Ikoy's POV
Napailing ako. Kailangan ko ng mapalitan ng damit si Claire. Pronto.
Dala ko ang pinakamalaki kong shirt at shorts. Hindi naman siguro nabasa ang undies niya.
"Achuu!" Napatakbo ako palabas sa walk-in-closet ko ng marinig ko ang ika-lima niyang bahing.
Nang makarating sa kama ay nakita ko siyang nanginginig sa lamig, kaya't binabaan ko temperatura ng aircon.
Lumapit ako sa kanya at sinubukan siyang gisingin. "Claire. Magpalit ka muna ng damit." Ani ko.
Umungol lang ito tinabig ang kamay kong nakahawak sa kanya.
Napa-hinga ako ng malalim. Patience. Patience lang Ikoy. You can do this.
Sinubukan ko ulit siyang gisingin. "C-can't..move.." Sagot pa nito sa akin.
Ano bang pinakain sa kanya ni Danielle? Ba't parang nanghihina siya?
"You really can't change your clothes?" Tumango naman ito.
Napa-buntong hininga ako, "I'll do it then."
Kumunot ang nuo nito. Ngunit di naman nagprotesta.
No asking for help in other teams?
Sounds so freaking good to me.
Tinabunan muna niya ito ng kumot at akmang huhubaran na ito ng bumukas ang pinto.
Bumungad sa kanya ang lahat ng gangmates ni Claire na wari mo'y lalapain siya.
Nakataas pa ang paa ni Luiesa na sa tingin niya ay sinipa ang pintuan.
Pinanlalakihan siya ng mga ito ng mata saka lumapit.
Nameywang sina Luiesa at Daisinel, Naka-crossed arms naman si Danielle at sina Lhizelle at Amber ay tinatapunan siya ng death glare.
Okaaayy....
"You really think that we'll let you dress her up?"
"Nah-ah Mr. Magpayo."
"Not to our Lead"
"Out of the room"
"NOW."
I raised my arms. A sign of surrender and was walking outside the room when I heard them talking in low voices.
"He's actually planning on changing lead's clothes?!"
"Hell yeah! That's what we saw right?!"
"Buti nalang naisipan ni Luiesa na dalawin si lead.."
"Gut feeling, I suppose"
I just wanted to help! Paghihimutok ng isip ko mabibigat ang yapak na dumiretso sa salas
Nakapamulsa na ako ng makababa sa hagdan. Gone the animated, crazy and maniac Ikoy.
My eyes held no emotions, My lips are in a thin line and I made sure that my stance is intimidating.
Naabutan ko silang naka-upo at nag-uusap sa sala, they look happy.
Umupo ako sa pang-isahang sofa at naka-dekwatrong hinarap ang gang ko.
"Listen up." I seriously said.
Agad naman silang umayos ng upo. When I made sure that all of their attention was on me and no one was listening, that's when I continue.
"Since we are here inside of the enemy's territory, you should be very careful." Bulong na bilin ko sa kanila na agad naman nilang tinanguan.
Hindi ako pwedeng mag-ingay, the oldman thought that I was on their side.
BINABASA MO ANG
Disguise as a Nerd
Teen FictionI am Diniella Claire Park. I disguised as a nerd for a reason, ang rason na ako at ako lang ang nakakaalam. Hindi ko trip trip lang ang pagdi- disguise. Wala ako dito para mag laro-well maybe, I'm here to play but not to play an ordinary game. I pl...