Chapter 22

6.3K 51 4
                                    

[ Matthew's Point of View ]


Medyo lumilinaw na ang mga bagay sakin at nasasagot na ang lahat ng mga tanong ko.

Umuwi ako sa mansyo namin at pinuntahan ang parents ko, medyo kumalma na din ako ng konti at handa na akong harapin sila about naman sa kasal namin ni kianna ay hahanap pa ako ng paraan para lusutan yon, na aapektuhan na kami ni chantal dahil sa kanya she's the pain in my ass lagi syang naka buntot sakin at hindi umaalis sa tabi ko.

" Bakit nandito ka ? " Sabi ni Mrs. St na nakaupo sa couch habang nagkakape.

" I want to discuss about something " I said lumapit din si Mr. Sy na kanina ay nasa kusina umupo naman ako sa isang couch din na separate sa inu upuan nila.

" About what ? " Mr. Sy said habang naka tingin sakin ng seryoso.

" Bakit kayo nagsinungaling sakin ?" Inumpisahan ko ang pag tatanong I know already the answer but I want hear it from them.

" What are you talking about ? " She said habang naka tingin lang sakin na clueless.

" Nagnakaw kayo sa company ng 84.7 million sa company this past 3 years, I know na dumadaan iyon sa finance chief at kay Attorney Kelly " I explained, Nakatingin ako sa mukha nila ang gulat sa mga sinabi ko.

" Pano ninyo nakunsyaba ung dalawang tauhan ko? Without me knowing? That's my fucking company! " Mahinahon kong sabi pero may diin iyon, Hindi ko talaga mapigilan ang sarili ko na magalit sa kanila.

" That's our company not yours " Mr. Sy said na galit pa sakin.

" Yun na nga e, Pineke ninyo ang papers ng company ko at ngayon inaako niyong sa inyo un? That's insane! Then malalaman kong nakasanla sa Strovon ang pinaghirapan ko ng 10 taon ? " I said , bawat salita na binibitawan ko ay may diin para malaman nila kung gano ako kagalit.

" You have nothing to do with that " He shouted at me.

" Really? You even used that money for underground gambling " Hindi na ako magtataka kung bakit they treat me like nothing to them.

" Liar! We didn't! " Ngayon naman ay si Mrs.sy naman ang sumigaw sakin tumayo siya para umalis sa kinauupuan nito at  umakyat sa itaas ng hagdanan ngunit napa hinto ito nagsalita ako.

" I'm not your son, isn't? " Napahinto silang dalawa sa sinabi ko at kita kong bumilog ang nga mata nila, i found out na hindi sila ang parents ko after 2-3 weeks of background checking.

" What? " He said at handang mag deny about it.

" You're not my real parents, Kailangan niyo gustong sabihin sakin to? " I asked them, I thought masasaktan ako sa revelation na nalaman pero kahit konti wala akong naramdaman baka siguro dahil they never treated me like their own kid.

" Alam mo na pala! Kaya wala kaming amor sayo at we don't give any attention kasi anak ka lang ng kaaway namin ni Mateo, Oo kinuha ka namin para matago ang baho namin mag asawa dahil napatay namin siya! Masaya ka! " Sigaw ni mom sakin, I heard what I need to put them on jail.

“ Honey!” Sigaw ni Mr Sy sa kanyang asawa at pilit iyong pina hihinto.

" What? Let him know what he needed to know " She said while looking at her husband.

" I'm sorry to give you the unfortunate news hindi niyo napatay si dad " Isa pang revelation na ikinagulat niya.

" Yes, hindi patay si dad. Buhay pa siya gusto niyo bang malaman kung sino ang taong muntik niyo nang mapatay? " Dugtong ko at pinapasok si Mr. Dennison Flegron.

Lately ko lang nalaman ang lahat nang pinag investigate ko si George sa lahat ng information about kay Mr and Mrs. Sy, kinagulat ko din ng nalaman na si Mr. Dennison ang daddy ko hindi ako nagalit dahil mas naging tatay siya sakin at pinaliwanag niya ang lahat na natakot siyang patayin din ako katulad nang ginawa nila kay mom kaya mas ginusto niyang gabayan na lamang ako sa lahat ng bagay.

" Kamusta Mateo at Kristine? Naalala niyo pa ba ako ? " My biological father said nang makapasok sa loob ng bahay.

" It's not real! Omg! Mateo! " natataranta at natatakot na sabi mrs sy , para silang nakakita ng multo noong nakita nila si dad.

" Kasalanan niyong binuhat niyo pa ako " tumawag na rin ako ng pulis bago pa ako pumunta dito kaya any minute parating na rin sila.

" Dennis? Bakit hindi ka pa namatay sinigurado naming patay ka bago ka naming iwanan" Sabi ni Mr Sy kay daddy.

" You were scared that time Mateo, after you saw us bathing with our own blood, kinuha niyo si Matthew and runned off" My dad explained to them what happened.

" Nasubukan na naming pumatay hinding hindi na kami mag dadalawang isip na pumatay ulit para matago ang kasalanan namin na ilang taon naming tinago! " Bumunot ng baril si Mr.sy na hindi ko inasahan itinutok niya un kay dad at sakin , fuck! Hindi ko naisip na pwedeng mangyari to! They're really this insane.

" Itaas ang mga kaway, kundi papasabugin namin ang mga ulo niyo " Lumapit si Mrs.sy sa asawa niya, ginawa namin ang sinabi nila habang iniintay ang mga pulis.

" Nagawa naming patayin si gabrielle , kaya naming ulitin un sa pamilya niya " Sabi ni Mr Sy while pointing his gun samin at nakataas pa rin ang kamay namin dalawa ni dad, ilang minuto lang ay narinig na rin namin ang wang wang ng pulis sa labas.

" Sinong tumawag ng pulis! " Sigaw nila, pinaputok ni mr.sy ang baril at tinamaan si dad sa hita .

" shit! " Lumapit ako agad sa kanya para alalayan siya , tumatas ang dugo sa hita nito na walang tigil hindi ko mapigilang matakot dahil roon.

" You're a monster ! " Sigaw ko sa kanya pero tumatawa lang silang mag asawa na kala mo'y nawawala na sa katinuan.

Naririnig ko na ang mga footsteps ng mga pulis papasok sa mansyon nataranta na sila at patakbong lumapit samin para i ihostage kamj pero naunahan sila nang pulis para i-cover agad kami.

" Put your gun down mr.sy " Sabi ng mga pulis habang nakatutok ang kanilang mga baril sa mag asawa.

" No unless may mamatay sa kanilang dalawa " nakatutok pa rin sa dereksyon namin ang baril niya.

" Ibaba mo yan o gagamitan ka namin nang dahas para ibaba yan! " Sabi ng pulis na ready na rin paputukan sila.

"Don't shoot, Just let us go! " Mr.sy said at dahan dahan binababa ang baril ung mga pulis naman ay lumapit sa kanila pero ang kinagulat ko ay inangat niya ulit ang baril at tinutok sakin at Kumawala ang isang maingay na putok sa loob ng mansyon.

Nakaramdam ako ng mainit na metal sa dibdib ko, nakita ko ang dugong tumatagas sa katawan ko at walang tigil iyon, Nag simula na din akong nahirapang humiga at Nanlalabo ang mga mata ko.

After kong naramdaman na bumagsak ang katawan ko sa lupa ay wala na akong makita pero may naririnig akong putukan at may tumatawag sa pangalan ko then everything went black.

Lustful ConsequencesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon