Chapter 3: Meet Ethan

1 0 0
                                    

(Monica's Pov)

(Nakita ko na siya... Ang lalaking tumulong sa akin. Naka black t-shirt, maskulado, makapal ang kilay at.................gwapo...........)

Monica: Ikaw nga! Ikaw nga yung hinahanap ko. 

Lalaki: Hinahanap mo ako?? Bakit mo ako hinahanap??

Monica: Gusto ko lang magpasalamat sayo sa pagtulong mo sa akin noong naaksidente ako.

Lalaki: Nakita kasi kitang sumisigaw diyan eh. 

Monica: Ano naman sayo ngayon ha??

Lalaki: Nakikita ko na malulungkot ang sinasabi ng mata mo. 

Monica: Ha??

Lalaki: Kahit hindi ka nagsasalita, nakita ko na malungkot ka. I know na bigat na bigat ka na dinadala mo ngayon. Nafefeel ko rin na minsan gusto mo na ring magsuicide.

Monica: Papano mo nalaman yun??

Lalaki: I only just felt it. Tama ako diba??

Monica: Sino ba ang ayaw sa mundong ito diba? Lahat naman tayo diba?? Lahat tayo gustong matapos ang paghihirap natin sa mundong ito. 

Lalaki: Tama ka naman. Pero may mga iba namang patay na gusto pang mabuhay. May mga iba na gusto nila bumalik kasi may gusto silang balikan. Maswerte ka, buti ka pa buhay ka pa. Yung iba gagawin ang lahat para lang mabuhay ulit.

Monica: Kung makapagsalita ka parang patay ka na ah.

Lalaki: Hahahahahahhahahahaha

(Humakbang na yung lalaki palayo sa akin)

Monica: Sandaleeeee!! Ako pala si Monica! Ikaw??? Anong pangalan mo?

(Hindi siya sumagot na mahigit sampung segundo)

(Hanggang sa lumingon siya sa akin)

Lalaki: Ethan. Ako si Ethan

(Naglakad na siyang papalayo sa akin.)

Monica: Teka lang Ethan, sandali lang!

(Naglakad si Ethan papunta sa dagat at sumunod ako sa kanya. Nakarating na kaming dalawa ni Ethan sa dagat at wala lang siyang ginawa kundi tumitig lang dito.)

Monica: Gabi gabi ka bang natambay dito para lang tumitig sa dagat?

Ethan: Oo. Lagi kong inaanigan kung hanggang saan ang dagat?? Hanggang sa nalaman ko, wala palang hangganan ang dagat. Ang dagat ay para lang problema, walang katapusan.

Monica: Wow! Ang deep ah! 

Ethan: Pero ang problema, pwede natin tapusin yan kung gugustuhin natin.

(Pansin na pansin ko na parang parehas kami ng pag-iisip ng Ethan. Sa tuwing kausap ko siya, pakiramdam ko parang lumalapit ang loob ko sa kanya. Ibang iba siya sa mga lalaking nakilala ko. Ibang iba siya kay Noah.)

(Biglang nagring ang phone ko at nakita ni Ethan yun.)

Ethan: Sino yan?

Monica: Ah wala! Isang basurang gustong bumalik sa akin...... Si Noah ex boyfriend ko.........

Ethan: Bakit natawag yan sayo??

Monica: Ahh wala! Nakikipagbalikan siya eh. Gusto niyang ibalik yung dating pagsasama namin.

(Nagtext din si Noah sa akin at binasa ko ito)

Where Are YouWhere stories live. Discover now