Chapter 5: A Song from Ethan

2 0 0
                                    

(Monica's Pov)

(Ngayon ko lang naramdaman ito. Ngayon ko lang naexperience na matulog ulit ng mahimbing. Huli kong naramdaman ito noong  kasama ko pa si Noah. Pero ngayon, mas higit pa yung nararamdaman ko nung kasama ko si Ethan.)

(Nagising ako ng puno ng ngiti hanggang sa pumunta ako ng sala sa dorm kung saan maraming tumatambay doon na nakatira din sa dorm.)

(Sari saring boses ang naririnig ko doon. May mga babaeng nakikipagtelebabad, yung iba nag gagadgets at yung iba nakahiga lang doon hanggang sa lumabas na ang may ari ng bahay, si Mayora Dina.

Mayora Dina: Oyy yung mga renta niyo kailan niyo babayaran?? Ikaw Marie puro ka telebabad pero wala ka pang pambayad!!

Marie: Magbabayad naman po ako Mayora!

Mayora: Ayy ehh kailan?!! Sa katapusan ng mundo ha??!! Ikaw Pia, kala mo di ko alam na lagi kang nagpapasok ng lalaki sa bahay tuwing gabi ah! Juskoo kapag ikaw babae ka nabuntis ah!

Pia: Ayy mayora wag kayo mag-alala laging maingat si boylet

(Pinukpok ni mayora si Pia ng pamaypay na lagi lagi niyang hawak.)

Mayora: Laging nag-iingat pero kapag nakabuo sasabihin kasalanan niya! Hayy nakoo wag ako Pia! 

(Hanggang sa nakita ako ni Mayora Dina.)

Mayora: Oh ikaw ineng bago ka dito diba??

Monica: Opo Mayora! 

Mayora: Ikaw yung binilhan ng kwarto dito ni Noah diba?

Monica: Opo Mayoraaa

Mayora: Hayy kayong mga bata kayo! Ako nga pala si Dina, inaanak ko yung boyfriend mo.

Monica: Hindi ko na po siya boyfriend.

Mayora: Ohhh hindi......... ka na NIYA......... Boyfriend.. So naghiwalay kayo??

Monica: Opo Mayora. At ayoko na pong pag-usapan kung baket!

Mayora: O siya siya o edi sige wag! Basta gagawin ko pa rin yung bilin ng inaanak ko sa akin

Monica: Bilin? Ano pong binilin niya??

Mayora: Wag na wag daw kitang palalayasin sa bahay ko at wag ka nang mag-alala sagot na niya lahat ng renta mo dito sa bahay. 

Monica: Po?? Di na po okay lang po! Pasabi na lang po kay Noah na hindi ko matatanggap yung tulong niya.

Mayora: Ayy wag ka nang makulit ineng! Sagot na lahat ni Noah! Swerte mo nga sa ex mo eh. Sana nga magkabalikan pa kayo eh.

Monica: (Pabulong) Siya nga po ang nagloko sa akin eh.

(Pumunta na sa kusina si Mayora para magluto at lumapit sa akin ang mga ka boardmates ko na Pia at Marie.)

Marie: Hi ate!

(Di ko siya pinansin nung una)

Marie: Hello!!! Ang sabi ko po Hi ate!!

Pia: Wag ka ngang mapilit diyan Marie ayaw ka ngang kausapin eh! Kamusta po!

(Hanggang sa di ko na natiis na kausapin sila.)

Monica: Umhh close na ba tayo ha??

Marie: Hindi pa kaya nga kami nakikipagclose sayo eh.

Pia: Wala ka bang prends??

Where Are YouWhere stories live. Discover now