Chapter eight :New Teacher

128 1 0
                                    

Brianne's POV

Naiinis ang itsura ni Ma'am Jessica sa sagot ni Maicy.

(A/N:picture ni Ma'am Jessica Sanchez)

Kaya lumapit siya  sa kinauupuan nito.

" Wala kang galang kung sumagot sakin ha! HINDI MO BA KILALA KUNG SINO ANG KAHARAP MO??? "  -Ma'am Jessica

" Ah! Diba ikaw yung bagong teacher? pero hindi ko pa alam kung anong pangalan mo eh. " -Maicy

" Aba at--"

Namumula na sa galit si Ma'am Jessica at akmang sasampalin na si Maicy, sakto namang napadaan si Diessa at pinigilan ang teacher.

" MAICY!" Napatingin si Ma'am kay Diessa.

" Subukan niyo po siyang saktan at pwede ko kayong isumbong sa principal na sinasaktan niyo ang mga estudyante" -Diessa

" Sinasaktan? Dini-disiplina ko lang ang bata at wala kang karapatan para mag-salita ng ganyan sakin!!  Sino ka ba? Tinatakot mo ba ako ha?" -Ma'am Jessica

" Sige,Bahala po kayo,basta pag may sinaktan kayo isa sa kanila hindi na ako mag-dadalawang isip na isumbong kayo sa principal,kapag nasumbong kita,tiyak na mawawalan ka ng trabaho."  pagkatapos sabihin ni Diessa yun ay nag-lakad na siya paalis.

Si Ma'am Jessica naman ay bumalik na rin sa mesa niya,huminga siya ng malalim at pilit na pinapakalma ang sarili.

Nag-smile siya samin at halatang fake naman.

" Okay Class.Forget it all.Let's start with the lesson now." -Ma'am, at nag-start na siyang mag-discuss ng kung anu-ano,

Bla-bla bla------

" Excuse po." 0_0 Pamilyar ang boses na yun.

" Ano Yun?" -Ma'am.

" Sorry po, I'm Late. " 

" It's Okay.Come in and Have a sit." -Ma'am

Nashock ako  nang makita ang pumasok.

Si Rachell.

At mukha siyang puyat na puyat, at depress?

Nanlalalim kasi yung paligid ng mata niya.

 Habang naglalakad siya napatingin siya saming tatlo nila Maicy.Nginitian namin siya pero wala siyang ka-emotion emotion sa mukha.

Nagtinginan kaming tatlo.

" Okay lang yan." Bulong ni Maicy.

" Baka wala lang siya sa mood." Bulong din ni Wynne.

"Mamaya nalang natin siya kausapin." Sabi ko sabay harap na ulit sa nagdidiscuss na teacher.

==Break Time==

" Class Dismissed." Sabi ni Ma'am.

Hay.Hindi ako mapakali,hindi ko rin alam kung bakit.

Tumayo na kami para ayusin ang mga gamit.

" Bilisan mo niyo guys.Nakalabas na si Rachell." Sabi ni Maicy.

Dali-dali kaming lumabas ng room at hinabol si Rachell.Hindi namin siya nakita sa hallway kaya dumiretso kami ng canteen.

Nandun siya pero may kasama na siya,

" Akala ko tayo lang apat ang laging magkasama? :( May bago na yata siyang bestfriend." Malungkot na sabi ni Maicy.

Naglakad nalang kami papunta sa table malapit sa kanila. Nung napadaan kami hindi niya kami napansin.

" Hayaan niyo na,siguro may tinanong lang.Mamaya, eh papansinin na rin tayo niyan."  Sabi ni Wynne.

" Nakakatampo na siya Ha,siya na nga tong hindi nagtetext or tumatawag man lang siya pa tong hindi mamamansin." Inis na sabi ni Maicy.Bigla siyang tumayo at naglakad papunta siguro sa mesa nila Rashell.

" Teka! Anong balak mong gawin? " Hinawakan ko ang braso niya para pigilan siya , pero tinabig niya lang ito.

Susundan ko sana si Maicy kaso pinigilan din ako ni Wynne.

Lumapit siya kina Rashell at tumayo sa harap nito.

" Rashell.Mag-usap tayo." Sabi ni Maicy.pero patuloy parin sa pakikipagkuwentuhan si Rashell dun sa babaeng kausap niya.I think na si Jerah yon,yung pinagpalit samin ni Diessa.[Bestfriend ngayon ni Diessa]

" Ano ba !  Alam kong narinig mo ko kaya wag ka nang mag-bingi-bingihan." 

Lumingon si Rashell kay Maicy.Still wala paring emotion ang mukha niya.

" Bakit? Ano bang kailangan mo? " Cold na sabi nito kay Maicy.

" Ha.ha. .Ano bang nagyari sayo? Kami to yung bestfriend mo." 

" Bestfriend?? " Nagsmirk siya.  " Pero ngayon hindi na.Kaya kung wala ka nang sasabihin umalis ka na." -Rashell.Grabe siya kung makasalita,parang ibang tao na siya ngayon.

Pwede ba itigil mo na tong joke mo.Nakakainis na kasi eh." 

" Mukha ba akong nagbibiro?" Tumayo siya sabay naglakad palayo. " Tara na Jirah,masasayang lang ang oras natin dyan."

" Bumalik ka rito Rashell!! please Bestffriend! Napaupo si Maicy at humagulgol.

Tumakbo kami ni Wynne palapit sa kaniya.

" Tahan na Maicy.Malay mo meron lang yun kaya ganun siya." Sabi ni Wynne habang hinahagod nito ang likod ni Maicy.

" *Sob* H-hi-hindi,pinagpa-p-palit *Sob* na niya tayooo!! " -Maicy.

" Ano na bang nangyayari sa kanya? " Sabay tayo ko kay Maicy at dinala papuntang table namin.

-------------------

 

The Old Lady in the Haunted SchoolTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon