"Good Morning Mom, Dad." Bati ko paglabas ng kuwarto. Tumingin silang lahat sakin.
"Good Morning Talia, bilisan mo nang kumain at may pupuntahan tayo." Sabi ni mommy at binuhat at baby kong kapatid na si Raine.
"May pupuntahan tayo? Very unexpected huh. Eh pano na yung mga gagawin ko sa opisina?" Tanong ko, pupunta pa naman sana ako sa companya para tapusin na ang mga paperworks at mga meetings.
Wait, I haven't introduced myself. My name is Taliana Amore MacMillan, I'm twenty-three years old and vice president of the Pavlovine Industries Co. After three years, I'm gonna be the CEO of the company kasi magreretire na daw si dad.
Umupo ako sa lamesa at kumuha ng pagkain. Habang nakain ako ng almusal, biglang lumabas si mommy na nakaformal na dress. Bigla akong na curious, siguro high-class tong pagmemeetingan natin.
"Tapos ka na kumain Talia? Magbihis ka na. Magsuot ka ng isa sa mga maaayos mong dress." Sabi ni mommy at tinutulak ako papunta ng kuwarto ko.
I sighed at pumasok sa adjacent bathroom ng kuwarto. Nagshower ako at nagtoothbrush. Habang nakatowel, nagpipili ako ng dress sa aking walk-in closet. In the end, pinili ko nalang ang off-shoulder white dress ko, then my favorite strappy wedges. Tinali ko nalang buhok ko in a high ponytail, Then naglagay ng basic makeup, mascara and lip gloss. Overall, I looked great.
Paglabas ko nakita ko silang dalawa sa pintuan, napatingin sila sakin at nagsignal si dad na aalis na. Agad agad akong lumabas at pumasok sa kotse.
"San ba tayo pupunta? Importante ba?" tanong ko. Kung di naman kasi importante, sinasayang ko lang oras ko.
"Talia, tanda mo pa yung usapan natin seven years ago?"
Nung sinagot ako ni mommy, nagflashback lahat.
"Ano!? Papakasalan ko ang isang stranger?" I asked in disbelief.
"Hindi pa naman ngayon, mga nine years pa. Minor ka pa para ipakasal." Paliwanag ni daddy.
"Bakit ba kayo pumayag? Para tuloy akong bagay ni tinrade para lang sa lintik na partnership!"
Tumingin ako kay mommy for support pero hinawakan nya lang kamay ko, as if kakalma ako, "Nak, please understand. Itong partnership na to ang magpapapunta sa atin to success."
Mas lalo pa akong nainis sa sinabi nya. Just for that damn company, they're trading my own happiness!?
"You know what, pagod na akong makipag-away sa inyo. Matutulog na ko. Good night." sabi ko at umalis sa lamesa then dumiretso sa kuwarto ko. Pagbagsak ko sa kama, dun lumabas lahat ng luha. Umiyak ako ng umiyak hanggang sa makatulog na ko.
Pagkagising ko, buti nalang walang pasok kundi kailangan ko iexplain kung bakit namamaga mata ko sa aking mga bestfriends.
In the end, pinatawad ko nalang sila mommy at kinalimutan yung incident. Di ko na rinirecall dahil masakit, until now.
"So anong meron dun?" I gritted my teeth as I said that.
"Ngayon na natin sila kikitain," Sabi ni dad gamit ang kanyang strict tone, "and I expect you to be on your best behaviour. Twenty-two ka na at hindi ka na bata so don't throw any unnecessary tantrums."
Napagulong nalang ang aking mga mata sa statement nya. Ano ba akala nya sakin? Ipapahiya pamilya namin? I just crossed my arms and looked out the window.
20 minutes later...
"We're here!" excited na sinabi ni mom. Wow, they're so excited to get rid of me.
Lumabas kami ng kotse at binigay ni dad yung susi sa valet. Pumasok kami sa resto at may sinabi si dad sa receptionist then she led us to a private room at the top floor.
Binuksan nya ang pinto at nagulat ako nung nakita ko yung mga tao sa lamesa, nagulat rin yung lalake na di ko aakalaing makita ulit.
"Ikaw!?"
The hell!? Sya papakasalan ko!?
"I guess alam na nila yung isa't- isa." sabi ni dad then urged us to sit down.
"Oh I know him alright. Hello Mr. Playboy." sabi ko ng may pangasar.
"We've established na di mo na ko tatawagin nyan Ms. Bossy." sabi nya at nagsmirk. How dare he! Sinamaan ko lang sya ng tingin at umupo sa tapat nya, pero bago pa naman ako umupo, hinila ako ni mom at pinaupo sa tabi nya. Ugh! This is a disaster!
"So children, I guess you know what we're gonna talk about today, right?" tanong ng lalake, which I'm assuming tatay nya.
"Elliot, why don't you introduce yourself to your future in-laws." sabi ng mama nya.
"Hello Mr. and Mrs. MacMillan, I am Elliot Constanzo Padilla." sabi nya then offered a handshake.
"Pleasure meeting you Elliot, baka pwede mong turuan ng manners si Talia dito." sabi ni mommy then naggiggle. Pati ba naman nanay ko? Tumingin si Elliot sakin at ngumiti, yung nakakainis na ngiti.
"Sit down Elliot," sabi ng mama nya then umupo sya, then nagclear ng throat si daddy, "It's Talia's turn to introduce." Binigyan nya lang ako ng isang matamis na glare at ginulong ko lang mata ko in response.
"Hi Mr. and Mrs. Padilla. My name is Taliana Amore MacMillan." I quickly introduced then sat down.
"Ngayon na nagintroduce na ang dalawa,"
"Even though there's no need." Elliot muttered at siguro narinig ng tatay nya dahil sinamaan sya ng tingin pero nagcontinue, "Let's discuss the contract."
Pagkasabi ni Mr. Padilla, nilabas ni dad yung mga papel nya sa brief case. Nilantag nya ang mga ito at nagzone out na ako dahil puro boring stuff na ang pinaguuspan nila.
Hindi ko pa rin maipasok sa utak ko na sya ang papakasalan ko. Sure, nainlove ako sa kanya once upon a time pero short lived lang dahil nung nangyari sa prom six years ago.
Six Years Ago...
"Bessy! Nakabili ka na ba ng dress mo? Prom na next week!" excited na sinabi ng bestfriend kong si Yvonne.
"Prom lang eh." I said dismissively.
"Prom lang?! First time natin to' ah,"react nya, "Pero don't deny, excited ka." asar nya sakin at siniko ako.
"Well, oo, excited ako. Pero di pa nga natin alam kung merong magtatanong sa'tin eh." sagot ko at ngumiti, daydreaming kung kailan ako tatanong ni crush kahit malayo mangyari.
Habang naglalakad sa hallway ng second floor, may umakbay sa balikat ko, nung sasapakin ko na sana yung gumawa nun, nakita ko crush ko, si Elliot Constanzo Padilla.
YOU ARE READING
Forced Comeback
RomanceTalia and Elliot. Two people who were in a past relationship with each other are forced into an arranged, loveless marriage. Loveless nga ba kung hindi naman nawalan ang feelings ng isa? Itong kasal ba nila ang magbabago sa pilosopiya ni Talia sa pa...