YOUR PROMISE
written by: azhblackKABANATA 22
May ibabalitaHindi ko alam kung saan ako pupunta, kung saan ko hahanapin si Ginan. Nag-aalala ako sa kanya. I need to find him. Pero paano? Ni hindi ko nga alam kung nasaan sya.
How? Fuck this!
Feeling ko mababaliw ako kakahanap kay Ginan!
Hindi na ako magsisinungaling sa sarili ko. Oo mahal ko si Ginan, and he likes me. Inamin niyo iyon noong masa Baler kami! At panigurado akong nasaktan siya sa mga nakita niya kanina.
I tried to call him kahit na nag da-drive ako wala akong pakialam! Ang gusto ko mahanap si Ginan! Pero halos isang oras na akong nag hahanap hindi ko makita ang kotse nya! Fuck!
Dumiretso ako sa bahay nila para itanong kung andoon si Ginan. Pero isang guard ang lumapit sa akin at sinabing kanina pa umalis si Ginan. Tinanong ko din kung nasaan si Jeanne pero umalis din daw ito.
Wala na akong alam na pwede niyang puntahan pa. Umuwi nalang ako sa bahay. Pagdating ko sa bahay agad kong tinawagan si Khevin.
[Hey Sharmaine.] sabi nya ng masagot nya ang tawag.
"Hey, nasa apartment na ako, paki-kuha nalang kotse mo dito." sabi ko.
[Ok coming..]
"Ge text ka nalang pag nasa labas ka na." usal ko tapos pinatay ang tawag.
Wala na ako sa mood!
Pumasok ako sa loob ng apartment kompleto ang mga loko sa sala si Akirah lang ang kulang. Nag lalaro ng lucky nine. Mayamang tao yon ang laro.
"Hey, andyan ka na pala." bati ni Jelly ng makita ako.
"Hey." naka-ngiting ani ko.
"May nag hahanap sayo kanina, Ginan daw ang pangalan. May date daw kayong dalawa." sabi ni Jeminah habang busy sa pag ba-balasa sa baraha, pero nakangisi siya habang ginagawa ang mga iyon.
"Nagkita kayo ni Ginan?" diretsong tanong ni Camille.
"Yeah nagkita kami kaso agad siyang umalis." sabi ko tapos umupo sa itabi nila.
Nakita kong biglang lumukot yung mukha ni Camille.
"Bat umalis agad?"
"Kasama ko si Khevin kan---" naputol ang sasabihin ko ng biglang sumigaw ang mga loko.
"Whattt!?" sigaw nila except Shaira.
Maybe she know, may secret cctv yang gago na yan eh.
"Hmm. We talk about closure." walang ganang usal ko.
"P-pero." si Julia.
"Si Ginan ang ka date ko today, pero nasa labas kanina si Khevin sabi nya mag usap daw kami about us. About closure nawala sa isip ko na may usapan kami ni Ginan, and then ng palabas na kami ni Khevin sa cafe nakita kami ni Ginan and then Ginan walk toward his car and then umalis sya." saad ko then mag biglang tumu-tusok sa puso ko.
Everytime na aalalahanin ko na umalis bigla si Ginan kanina para bang nasasaktan ako. Ni hindi man lang niya ako binigyan ng pagkakataon na magpaliwanag!
"Alam mo ba na nagbayad ng halos milyon yang si Ginan just to find you?" bulong ni Camille sa akin.
"H-huh?" bigla akong napatingin sakaniya
"Yeah. Fierce called me thirty minutes ago, she said that someone is finding you. And she named the guy Ginan." sabi niya tapos biglang umalis.
Pumasok sa isip ko si Fierce. Fierce can help me to find Ginan!
Tatawagan ko na sana si Fierce nanh bigla akong naka receive ng text. It's from Khevin nasa labas na daw siya ng apartment.
Kaya agad akong lumabas.
"Hey." bati niya.
"Hey." balik na bati ko."Pasok ka muna." sabi ko.
"Wag na baka galit pa rin sakin yang mga tropa mo." sabi niya. "Kukunin ko lang naman yung kotse ko para maka-uwi na. Pagabi na eh." usal niya.
"Oww wait naiwan ko ang susi sa loob." sabi ko tapos dali-daling pumasok sa loob ng apartment. Nang makapasok ako agad akong tumingin sa wall clock mag-aalasais na pero medyo maliwanag pa rin.
Kinuha ko na ang susi at binigay kay Khevin. Mabilis na rin siyang umalis baka maabutan pa daw siya ng tropa at magkagulo pa.
Tatawagan ko na sana ulit si Fierce ng biglang may tumawag.
Call from Ginan.
Biglang lumukso ang puso ko. Ginan is calling.
"G-ginan..."
[Hey, is this Sharmaine? Ginan is here at my place. He's drunk.] pag sagot ng nasa kabilang linya.
"W-where is your place?" biglang tanong ko.
[Arisbar.. I'll wait you here.] tapos biglang nawala yung linya.
Whut!?
Arisbar? Saan yon!?
"Hey." napatingin ako sa tumapik sa balikat ko. "Parang ang laki ng problema mo huh?" tanong ni Camille kasama niya ang tahimik na si Shaira at ang nakangising si Jeminah.
"Saan yung Arisbar?" biglang tanong ko.
"Bar ng ex ni Akirah yan bat?" si Jeminah ang sumagot.
"Samahan mo ako. Kailangan kong puntahan si Ginan."
"Hmm. Sakay na sa kotse, papunta rin ako doon eh." sabi namin ni Camille nakaturo pa siya sa kotse.
"H-huh? Anong gagawin niyo don!?" tanong ko.
"Pupuntahan lang namin si Aris may ibabalita ako." saad ni Shaira at sumakay na sa passenger seat.
Kaya sumakay na rin ako, katabi ko ngayon si Jeminah sa backseat. Habang si Camille ang nasa driver's seat.
--------
AZHBLACK
BINABASA MO ANG
YOUR PROMISE
Roman d'amourCAPTIVATING WOMAN #1 Status: Completed He liked me first, I loved him first. He's my best childhood boy bestfriend. We're still young at the time that he promised me something, yet he left. Years had passed, I started to forget him, then I met Khevi...