Chapter 4

21 6 0
                                    

ALICE POV

Kinabukasan ay ang pangalawang araw namin rito sa storlock at lagi ko na ring napapaginipan ang lalaki na may gintong mata.

Hindi ko siya kilala pero bakit patuloy parin siya na pumapasok sa panaginip ko.

"Uy Alice Ok ka lang?" Nabalik ako sa ulirat ng dahil sa boses ni Shaya kasalukuyan kaming nandito sa kusina ng tinitirhan naming bahay.

"Ah ano yun?" Tanong ko rito

"Ah sabi ko gusto mo ba ng juice?" Alok nito saakin ng may malawak na ngiti sa mukha.

Naging malapit narin kaming dalawa simula nung sa barko. Sa totoo lang ay magkakilala na kami sa center sa Paranor. Pero minsan lang kami nakakapag usap dahil narin sa pagiging abala naming dalawa.

Speaking of paranor kamusta na kaya sila Inay at itay duon?

Namimiss ko na sila, Hindi naman ito ang unang beses na lumayo ako pero hanggang ngayon ay hindi parin kasi ako sanay na mapalayo sa kanila.

Kanina pa pala salita ng salita itong kasama ko ngunit di ko maintindihan ang mga sinasabi niya dahil sa sobrang pag iisip ko.


Third person POV

"Nabobored na ako dito" Reklamo ni Ion sa tabi habang nag susulat ng kung ano-ano sa lupa gamit ang isang pat-pat n napulot nito sa king saan.

Kasalukuyan silang naghihintay sa ginagawang enkantasiyon ni Sarah sa labas ng kweba upang hindi na manggulo ang mga troll sa mga kabahayan ng Storlock.

"Done" wika ng mage habang pinapag pag ang mga kamay kahit wala namang dumi.

"Finally!!" Wika ni Ion at nagtransform bilang isang Aso at tumakbo labas ng gubat. Napapailing nalamang ang mga kasama nito.

"Let go" utos ng leader ng desciple




Alice Pov

Kasalukuyan kaming nakasakay ng kalesa patungong kalapit na lugar. Lilipat kasi kami ng kalapit na isla ng Storlock. pinasakay kami muna ngayon ni Aling Linet dito sa kalesa para na rin sa Kaligtasan namin.

Kinakailangan naming bumili ng mga ingredients na kakailangan namin para sa mga patiente.

Ang mga ingredients na bibilihin namin ay hindi makikita sa Storlock at wala rin sa mga tindahan nito.

Ilang minuto ang nakalipas at narating rin namin ang kalapit na isla.

Ang isla ng Storlock ay naka kunekta sa isla ng Sunfall gamit ang lupa na nilikha ng mga Unang desciple ilang daang taon na ang nakakalipas.

Napapalibutan ang daang ito ng mga matatayog na puno at nag silbing proteksiyon narin

Tulad ng Storlock maganda at simple rin ang Sunfall mas marami nga lang ang merchandise rito kahit saan ka tumingin ay puro tindahan ang makikita mo at ito rin ang isa sa mga dinadayo ng mga nilalang na nag mula pa sa ibat-ibang kontinente.

Una naming pinuntahan ay isang greenhouse na punong puno ng ibat-ibang uri ng halaman.

"Ilang pilak po ba rito?" Tanong ni shaya sa ginang. Habang turo-turo ang isang halaman na mukhang bata na kulay brown. (para po siyang kamote)

"Sampung pilak" sagot ng Tindera.

Matapos na naming mabili ang mga kinakailangan ay bumalik rin kami kaagad ng Starlock.

Habang kami ay nasa gita ng daan ay biglang tumigil ang sinasakyan namin.

"Ah manong bakit po tayo tumigil?" Tanong ko sa kutsyero namin ngunit wala akong natanggap na sagot.

"Hey whats happening her?" tanong naman ng leader namin.

"Wait ichecheck ko lang" prisinta ni Shaya habang palabas na ng kalesa.

"Hey wait im the leader here kaya ako na ang titingin sa labas" pigil ni lisa Kay Shaya kaya walang nagawa ito kundi ang bumalik sa kinauupuan niya.

Ilang minuto ang nakalipas ngunit hindi parin bumabalik si Shaya.
Nakaramdam naman ako ng kaba.

Baka may masama ng nangyari kay manong at sa leader namin.

Nang makalabas kami ay tatlong lalaki ang nag hihintay saamin sa labas at nakasuot ang mga ito ng itim na cloak.

Matinding kaba ang nararamdaman ko ngayon dahil baka ay kung ano na ang ginawa ng mga ito sa kasama namin.

"Sino kayo? Nasaan ang mga kasama namin? Anong ginawa niyo sakanila?" Sunod-sunod na Tanong ko sa tatlo. Hindi ko mapigilang manginig sa takot. Ngunit isang ngisi lang na nakakakilabot ang tinugon ng isa sa tatlong lalake.

Nang papatamaan kona silang tatlo ng puting bola na mula saaking kamay ay isang bagay ang pumukpok sa ulo ko kaya bigla nalamang akong nahilo at napahiga sa daan, nanlalabo narin ang aking paningin.

Black out...


ION POV

Habang ako at tumatakbo gamit ang anyong aso ay napadaan ako sa kalesang nakatigil sa harapan at nakita ko ang babaeng niligtas namin sa troll pati ang kasama netong babae at may lalake rin na sa tingin ko ay nasa 40's na ang edad, na ngayon ay walang malay sa likod ng tatlong lalakeng naka cloak.

"Sino kayo? Nasaan ang mga kasama namin? Anong ginawa niyo sakanila?"nanginginig na tanong ng babae sa tatlong naka itim.

Tatamaan na sana nito ng puting liwanag na nagmumula sa palad nito ang tatlo..

Pero laking gulat ko ng hampasin siya ng kasama niyang babae sa ulo nito at agad naman itong napabagsak sa daan.

What the Heck!

"Hoy anong ginawa niyo sakanya!!" Sigaw ko sa apat saka nag transform bilang isang troll. Ngunit bago ko pa man sila atakihin ay bigla nalang naglaho ang mga ito at naiwan ang tatlong walang malay.

Someone's POV

Andito kami ngayon ng mga kasama ko sa Hideout namin dito sa gitna ng gubat. Ow well gubat pa ba to tila wala namang kabuhay-buhay halos lanta na lahat ng halaman at mga punong wala nang dahon and i found it cool.

"Tss..kung hindi lang dahil sa pakilamerong Shapeshifter na yun ay nakuha na sana natin ang susi" It was Loki. Namay makapal na itim na buhok at natatakpan na ng mukha nito.

"Oh Shut the crap out!" Reklamo ni Nelson sa lalaki na may kulay puting buhok at punong-puno ng hikaw ang mga tainga nito.

"Tumigil nga kayong dalawa! Hindi pa naman kayo sigurado" saway ni Antonette sa dalawa. lalaking na kulay Pink ang buhok at may singgkit na mata.

"No! Tama silang dawala" pagtatama ko kay Antoinette na may ngisi sa labi.

"What do you mean?" Takang tanong ng tatlo na may nakaukit na kuryosidad sa mukha.

"Nakita ko ang birthmark sa batok niya" paliwanag ko sa tatlo.

"So it means..." Sabay nilang wika.

I smirk.

👽👽👽

Vote and Comment na!!

The HealerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon