15

821 33 6
                                    

Pagpasok ko ng school ay maraming students ang busy sakanilang mga booths. Kasama rin yung Junior Highschool dito. Yung booth naman namin ay kulang pa sa design kaya stressed masyado si Eun Tak.

"Oh Eun Tak, tubig muna." sabi ni Taehyung sabay bigay ng tubig sakanya. Nagsmile ng konti si Eun Tak at ininom ang tubig.

"Teka yung sing-sing? At yung veil?!" pati si Jin Soo ay nagpanic na rin.

"Easy lungs. Mamayang hapon pa ang booth." sabi ni Yoongi at nagchill pa sa upuan.

"Chinange ng Student Council yung schedule, ngayon na dahil sa hapon ang special events!" sabi ni Jennie habang nagdedecorate.

"Ay as in?" sabi ko. Hindi ko rin alam na iniba pala. Tinignan lang nila ako ng masama at nagpatuloy na sakanilang mga ginagawa.

Tumulong na rin ako at baka magalit ng over-over si Eun Tak. Siya kasi ang naka assign dito at dahil ang tamad niya, ngayon lang siya nagtrabaho.

After ng kalbaryo ni Eun Tak, natapos na rin ang booth.

"Sa wakas!!" sigaw ng girls. Ang iba naman ay naghanap ng mga pwedeng ikakasal. Si Namjoon ang pari at kami naman ang 'ninang' at sila Jimin ang mga 'ninong'.

Ang unang kinasal ay sina Jennie at Kai at todo 'ayieeee' naman kami.

"Love shot nayan!!!" sigaw ni Taehyung at natawa naman kami. Namula si Jennie at tumawa naman sila Kai.

Habang inaayos namin ang booth ay may biglang humawak sa kamay ko at pinapunta sa booth ng grade 9. Love chain ata to or dare booth.

"Ate! May nagdare sayo na mag love chain daw kayo ni Jungkook." sabi nung grade 9. Lumaki naman ang mga mata ko at aalis na sana pero napigilan na ako tinawanan ko nalang.

"Magkano ba yung refusal niyo?" tanong ko. Nakakahiya naman kay Jungkook.

"50 pesos po." hoy ang mahal naman! Kukunin ko na sana ang wallet ko sa bulsa kaso narealize ko na naiwan ko pala yun sa booth.

"Hala! Naiwan ko yung wallet ko. Kukunin ko muna?" sabi ko at akmang aalis kaso pinigilan ako ulit. Ano ba yan!

"Dito po dapat magbabayad eh." sabi niya. Nag pout naman ako.

"Asan ba si Jungkook?" pagkatanong ko ay biglang sumulpot si Jungkook na naka blank face lang habang hawak hawak ni San Ha.

"Hi ate! Kayo pala ni Jungkook? yieeee." tukso niya.

"Hoy gago hindi! Magbabayad nalang ako ng refusal-"

"Ako na." sabi ni Jungkook at inabot ang bayad kay San Ha. Nanghinayang naman si San Ha at yung babaeng hinablot ako dito nang umalis na kami ni Jungkook.

Habang naglalakad kami ni Jungkook, napansin ko na medyo nags-smile siya.

"Uh... babayaran ko nalang yung refusal." sabi ko. Tinignan niya ako pero umiwas agad siya. "Huwag na." at umalis na sa harapan ko. Grabe di man lang nagpaalam!

Pagbalik ko sa booth ay marami na pala kaming costumers dahil maraming studyante na mahaharot.

Pagkatapos ng booth ay pumunta kami sa bahay nila Jin Soo at Jimin dahil 11:00am palang, 1:00pm mags-start ang main event. Kompleto kami ngayon at andito pa talaga si Jungkook. Dito nalang daw kami magp-practice para less hassle.

As usual, si Eun Tak ang nagluto at buti nalang hindi nagpumilit si Taehyung para magluto. Tinulungan siya ni Soo Yeon at Hyun Min.

Andito kami sa sala nila, nanonood ng netflix. Hindi na daw namin kailangan ng dvd kasi meron naman daw niyan, buti nalang para di na ako makakagasto.

Hanggang Tingin Lang | Jeon Jungkook Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon