Chapter 1

20.1K 159 57
                                    


Dedicated to Airene Paz (XieneXiene) - for being the first to comment on the intro :))


_____________________________________________________________________________

KIM's POV


"Welcome home, hija! You look not a day older since the last time!" nakangiting sabi ni  Tita Anne  habang masaya ako nitong  niyakap. Si Tita Anne ang nag-iisang kapatid ni Mommy. Sya ang kasama ni Abuelo at Abuela sa bahay mula nun umalis ako papuntang New York.

"So happy to see you again, Tita! It's been a while" nakasmile kong sagot. "How's Abuelo?  Can I alredy see him now?" tanong ko. Noong isang araw pa nila dinala si  Abuelo sa hospital kaya agad-agad akong nagpa-book  ng flight pauwi. I love my Abuelo so much!

"Yes you can see him but wala pa din syang malay!" malungkot na tugon ni Tita Anne.

"Let's go, Tita! Dumiretso na po tayo sa hospital," aya ko.

"Asan si Alex?" tanong nya.

"Ke Mama at Tito Greg ko na sya pinasasabay. In a week  they will be here" tugon ko.

"Excited to see Alex!" nakangiting sabi ni Tita Anne.

I smiled back.

Yes! It's been almost 7 years mula ng umalis ako papuntang New York.  Akala ko hindi na ako babalik. Akala ko dun na ako magbubuo ng sarili kong pamilya, ng bago kong buhay, but now I'm back! I need to go back...for my Abuelo!

Flashback

Seven  years ago.....

A week after kong malaman na null and void ang  marriage namin ni Xander I called my Mom na naka based sa New York. I  want to start a new life in a different place.

"Mom,  can  I  stay there?" tanong ko habang kausap ko sya sa phone.

"Of course, sweetheart! But are you sure you want to stay here? Don't you think you need to stay there for a while before making a big leap? Baka marami ka pang dapat ayusin muna dyan before moving out?' sagot ni Mommy.

I Do Take TwoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon