KBNT 13

1.2K 53 1
                                    

YOUR PROMISE
written by: azhblack

KABANATA 13
Hindi na kami pipirma

Nagsinungaling ako kay Jeanne. Pinipilit niya na ihatid ako pauwi pero ang sabi ko ay hihintayin ko nalang ang mga kaibigan ko na sunduin ako.

Noong una ay ayaw niyang umalis sa tabi ko pero umalis din siya ng bigla siyang tawagan ng kambal niya.

Pagka-alis niya rin ay may dalawang lalaki na kumuha sa walang malay na katawan ni Khevin. Hindi sila mga mukhang guard pero nagpakita sila ng id kaya hinayaan ko na. Dadalhin pa daw nila da hospital si Khevin.

Napatingin ako sa wrist watch ko, halos sampong minuto na akong late sa meeting ko.

Gusto kong sabihan ang tropa ko tungkol sa nangyari ilang minuto lang ang nakakalipas. Pero pinigilan ko ang sarili ko na sabiha  sila dahil paniguradong masisira ang schedule ko sa araw na ito.

Mabilis akong pumasok sa loob ng mall at naghanap ng pinakamalapit na restroom.

Napatingin ako sa malaking salamin sa harapan ko. Gulong gulo ang make up ko. Gulong gulo ang buhol ko at lukot lukot ang damit ko.

Kingina naman.

Mabilis kong inumpisahan ang pag-aayos ko sa sarili ko. Mula sa make-up, sa buhok, at sa damit.

Nang matapos ako sa pag aayos ng sarili ko tinignan ko ang oras. Halos kalahating oras na akong late sa meeting!

Mabilis pa sa alas kwatro na naglakad ako papunta sa Aristocrat restaurant. Habang naglalakad ay pinapanalangin ko na sana naghintay ang kambal na anak ni Sr. Dizon. Na sana ay hindi sila umalis.

Nang makarating ako sa harapan ng restaurant agad na may lumapit sa akin na crew.

"Good Afternoon, madam. Do you have reception madam?" nakangiting tanong niya.

"Yeah, I'm Sharmaine Natividad, I have lunch meeting with the twin Dizon." malumanay na saad ko.

"Oww. Here's the way madam, kanina pa naghihintay ang kambal sayo." tapos sinamahan niya akong makarating sa table na pina-reserve nila.

"We're here madam." saad ng crew.

"Mr. Dizon." tawag pansin ng crew sa dalawa.

"Ye--" hindi na nakasagot si Mr. Dizon sa crew ng makita ako. "Your here." magkasalubong ang kilay na ani nang kung sino man sakanilang dalawa.

Magkamukhang magkamukha ang dalawa. Mula sa buhok, sa mukha, kahit ang kanilang damit.

"W-wait. Kayo ang ka-lunch meeting ko?" gulat na tanong ko.

"I-ikaw si Sharmaine Natividad!?" gulat na tanong nung isa.

"Akala ko bang uuwi ka?" tanong nang isa. Sigurado ako na si Jeanne iyon.

"Maiwan ko na po kayo." sabi ng crew.

"What a coincidence."
"Bakit andito ka?"
usal na sabay nilang dalawa.

"Have a sit Ms. Natividad." nakangiting ani ng isa sa kanila.

Kahit na nagsalita na si Jeanne ay nalilito parin ako sa kanilang dalawa!!!!

YOUR PROMISETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon