YOUR PROMISE
written by azhblackKABANATA 4
Umagaw sa taxiHis name is Jeanne Dizon, even tho he's wearing a shades I know na gwapo siya, kaya kaninang lumapit siya sa akin at nagpakilalang siya yung driver hindi ako agad naniwala. Ikaw ba naman ganon kagwapo yung susundo sayo at magpapakilalang driver maniniwala ka ba?
Nang makarating kami sa apartment hinatid nya parin ako. Dala nya yung 16 box of pizza chaka yung Box ng JCO. Sobrang bait nya at ang getleman pa.
Kumatok ako sa gate nang apartment ngunit mukhang walang naka rinig sa akin, kasi wala mang sumasagot. Napatingin ako sa relo ko halos Eleven na baka nag early lunch na sila. Kumatok pa rin ako ng kumatok. Dapat talaga pagawan na ng doorbell tong apartment eh.
"Ah-eh, sure ka bang may tao dyan sa loob?" tanong ni poging grab driver.
"Yeah, hindi naman pwedeng walang tao dito, kasi pag walang tao sa apartment naito wala kang makikitang tambak na tsinelas sa harap ng pinto." natatawang ani ko.
He just chuckled.
"Woii mga babae!" sigaw ko at kinalabod ko na yung gate, nakakahiya na kasi sa kanya.
"Sino ba yan!?" iritadong sigaw ni Lhonriz, boses pa lang kilala mo na.
"Yung babaeng pinagkamalang naglilihi dahil sa kagaguhan nyo!" sigaw na sagot ko.
Kasabay non ang pagbukas ng pinto. At sa pagbukas palang ng pinto agad na nanlaki ang mata ng loko. Tila ba naka-kita ng multo.
"Girls you need to witness what am I witnessing now!" biglang tili ni gago.
Isang kisap mata lang yung mga loko nakasilip na sa pinto.
"Ow My Gash!"
"Wahhh!!"
"F*ck shit!"
"Gagsi!"
"Hoy ano yan?"
"Break na sila?"
"Omoo"
Kanya kanyang tili nila. Tapos hinila nila ako papasok ng gate, ang akala ko iiwan na nila sa labas yung pinamili ko binalikan din pala nila, kasama pa yung grab driver.
"Woi ikaw babae, sino tong kasama mo?" tanong ni Jeminah.
"Si Jeanne." sagot ko.
"Babaeng to." si Camille
"Loko ka." si Julia
"Humanda ka mamayang gabi sa amin." si Frances.
"Masasabon ka na naman niyan." nakangising sabi ni Arriane.
"Ikaw naman lalaki na nag ngangalang Jeanne." nakayukong sabi ni Shaira. Nagiging kakaiba nanaman tong babae na to. "Alam mo bang may jowa to?" turo nya sa akin
"Hmm, I don't know that," naka-ngising sagot ni Jeanne.
Tumingin ako sa kanya na mukhang nag hihingi ng sorry. Ngumiti lang sya sa akin na parang sanay na sanay na.
"Kung ganon may jowa itong babae na to, kaya off limits na bro." sabi ni Shaira tapos lumapit dito. "Pero ako single and ready to lumandi." nakangising ani nya tapos tinapik tapik ang balikat ni Jeanne.
Tapos yung mga loko-loko biglang tumawa. Kahit ako natatawa na rin, pero lahat natigilan ang lahat sa sagot ni Jeanne.
"I know you're also off limits, Shaira." naka-ngising sagot ni Jeanne.
We all know that Shaira is single but off limits pero hinihintay niya si Kennedy, pero yung pagkasabi ni Jeanne doon para may pinapa-hiwatig na iba. Pero isinawalang bahala ko lang iyon.
"Woi umayos ka nga!" sigaw ko sa kanya. "Grab driver ko yan mga loko!" nakangising ani ko.
Lahat sila --bukod kay Shene, Shaira, Jeminah at Camille-- laglag ang panga sa sinabi ko.
"Walang halong biro?" si Jelly.
"Sobrang gwapo namang grab driver yan." si Sam.
"Maka pag grab nga minsan." si Kira.
"Sana ganyan lahat." si Mary Joy.
"Loko kasi kayong lahat, di muna na magtanong." sabi ko.
Tapos kanya kanyang sorry sila kay Jeanne, but those four wierdos didn't apologize.
Tapos hinatid ko na palabas si Jeanne.
"Pag pasensyahan mo na yung mga kaibigan ko." paghingi ko ng pasensya.
"Okay lang yon, haha." nakangiting ani niya and he remove his shade.
"Ikaw yung lalaking umagaw ng Taxi ko kanina!" sigaw ko.
--------
AZHBLACK
BINABASA MO ANG
YOUR PROMISE
RomanceCAPTIVATING WOMAN #1 Status: Completed He liked me first, I loved him first. He's my best childhood boy bestfriend. We're still young at the time that he promised me something, yet he left. Years had passed, I started to forget him, then I met Khevi...