kong sumali sa ganito. Sobrang nakakakaba! Pero kaya yan! Perseverance, hard-work. Basta look straight sa goal mo, which is to win. And to have high grade.
So ayun! Medyo nagkakahiyaan pa kami ni pat. Parang di halatang kami. Magpapansinan lang pag walang kaklase na nakakakita. Pero lagi kaming magkadikit, di nga lang nag-uusap.
Hinatid niya ulit ako sa sakayan. :"> moment din yon no!
Pagkauwi. Binalita ko agad kay mamee at dadee ang pageant. Nag ambag sila. 3k. ang lola ko rin.1k. so in short. Puno na ang 3 sheets ko! :">
Kinabukasan:
Start na ang rehearsals. Since 5 pa uwian namin, pina excuse na lang muna kami. Ang rehearsals na ito ay for 3 months. Ang solicitation papers, remittance kada AP class, o kaya iremmit sa AP faculty. AP class na namin, laking gulat ko. 1 day pa lang. nagsi pila na ang mga kaklase ko to remit. ANG DAMIII!
"Leading na kayo ah. Ang bilis. Your class have 29 sheets remitted. Yung iba wala pang sampu. 1st day palang."
Grabe. Lalo akong kinabahan.na parang gusto ko mag back-out ksi baka mapahiya ko lang ang section ko. But pat, lagi niya kong chinicheer. Siya naman daw ang partner ko, so wala daw akong dapat ipag-alala.
"Prove them na hindi lang kayo star section in academics. Pati na rin sa extra curriculum activities." Sabi ni mam.
Lalong nag-alsa ang mga kaklase namin.
"GO 1-1 GO!!! GO I-1 GO!!!" Cheer nila.
Propertyof: ICANTFALLBACK/ mymy_medina@yahoo.com.ph
ALL RIGHTS RESERVED
No part of this story may be produced, distributed or transmitted without the author’s consent.
to be continued...
BINABASA MO ANG
The Comeback
Spiritualthis is a true to life story. this is not just a romantic love but a spiritual love as well. i bet highschoolers can relate themselves in the life of the characters. an assumed definition of love among teens.