Chapter 16: Ikaw at Ako

28 6 0
                                    

Cheska's POV

still shocked. di ko alam pero hinahayaan ko lang na ayusan nila ako, I can't barely stand up by myself. I can feel na nanginginig pa ang mga tuhod ko sa nangyari lang just a while ago sa stage. Nakatingin ako sa malaking salamin sa harap ko, pero ang isip ko ay blangko. Wala akong maramdaman na kahit ano ang alam ko lang gusto ko na matapos to.

I know very well na hindi lang nagkataon yung wardrobe malfunction ko kanina, I was certain na it fits me talaga. Alam ko na someone is behind of this bitchy things na to. At kung sino man siya, alam ko na may balik sa kanya ang karma. At kung sino man siya I will give my best shot sa talent portion mimiya, papakita ko sa kanya na kakayanin ko to kahit humadlang pa siya.

Grabe, buti na lang at nasa control room si kuya Tyronne, alam ko na siya ang gumawa ng paraan para di ako mapahiya sa harap ng maraming tao. Alam ko sa mga oras na'to hinahunting na niya ang mga tao na naka assign sa mga damit namin but for now I have to compose myself kailangan ko tatagan, andito na laang din naman ako.

Nilingon ko si Stephen sa tabi ko, katulad ko inaayusan din siya ng mga make up artist. Nagtama ang aming mata, di ko namalayan na nakatingin na pala siya sakin. Kitang kita sa mga mata niya ang pag aalala, maybe dahil sa kanina nga na nangyari may kutob na din siya na may gusto sumabutahe sakin, dahil we both know na nung dress rehearsal e wala problema, at almost perfect lahat ang mga damit.

"Whoever did that to you was a complete asshole. Wag ka mag alala we will figure out right after this pageant kung sino may pakana nito and we will make sure na maybabayad sila."

Napatangotango na lang ako kay Stephen habang patuloy pa din kami nireretouch buti na lang at may mga nag special number sa Labas kahit papano nagkaron ako ng konti oras para kumalma at iclear ang isipan ko na kanina pa tuliro.

I took a deep breath at nagpray Ako silently asking for confidence at pagiging smooth ng program hanggang awarding and right after I opened my eyes, He was already in front of me.

"It's time to go sweetie! Your crown is waiting for you." Loko to may paganun ganun pa nalalaman at pakindat kindat pa. Eto nga Ako at isang hangin Lang ng malakas e mukang tutumba na ako. My knees were even shaking habang naglalakad kami palayo sa backroom.

He was holding my hand habang naglalakad kami at sa kabilang kamay naman niya ay ang kanyang acoustic guitar. He looks more confident ngayon compare kanina. I'm just thinking na umaasa pa din siya na makakakuha kami ng place. Hays. Okay Ako na ang nega queen

Hindi ko namalayan na andito na Ako sa ilalim ng stage dahil tila ba nagkaron ng sariling buhay ang aking mga paa. Oo andito Ako sa ilalim ng stage, dito Kasi Ako magmumula. Si Jin naman nasa backstage nag iintay ng hudyat ng kanyang paglabas. 

Di nagtagal ay narinig ko na yung host na nagsasalita at nagbibigay ng konti details  tungkol sa kung  Ano na ang sunod na magaganap sa pageant at pagkatapos nun ay tinawag na ang unang pair which is kami nga ni Stephen.
Miya miya lang ay naramdaman ko ng unti unting umaangat yung kinatatayuan ko dahilan para lalo Ako mapahigpit ng kapit sa bestida ko. This time I was wearing a plain white dress at black heels. Naka simpleng bun lang ang buhok ko at very light Lang ng make up. 

Bago ako tuluyang iluwa ng stage e inayos ko Muna yung lapel ko. Sa totoo nga Lang Mas gusto ko pa na may hawak akong mike everytime na kumakanta  para dun ko na Lang  ibubuhos lahat ng kaba ko sa paghawak doon ng napakahigpit.  

Bago kami kumanta ay kinuha na naman niya ang kamay ko at dinala Ako sa pinaka gitna ng stage na kung Saan may lumapit na isang batang babae na nakakulay puti din na bestida at may maikli buhok. May dala siyang isang bugkos na rosas at inabot sa akin. 

Wala siyang Sinabi kahit isang salita, ngumiti Lang siya sakin at bumaba na din sa stage.
Hindi nagtagal ay kumanta na kami, inenjoy ko Lang ang bawat segundo na nasa stage kami ni Jin at kumakanta. Dahil alam ko din na Ito na Lang ang last moment namin sa stage bago ang awarding.
Natapos ng walang gusot ang talent portion namin. Bumalik na uli kami sa backstage para mag relax.
Sa halip na panuodin yung mga kalaban namin e mas pinili ko na lang umupo sa harap ng salamin at mag soundtrip.
Magulo pa din ang isipan ko sa incident na nangyare Kanina sa gown ko, kaya kailangan ko Muna pakalmahin ang sarili ko through music. Buti na Lang at nadala ko iyong MP3 player na regalo sakin ni kuya Tyronne. He himself personally choose the songs that was in here. I can tell na alam na alam niya ang mga taste ko when it comes to music dahil nagustuhan ko halos lahat ng andito na kanta.
After almost 30 mins e pinalabas na Kami para sa awarding. Sabi ko nga kay Jin umuwi na Lang kami dahil alam ko naman na wala din kami makukuha place. Pero I thought wrong. Sino mag aakala na kami  ang King and Queen of the night?


Second Chance (on-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon