Chapter One My Life

6.8K 118 1
                                    

MANDY POV.....




                   "Guys tara na magrelax muna tayo,bagong sahod.. Saturday naman bukas walang pasok.." Girl #1









                  "Yang relax na yan aabutin na naman ng umaga for sure.." Girl #2










             Mga bank staff kami at magkakasundo kaming lahat dahil halos magkakasunod lang ang edad namin. Yung branch manager lang namin ang medyo seryoso ang buhay mukha kasing nag me menopause na..
Two years na rin akong nag ta trabaho bilang teller sa isang banko dito sa Maynila..












            "Tara na Mandy." Hila sa braso ko ng pinaka close kung kasama si Carla at mukhang excited na ito.." Alam mo na manlilibre si Sir Mark." Bulong pa nito. Galante kasi itong si sir Mark laging taya sya ang OIC namin. Secret crush ko din ito kahit 36 na ang edad nito mukha pating 20 plus at single pa..









             Mestiso,matanggad at matipuno ang pangangatawan. At sa edad kung 25 kinikilig ako sa tuwing binabati ako at minsan nililibre ako ng lunch.. Pero hindi ko naman ito pinapahalata,alan ko kasing crush din sya ng lahat.











               Alam ko na ang destination namin.. Disco club na naman ito. Sabagay twice a month lang naman namin ito ginagawa tuwing sahod lang. Kaya lubos lubusin na naman..









                 5 am na ako makauwi ng unit ko,bumibigay na ang talukap ko sa puyat,bangag at pagod. Buti nga nagawa ko paring umuwi mag isa, loko kasing mga kasama namin pa simpleng nag si uwian. Matutulog lang ako nito maghapon..
Mag isa lang ako dito sa Maynila dahil ang pamilya ko ay nasa malayong probinsya,nakipagsapalaran ako dito pagka graduate ko ng college at sa kabutihang palad natanggap ako agad sa bankong pinagtatrabahuan ko ngayon.. May munting negosyo naman ang parents ko habang ang bunso kong kapatid na babae ay nag aaral pa.. Dalawa lang naman kaming magkapatid at nasa señor high na ito grade 12.. Hindi ko lang alam kung anong kurso ang kukunin niya sa kolehiyo baka tulad ko ring accounting..











             Nagrerent ako sa isang condo style sa isang building at may isang kuwarto. Dito na ako tumira mula ng nakapagtrabaho ako sa CVC BANK CORPORATION.. Tyaga lang hintayin ang blessing ng promotion..










               Pagka pasok ko sa loob ng unit ko agad kung tinungo ang kwarto ko at agad akong naghubad ng uniform at diritsong humilata sa kama na underwear lang ang suot.. At pinikit ko ang aking mga mata.
High school life at college days,hindi sa pinagmamayabang isa ako sa mga popular sa school mahilig kasi ako sa sports captain ng volleyball.. Hindi rin ako nagpapahuli sa klase,campus crush halos lahat ng guys ay nagkakandarapa sa akin.












                Naging play girl man ako,hindi ko naman sila pinaglaruan kung pwede nga bigyan ko sila lahat ng puwang sa puso ko at atensyon. Hanggang dumating yung point na binibigay ko na lahat pati katawan ko,nag eenjoy ako that time pero hindi talaga ako nag seseryoso,ayoko pa ng long-term relationship. Pero unti unting nagbago ang lahat pagdaan ng panahon. Nagbago ang pananaw ko sa buhay lalo na ng nagsimula na akong nag trabaho.












              Dun ko biglang na realize na dapat irespeto ko ang sarili ko,buti nga hindi pa huli ang lahat. Hindi ako na tulad sa iba na nabuntis ng maaga,naging single mother. Napag isip ko na kailangan ko ring alagaan ang sarili ko. Hanggang ngayon almost 3years na akong single I mean wala ng lalaki sa buhay ko. Isinantabi ko muna ang bagay na yan,focus muna ako sa work ko. Ni one night stand nga ayoko ng subukan..











         Ni wala sa life style ko ngayon ang lahat ng karanasan ko sa buhay,ang pagiging wild ko sa kama dati. Isa akong slut kong tutuusin. Dumating man yung time na may makasalubong akong isa sa mga lalaking naikama ako noon wala akong dapat na ikahiya dahil nakaraan na yun.












                 Proud na ako sa sarili ko ngayon, kahit paano nakakaipon na ako ng sarili kung pera,pinagpaguran ko.. Kung gugustuhin ko lang siguro na mapasa akin si sir Mark malamang  matagal na...

-----------------------------------------------------------


          Malakas ang tunog nang cellphone ko ang nagpaggising sa akin ng sandaling iyon na katabi ko pala sa higaan. Sino naman kaya itong tumatawag storbo sa tulog..
Kinapa ko ang phone habang nakapikit parin ang aking mga mata ni hindi ko tinignan ang caller basta nalang sinagot ang tawag..











              "Hello." Paanas kung sabi..











                 "Alam kung na storbo kita." Nakilala ko agad ang may ari ng boses sa kabilang linya,si Hannah kawork ko.." 5pm na po ng hapon na recharge ka na ba? Labas daw tayo ulit sabi ni Ida." Wika nito..
Kung kanina  ay antok na antok pa ako,biglang nagising ang diwa ko.











               "Saan?what time? Sinong kasama?." Sunod sunod kong tanong. Narinig ko namang napatawa ang aking kausap.












              "As usual disco daw..nabitin sila kagabi eh.." Nabitin nang iwan nga sila eh! Wika ng isip ko. "Sige na kita kits sa dati ng 9pm. So,pwede ka pang matulog at makapag ready ka later. Litanya nito..












                 "Okay bye bye... Text text later." Sabi ko nalang at in off ko na   ang tawag. Gusto ko pa sanang matulog pero nakaramdam naman ako ng gutom kaya nagpasya na akong bumangon.. Nagsout ako ng silk robe at lumabas ng kwarto, nagpa init ako ng tubig sa kettle para sa cup noodles easy to prepare..














              Minutes lang ay nakakain na ako,pwede ulit maidlip mamaya.. Nakaipon narin ako ng gamit appliances, dining seat,kitchen wear.. Partner na lang ang kulang.. Saka ko na isipin yan,masaya naman akong mag isa. Nakaka gala,night life kasama ang work mates..













             Napakunot noo ako ng may maulinigang tila umiiyak na bata sa katabi kong unit.. Alam ko ilang araw na yung bakante,siguro may bagong nakatira. Hindi ko nalang yun binigyang pansin.....








Jennylyn Mercado as Mandy Ignacio.....

"LOVE ME" (GIRL TO GIRL )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon