Chapter 12

10.3K 138 35
                                    

 A/N: Oh my! Ang tagal kong hindi nakapagUD dahi sa wattpad problem but thanks to Ms. Evelyn Maligaya for helping me out. Now, eto na po talaga ang chapter 12.

Since EM helped me restore wattpad, I am dedicating this chapter to her. Thanks again. :)

___________________________________

"Can we talk?" seryosong tanong ni Kim ke Xander.

"Sure, Babe!' nakangiting sagot ni Xander.

"Please follow me "  sabay talikod ni Kim papunta sa Library.

Nang andun na sila ay biglang isinara ni Kim ang pintuan.

"Xander, what do you want?" tanong ni Kim

"What do I want? What do you mean, what do I want?" naguguluhang tanong ni Xander.

"Now that you know that  Alex is your son, I want to know your plans so we can settle everything before we go back to New York."  nag-aalangan sabi ni Kim.

"Going back to New York? Why do you have to go back there, Kim?" kita sa mata ni Xander ang pagtataka.

"Xander, what do you mean why do we have to go back there? Our lives are  there already.  My work is there, I have my friends there, doon ko na pinanganak si Alex...." hindi na nakatapos si Kim dahil nagsalita na si Xander.

"You're not leaving! Nobody is leaving!  I want you and Alex to be here, to be with me, as one family!" may authority sa tinig nito.

"What do you mean?” nalilitong tanong ni Kim, “I have to go back there!" mataas na ang boses ni Kim.

"Bakit? May naiwan ka ba dun na  boyfriend?" matalim na sabi ni Xander.

"Boyfriend? Wala akong boyfriend! Ang sinasabi ko, hindi porke't alam mo na na me anak tayo ay pwede na uli tayo? It's not that easy, Xander! May sari-sarili na tayong buhay!" patuloy ni KIm.

"Kayo ang buhay ko, Kim. Ikaw at si Alex.  I want you to stay and I am telling you that you have to stay."  may kasiguraduhan sa tinig nito.

Natahimik si Kim. Hindi alam kung paano sasagutin ang huling tinuran ni Xander. Maya-maya ay nagsalita ito.

"What if I say that I do not want us together again?" may pagmamatigas sa tinig nito.

"Then, I have to do it legally." bakas sa tinig nito ang kirot.

“W-What do you mean legally?" me takot sa tnig ni Kim

"Custody battle?" sagot ni Xander.

"You're not going to do that"!" pasigaw na sabi ni Kim.

"And why not if it's my last option to make you stay?" sagot ni Xander.

"Xander, alam mo na below 7 years old si Alex at  our marriage is null and void, you don't  stand a chance." confident na sabi ni Kim.

"That's for the court to decide, my wife! I gonna make sure na mapupunta sa akin ang custody ke Alex." mapaklang ngiti ni Xander.

Nakaramdam ng takot si Kim. Alam nya na may posibilidad na mapunta si Alex ke Xander dahil sa pagtatago nya dito tungkol sa pagkakaroon nila ng anak. At hindi nya kakayaning mawala ang anak sa kanya.

"Ok. How do you want us to settle this one?" tanong ni Kim.

"What do you think,  Babe?' may ngiti na ngayon sa labi ni Xander. Alam nya na alam ni Kim na me posisbilidad na makuha nya ang custody ke Alex at bilang isang ina hindi ito papayag na mawalay sa anak.

I Do Take TwoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon