Chapter 23: The Training

534 15 1
                                    


Claire's POV

We proceeded in the pool side. Sabi ni Dad ay maririnig naman parin namin siya kahit saan kaming parte ng bahay.

May apat na table for two na naka-ayos sa bawat sulok ng pool. Meron narin itong mga pangalan namin sa ibabaw ng lamesa.

Kami ni Ikoy ay nasa bottom left corner.

Tinignan ko ang iba, nakapwesto na rin sila.

"Now that everything is settled. Simple lang ang una niyong gagawin sa challenge na ito..." nagkatinginan kami ni Ikoy, he just grinned then winked at me. "... You just need to talk about yourselves and get to know each other.." Unti-unting nanlaki ang mata ko. Say what? Get to know what?

Gusto kong matawa sa kalokohang 'to. Para saan pa ang getting to know each other kung sa huli iiwanan ka lang din?

Muli kong narinig ako boses ng magaling kong ama, "You have thirty minutes to complete the first task! And time starts..." Hindi ako makapaniwalang napatingin kay Ikoy na parang natutuwa sa mga pangyayari, "NOW!"

Ngumiti na ito sa akin at nagsalita, at ako namang walang choice, nakasimangot na akong nagbigay ngimpormasyon tungkol sa sarili ko.

AFTER like eternity! Thank God at natapos din namin ang thirty minutes na kalokohan.

My mind is spinning! Andaming pinagsasabi sa akin ni Ikoy! My mind can't process all of it!

Biglang may nagwangwang galing kung saan kaya lahat kami ay napatingin sa paligid.

I heard a laugh, like a hard kind of laugh. Almost like my father is gonna loose his breath because of laughing.

Then when he sobbered up, he talks, "That the sound you will hear when a certain task reached it's deadline." Pinatunog ulit nito ang alarm, then he chuckled... again.

"Kindly proceed at corners of each pool where all of you are placed." Agad namin itong sinunod, "Below the pool was words that describe your partners personality."

Napatingin kaming lahat sa ilalim ng pool, why didn't I notice that?

There was colorful things below the pool. I can't recognize it yet. But I guess it was the 'words' Dad was talking about.

Biglang nag-alarm na naman yung wangwang, making them jump in surprise.

Tawang-tawa na naman yung magaling kong ama.

Tsk.

"But there was a twist!" Nagkatinginan kami ni Ikoy.

"You need to find your goggles as well! Paano nga naman kayo makakabasa ng words kung nakababad ang mata sa tubig, hindi ba?" I silently agreed.

"Okay! You just need to put the words on your own corner of the pool! Make sure na magkahiwalay ang description na girl partner sa boy. Ang pinakamaraming tama ang mananalo sa challenge na ito!" Ang daming alam ni Dad.

"At my mark... ready.. set... GO!" agad akong lumangoy upang hanapin ang goggles ko.

Agad akong nagtaka nang makasisid ako ay parang ako lang ang sumisid. But never mind, mamaya may kademomyohan na naman maisip si Dad at may punishment ang matatalo. I won't allow myself to be defeated.

Nang makaahon ako ay bitbit ko na ang goggles ko. Pero nagtaka ako ng makita kong nanginginig sila.

"What's the matter?" I ask Ikoy. He's shivering!

Napatingin ito sa akin ng masama, "How could you endure the cold water?! For goodness sake look at all of us here!" I roam my eyes around the pool. He's right. They're... well, I think they are gonna die because of shivering.

Disguise as a NerdTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon