SIMULA

165K 4.4K 806
                                    


S I M U L A
༺❀༻


           Demitri walked proudly in the building hallway with a smile on his lips; he can't stop himself from smiling; his mood lightened up just imagining his beautiful wife waiting for him in their home.

Home, it's been a long time since he felt this kind of happiness. Happy and contented. He could hardly contain his satisfaction.

Hindi niya alintana ang pagod kahit nga galing pa siya sa isang business meeting sa Palawan ay pinilit niyang umuwi para sa asawa. He can't let his wife sleep alone. Sleep without him. Never!

His wife doesn't like to say that she loves him, but he can't tell it; he can feel it every moment of their marriage life. Sa walong buwan nilang magkasama bilang mag-asawa ay naging sobrang siya nila, wala na ata siyang mahihiling pa. Siguro, sa lahat ng biyayang natatamasa niya ngayon lalo't papalago nang papalago na ang kompaniya, ang asawa niya ang pinaka mahalaga sa lahat.

"Love?" he called his wife when he entered their condo but silence filled the whole place.

Napatingin siya sa salas ng kanilang tinitirahan ngunit wala roon ang asawa, kunot-noong dumiretsyo siya sa kusina, nagbabakasakaling makita roon ang babae na nagluluto na ng gabihan nila katulad ng nakasanayan niya.

Mahilig magluto ang kaniyang asawa, kapag hindi mo ito makita sa salas at kwarto ay paniguradong nasa kusina ito. He frowned when he realized that his wife was not there either.

Something's wrong.

Napahigpit ang hawak ni Demitri sa dalang paper bag na sana ay pasalubong sa asawa. He can't help but worry, even if he doesn't want to think negatively and feel bad. He can't help it.

This is the first time she left the house without any message since they married.

An unsettling feeling began welling inside him. There was something wrong in the room, but he couldn't quite tell what it was.

Sa normal na araw ay nandito lang ang asawa niya at sasalubungin siya nito ng masayang ngiti, mainit na halik at yakap.

"S-Sabrina? Love, where are you?" His hand was shaking when he opened their room.

Binalot ng katahimikan ang kwarto, at pintig ng puso na lang niya ang tangi niyang naririnig.

Nang hihinang napaupo siya sa kanilang puting kama.

His wife is missing, Sabrina will never leave here, and she will let him know if she goes somewhere.


Mabilis niyang kinapa ang telepono sa kaniyang bulsa upang tawagan na sana ang numero ng asawa, baka naman bumaba lang ito o may binili sa labas pero bago pa niya mai-dialled
ang numero ay dumako ang kaniyang tingin sa pirasong papel na nasa itaas ng kanilang kama.

Nagdilim ang kaniyang mukha nang matanto kung ano iyon.

May naiisip siyang dahilan kung bakit wala ang asawa pero ayaw naman niyang kaagad mag-isip nang masama, ayaw niyang pag-isipan ang babae, hindi gano'n ang pinakasalan niya.

Oh, baka naman nagkamali siya? Baka tama ang mga kamag-anak niya tungkol sa babae.

No, she can't do this to me!

Nanginginig ang kamay na dinampot niya ang pirasong papel saka binasa.

'Demitri, don't look for me. Maybe when you read this I'm with the man I truly love. Pinilit naman kitang mahalin, pinakasalan pa kita. Sinong hindi papayag magpakasal sa mayaman katulad mo? I tried but I failed. I don't love you Demitri hindi ko kaya, ni hindi mo nga ako mabigyan ng anak. You're useless monster. Nasusuka ako sa ugali mo at hindi ko maatim na matulog ang isang taong katulad mo. Huwag mo na akong hanapin pa, pagod na ako makisama sa'yo. I don't and never love you! Iba ang mahal ko. Mahal ko si Devon. Good bye.'

A great tremor overtook him. A tightening of his throat and a short intake of breath.

Hindi niya alam kung ilang minuto siyang nakatulala sa sulat ng asawa, namalayan na lang niya na tumulo na ang kaniyang luha dahil alam niyang sulat iyon ng babae.

Ngayon niya lang naramdaman ang ganitong kasakit na pakiramdam, parang dinudurog, parang kinakapos siya sa hininga.

Hindi siya pwedeng magkamali dahil sulat kamay iyon ng kaniyang asawa.

Maikuyom niya ang kamao, fucking bullshit!

Ang babaeng akala niyang tanggap siya sa kabila ng mga kasalanan at pagkukulang niya ay hindi rin pala totoo sa kaniya. Is she a gold-digger? She wants his money, and because he's just starting his career in the business industry, she leaves him for another man, maybe more wealthy. Knowing her wife, she's not a woman like that, but what if she's faking? What if the letter is true and she's disgusted by him? Does she hate him? Is he that bad? Is his love too much to handle? 

Fuck shit!

No. Sabrina, my wife can't do this to me!

He's in denial and hurt.

"Fuck! Fucking shit!" malakas na sigaw niya saka ipinagbabalibag ang gamit na mahawakan sa kanilang kwarto.

Lahat ng galit na naramdaman niya para sa asawa ay ibinuhos niya, wala ng pakielam kung marinig ng katabing silid ang kaniyang pagsigaw.

He sniffled quietly, tears threatening to spill from his eyes. Streams of tears flowed faster than his heartbeat.

Nanghihinang napaluhod siya habang tahimik at patuloy na tumutulo ang luha sa kaniyang mga mata.

Everything crashed into pieces, every dreams and plans they build together.

Gano'n lang? Putangina!

Kinuha niya ang malaking larawan nilang mag-asawa noong kinasal sila. Ang ngiti ng asawa ay akala mong totoo puro pagpapanggap lang pala. Lahat ng sinabi nito sa kaniya ay hindi totoo, hindi totoong mahal siya nito.

"W-Why?! Saan ako nagkulang? Ha?" pagkaka-usap niya sa larawan animong sasagot iyon. "D-Dahil ba hindi kita mabigyan ng a-anak?! Putangina!" sigaw niya pagkatapos ay binasag ang larawan sa sahig.

Ni hindi na niya inisip ang ilang piraso ng basag na salamin na tumama sa kaniyang binti.

Deep emotions stir with no other outlet but through his long-lasting sobs. Tears spilled over and flowed down his face like a river escaping a dam. Pinagsusuntok niya ang unan ng asawa animong doon binubuhos lahat ng sakit na nararamdaman, animong mawawala no'n ang sakit.

Nang mapagod ay unti-unti niyang niyakap ang unan ng asawa at sinubsob doon ang basang mukha.

"You will regret this! You will pay for breaking me like this. For leaving me Sabrina, you and your man," buong puot na wika bago isinubsob ang mukha sa unan ng asawa.

His wife cheating on him and left him broken. He'll make sure to her pay.

Huwag ka ng babalik Sabrina, dahil sa oras na makita kita ay sisiguraduhin kong pagsisisihan mo ang ginawa mo.

· · ─────── ·𖥸· ─────── · ·

SDSS 1: WrathTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon