YOUR PROMISE
written by: azhblackKABANATA 11
SirauloNagulat ako nang makita ko ulit si kuyang pogi na grab driver. Shit! Siya ulit!
Bakit feeling ko mas lalo siyang gumwapo? Oww fuck! wala na akong boyfriend ngayon. Pwedeng pwede na.
Napangiwi nalang ako sa sariling naiisip ko.
"It's you again." nakangiting aniya.
Oww shitt! He still know me, oww to the ji to the em!!!!
"You still know me." manghang usal ko..
Lumapit siya sa akin bago siya magsalita "Of course I still know you, how can I forget a beautiful woman like you?"
Akma niyang kukunin ang kamay ko ng biglang bumukas ang gate. Lumabas doon ay si France na naka taas ang kilay.
Lumayo ang poging driver sa akin "Oww, I forgot I can't flirt you. Sorry."
"Who said you can't?" tanong ko.
"She." turo nya kay Shaira.
At ang walang hiya tumingin lang sa amin na parang dakilang inosente.
"Owww. The last time. Sorry about that. Actually you can flirt her now. She's single and--" ani Shaira pero agad kong tinakpan ang bibig niya.
"And not ready to flirt." pagtatapos ko sa sasabihin pa ni Shaira saka pumasok na sa kotse.
Alam kong hindi pa ako nakaka move on, kaya ayaw ko munang pumasok sa pakikipag landian. Baka masaktan lang ulit ako, at satingin ko ay hindi ko na kakayanin.
Nakita ko pang nag usap yung dalawa, si Shai at Jeanne. Para bang close na close sila. Tumawa pa itong si kuyang driver.
Close ba talaga sila, para tumawa ng ganyan si kuyang driver? Hindi ko alam kung ano ang nangyari sa akin. Basta nalang ako bumaba ng kotse.
"Ehem..." natigil sila sa pag-uusap. "I have meeting for today, kaya nag grab ako kasi sira yung kotse ko, pero yung driver nasa labas pa rin." sabi ko tapos umirap.
Agad na sumimangot ang mukha ko ng bigla akong nakarinig ng soft chuckle. Kahit na soft chuckle lang yon bakit ang hot para sa pandinig ko!?
"Sige na Ginan, baka ma-high blood yang pasahero mo." sabi ni Shaira tapos tinulak si Ginan daw?
Kung di ako nag kakamali Jeanne ang name nya hindi Ginan. Agad naman sumakay si 'Ginan' daw sa kotse.
"So... sa mall ka na naman pala." sabi ni kuyang driver.
May feeling ako na hindi sya yung unang naging driver ko.
"Ikaw ba talaga yung unang nag drive sa akin?" taas ang isang kilay na tanong ko.
Mukhang natigilan si kuya driver. Hmm hindi nga siya yon medyo maangas dating ng ngayon eh.
'Maybe you're mistaken miss.'
'Yes. Maybe the man you've talked earlier is Ginan. My twin brother.'
Biglang pumasok sa isipan ko yon, Ginan is his twin brother. And Shaira called this driver Ginan.
Oww to the Gi to the Em!
So this mean na siya yung lalaking umagaw ng taxi ko!
"Yeah. It's not me. My name is Ginan, and the first driver that you've met was Jeanne, my twin brother." sabi nga tapos nag dire-diretso sa pag da-drive.
Pero paano nya nalaman na, bawal lumandi sa akin kasi may jowa ako. Si Jeanne kasama namin non.
"P-pero paano mo nalaman n-na bawal may makipaglandian sa akin?" tanong ko.
"Actually si Jeanne dapat ang driver mo, pero bigla siyang pinatawag ni dad kaya ako nalang ang pumalit. Sinabi nya sa akin na naging pasahero ka na niya, sobrang daldal mo daw. At sinabi nya rin sa akin ang tungkol sa mga kaibigan mo. Kung paano nila siya pinagdudahan noon." natatawang usal nya. "And he told me to say sorry to you. 'Coz of the taxi." biglang sumeryoso ang boses nya. "I'm so sorry about that. Talagang naka emergency ako noon, nasangkot talaga si ate sa isang car accident at buti nalang hindi gaanong malala yung nangyari sa kanya." paghingi niya ng tawad.
Tumahimik kaming dalawa matapos ang paliwanag niya. Pero agad ko ring pinutol ang katahimikan dahil may naisip akong kagaguhan.
"I'll forgive you in one condition." nakangising ani ko.
Natahimik naman siya panandalian pero agad ding sumagot.
"What condition?" tanong nya.
"Hindi ako mag babayad dito sa grab, tapos babayaram mo yung JCO, cakes, at pizza na binili ko nang araw na iyon." nakangising ani ko.
Hindi siya agad nakasagot, tila ba pinagiisipan niya muna ang mga isasagot niya.
"How much?"
"Isarado nating ten thousand." nakangising ani ko.
"Ganon karami!?" biglang tanong nya.
"Yeah, kung nauna ako sa taxi 'non hindi na ako pupunta sa starbucks at hindi na sana mag papabili ang mga tropa ko nang kung ano ano sa akin. So yeah it's all ten thousand."
"Fine. Ibibigay ko sayo mamaya pag nasa mall na tayo." sabi nya at nagtuloy tuloy sa pagmamaneho.
Mukhang trip lang talaga nilang kambal ang pagiging driver. Dahil walang driver ang tatanggap ng sinabi ko.
Half hour passed nakarating na kami sa mall. And he really gave me a freaking ten thousand pesos in cash.
Sana pala ay ginawa ko ng bente, tutal mukhang mayaman naman ang siraulo.
--------
AZHBLACK
BINABASA MO ANG
YOUR PROMISE
RomanceCAPTIVATING WOMAN #1 Status: Completed He liked me first, I loved him first. He's my best childhood boy bestfriend. We're still young at the time that he promised me something, yet he left. Years had passed, I started to forget him, then I met Khevi...