Chapter 13: Preparation

40 7 0
                                    

Cheska's POV

Flashback

"Haha. Okay lang i-iinform lang kita na isa ka sa mga napili namin at ng mga teachers na magcompete sa Mr. and Ms. RSA."

"Ah. Ayaw ko po. Hindi po ako sumasali sa mga ganyan" sabi ko sa kabilang linya. Alam ko sa sarili ko na hindi ko kaya yun wala pa akong enough na confidence para sumabak sa mga ganung klase ng competition.

Pero mapilit siya kaya pumayag na lang ako.

Binalik ko na kay kuya yung phone. Sinabe ko sa kanya na pumayag ako na isali dun sa pageant.

"You don't need to force yourself kung ayaw mo talaga magcompete pede ko gawan ng paraan." sabagay president siya ng SSC magagawan talaga niya ng paraan yun. Pero I think this is the right time para lumabas na ako ng aking shell.

"Sige kuya bigyan mo ako ng time na makapag isip isip. Bukas ng lunch sabihin ko sayo yung final decision ko." yun lang at nagpatuloy lang ako sa pagkain ng inorder naming ice cream.

Inintay ko kung mag oopen siya tungkol sa girlfriend niya kaso wala e. Wala ako narinig sa kanya. Nang maubos na namin yung ice cream umuwi na kami.

Dahil nga magkapitbahay lang kami palagi na kami sabay pumasok at umuwi maliban na lang kapag may mga meeting pa sila kaya minsan nagpapasundo na lang ako sa driver namin.

Andito na ako sa kwarto ko nakapag palit na ng damit at nakapagtoothbrush na din. Wala naman kaming homework kaya humiga na agad ako sa aking kama.

Bago ako tuluyang makatulog yung pagsali pa din sa pageant ang laman ng isipan ko.

End of Flasback

---

Nagising ako ng katok sa labas ng kwarto ko. Bumangon naman ako at binuksan yun. I was shocked to see Kim standing there. Hinawakan ko pa yung pisngi niya to make sure kung siya nga yun.

Confirmed hindi siya hologram o clone. Si Kim nga! She's back na talaga. Namiss ko din itong babaeng to e.

Hindi nagtagal ay nagtilian kami at nagyakapan sa tuwa. Tagal na kasi namin di nagkita.

Ayun nagkwentuhan kami dito sa kwarto ko. Nagpahanda na din ako kay yaya ng dinner. Nakwento niya sakin na mag stay sila ng 1 month bago uli bumalik sa states.

Matagal tagal din kaming nagkakwentuhan. Si Kim ay isa sa mga kababata ko na simula elementary e classmate ko na. Neto nga lang highschool kami tsaka kami nagkahiwalay. I didn't expect na mapapaaga ang bakasyon nila.

Nang magutom na kami bumaba na kami at kumain. Kahit sa dining table e panay pa din ang kwentuhan namin. Nakakatuwa dahil hindi kami nauubusan ng mapagkukwentuhan.

Kahit papano ay nawala sa isip ko yung tungkol sa pageant. Pero magkaganun paman kailangan ko pa din mag desisyon. Napagpasyahan ko na kunin ang suggestion ni Kim since.andito na din naman siya tulungan na lang din niya ako mag isip.

After namin kumain we decided na kila Jane na kami mag sleep over para naman mausisa ko na din siya kung Ano ang nangyare sa katagpo niya kanina. Pinayagan naman Ako ni mommy. Nagdala na Lang Ako ng uniform para daretso pasok na bukas.

I informed Jane na dun Ako matutulog sa Kanila at may isasama Ako. As usual wala din ka buhay bubay yung tugon niya. Haha. Pero kahit ganun yun love na love ko yun.

Pagdating namin kila Jane, Nakita ko masayang Masaya din siya makita si Kim. Well Ako din naman sobrang saya ko din. Inurirat ko si Jane about dun sa nakatagpuan niya. Sinabi niya na si Stephen daw yung nakameet niya kanina. So yun pala yung 3 months na palagi niya katext. Si Stephen ay 4th year sa school namin he was at the same class with kuya Tyronne and was a basketball player too.

Hindi matunog ang pangalan niya pero hindi naman maipagkakaila na gwapo siya, matalino dahil kung hindi edi hindi din siya candidate for valedictorian ng batch nila. Tatlo Lang naman sila naglalaban sa spot na yun. Si kuya. Cathy at eto ngang si Stephen.

I was happy for Jane dahil nagdadalaga na siya. May mga pameet meet ng nalalaman. Okay naman daw ang pag uusap nila kanina, Di naman daw sila nag meet para magkaroon ng something sa Kanilang Dalawa. She keeps on telling us na mag kaibigan Lang daw talaga sila ni Stephen.

Kaya umo-oo na Lang kami ni Kim. Dahil we both know naman na it was actually more than that. Di naman makikipagkita yun si Jane ng Basta ganun lang. Kilala namin siya na hindi mag aaksaya ng Oras sa mga ganung bagay kung wala Lang talaga.

We stopped teasing Jane dahil alam namin wala din naman kami makikita expression sa muka niya. We won't know kung sumosobra na ba kami. Haha baka mapauwe kami e kaya behave na Lang.

Kim took pictures of us. Ilalagay daw niya sa album niya. She was such a sweet girl. Sa pag kukwentuhan namin e nakatulog na kami.

Nagising Ako ng maaga at nauna ng maligo sa dalawang babaitang tulog na tulog pa. Pagkalabas ko ng cr ay ginising ko na si Jane para siya naman ang makaligo.

Hinayaan na Muna namin na makabawi bawi ng tulog si Kim. Sabay na Kami kumain ni Jane. Habang kumakain kami nakatanggap Ako ng text message. Dismayado Ako ng makitang hindi si kuya ang nagtext.

Ngunit Napalitan ng Kaba ang pagkadismaya ko kanina ng mabasa ang laman ng text message. I decided na wag ng sabihin kay Jane. She asked kung sino daw, Sinabi ko na Lang na si kuya Tyronne.

Pagkadating namin sa school pinauwe ako para daw makapag relax at makapag handa para sa pageant.

Nagpahatid na Lang Ako kay kuya pauwe.

Second Chance (on-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon