Alice Pov
"Magandang umaga! " Bati saakin ni Lisa.
"Magandang umaga" Bati ko pabalik.
kasalukuyan akong nakikitira dito sa tirahan ni Lisa. Siya narin kasi mismo ang nagpilit saakin na tumira na muna dito pansamantala. Tutal daw ay mag-isa lang din daw ni Lisa na nakatira rito sa kanyang tahanan at hindi rin naman ganun kalayuan ang distinasiyon nito sa clinic o sa bayan. Walking distance, kung baga.
Baka daw kasi atakihin nanaman ako nang mga nilalang na umatake saamin na hanggang ngayon ay hindi ko alam kung sino o kung saan sila nanggalin. Kaya naman ay wala na akong nagawa kundi ang pumayag.
"Halika na at maupo ka na rito at kumain na tayo" Paanyaya niya sakin. Nahihiya man ay sumunod na ako. Dahil naka ramdam narin ako nang gutom nang maamoy ko ang masarap na mga nakahain sa lamesa.
Pagkatapos naming kumain ay sinamahan ko si Lisa na pumuntang pamilihan para bumili nang mga pagkain at mga kagamitan sa clinic.
Ngayon ay sabado kaya naman wala kaming schedule na pareho sa Clinic at pati ang aking potion shop ay isinara ko muna pansamantala nang masamahan ko rin sin si Lisa.
"Magandang araw mga binibini"
"100 daang pilak para sa isang kilong Isda"
"Ano ho iyon? "
"pili lang po kayo"
Sadyang napaka-ingay dito sa pamilihan at marami ring ala-ala ang meron ako dito.
Flashback...
7 year old me
"Nay saan tayo pupunta?" Masayang tanong ko kay nanay. Bihis na bihis kasi kaming pareho at suot-suot ko ang Paborito kong puting dress na may bulaklak pa na nakasuot saaking ulo. hihihi
"pupunta tayo sa pamilihan anak" masaya tugon ni Inay.
"Naayyy!! Punta naman po tayo dun! " turo ko dun sa bentahan nang mga Candy. Dito palang ay natatanaw at nakakatakam talaga bukod sa ma asim-asim at ma namis-namis na lata nito.
"Nakuuu anak tsaka na. Tignan mo yang ngipin mo oh! " turo sa ngipin ko ni Inay. Huh? eh hindi naman sira-sira ang ngipin ko kung tutuusing ay magaganda at mapuputi nga ito eh.
"Mhhhh!" pagtatampo ko tsaka humalukipkip.
Hindi ko naman kakagatin yung ngipin ih! sisipsipin ko lang naman ih!!
"Anak dun nalang tayo oh" turo ni Inay sa kahon na magkakadikit na lumulutang. Woooow!! Ang gandaaaa! agad namang kuminang ang mga mata ko nang makita ko yun.
"Tara dun sa flyng Roller coaster at saktong may Piesta pala dito. tara nang masakyan natin yun bago umuwi" Si Inaya tsaka dumiretsiyo na kami.
End of flashback...
"Tara Alice dun tayo" yaya saakin ni Lisa at pumunta kami sa tumpok nang mga nilalang. may announcement ata.
"Magandang umaga mga nilalang nang paranor" paumpisa nang Nilalang na may pakpak. Ang itsura niya ay taong ibon. Ito ay may ulo nang agila na may katawan nang tao ngunit ang kamay at paa nito ay parehong mga paa nang agila. kilala ang mga nilalang na ito sa tawag na messenger.
Sila rin ang mga messenger palipad sa ibat-ibang kontinente.
"Bukas ay may gaganaping patimpalak ang Guild nang Disciple at ang sino man ang mananalo rito ay hihirangin bilang bagong miyembro nang guild. Ito ay magaganap gitna nang plaza. " Anunsiyo nang messenger tsaka lumipad na paalis.
"Uy sasali ako! "
"Gusto kong sumali para makita ko na araw araw si Lucass mahal ko"
"Mukhang maganda yan"
"Tara sali tayo"
"balita ko raw kasi hindi makakasali ang guild sa tournament kung apat lang myembro nila"
"Tsaka alam mo ba ang bagong rules nang highest Council na dinagdag sa tournament? Na kailangan na lahat nang guild ay sumali sa gaganaping tournament dahil kung hindi ay matatanggal ang guild na hindi makakasali o sasali."
ilan lang ang mga yan sa bulungan sa paligid namin. kung ganon ay kailangan ko ring sumali sa patimpalak ng guild. Hindi ko alam ang nararamdaman ko subalit nakakaramdam ako nang Excitement.
Third Person
kahapon...
"eh paano yan boss bukas na iaanounce ang patimpalak na plinaplano natin" Tanong ni Ion kay Lucas.
kung kailan kasi pumayag na si Alice na sumali sa grupo ay tsaka naman natapos na ang plano nila.
"Paano makakasali si Alice? " tanong ni Sarah habang nagbabasa.
"Don't get me wrong but she's to weak and fragile tsaka wala pa siyang karanasan sa pakikipaglaban remember nung nasa Starlock tayo" Dugtong naman ni Estoft.
'May point naman tong taong to. Pero malaki rin kasi ang maitutulong niya as healer ng grupo at isa pa ay isa siya sa disciple and we believe isa talaga siya sa tagapagmana nang gods and goddesses.' sa isip ni Ion
"Paano kaya kung ipa Cancel nalang natin ang announcement? " suhestiyon naman ni Ion at nag aalala na baka hindi maka sali ang healer na si Alice.
"Hindi na natin pwedeng bawiin ang announcement dahil naipadala na ito sa messenger " wika ni Estoft na siyang nag bigay ng mensahe sa Messanger. once na naibigay na kasi ang mensahe ay hindi mo na ito mababawi.
"Then we don't have a choice but Pursue it" Wika ni Lucas na tila ba chill na chill lang at tila ba alam na ang mga susunod na mangyayari.
"Yeah Lucas is right. if Alice is the blessed one then para sakanya talaga ang grupong ito. " Si Sarah
Napabuntong hininga nalang si Ion tsaka sumulyap sa leader nila.
'Ano bang nasa isip mo boss? ' tanong ni Ion sa sarili.
napangisi nalang si Lucas at tila ba control nito ang lahat. hindi talaga mabasa ang leader nang disciple.
---
Short update. Hope you enjoy Reading! and don't forget to Vote and comment na. God bless ^___^
-InnocentReaderxxx
BINABASA MO ANG
The Healer
Fantasy"Being weak is not an exemption" She's the Healer She's weak or fragile She's the support and the carrier of the group And the Group named Disciple need her Date created: December 14 2018 Date Ended : Genre: Fantacy