CHAPTER 10: SHES BACK

51 0 1
                                    

ALLYSSA POV

Excited na akong umuwi, grabe sobrang dami kong magagandang memories with my dad and kuya's.  They treat me as their little princess even though that dad didn't married my mom, and I'm really thankful that finally God gave me family. inayos narin naman ni papa ung papers ko na inampon niya na ako. kaya nga pala ako babalik eh dahil miss ko na sila!

tsaka parang vacation ko narin naman to, papasok din naman ako katulad nila.  same section and year, naghome school kasi ako kaya pwede kong sabayan sila.

nandito na ako sa harap ng school, I'm little bit nervous na makita ko siya ulit and very very happy kasi makikita ko na ung  dalawang baltik na un, sobrang miss ko na silang dalawa.

at isa pa gusto kong pagbigyan yung hiling ni Ray sa akin.

pero parang nagdadalawang isip akong bumaba ng van!

Bahala na nga si batman.

Pagbaba ko may babaeng sumigaw ng pangalan ko, familiar yung boses niya at pagtingin ko ay sina.....

"Cath, Alanis" sigaw ko,  tumakbo naman sila papunta sa akin.

Nagulat ako ng bigla nila akong niyakap, at bigla nalang umiiyak. Kasi naman ung iba hindi na papansinin ung mga lumipat o ung mga nawawala hanggang sa makalimutan na, hindi tulad nitong dalawa na to!

"nakakainis ka naman eh! bakit hindi ka nagsasabi, bakit hindi ka namin nacocontact? nakakatampo ka naman eh!" sabi ni Cath.

tumawa nalang ako, hahahaha sila pa talaga ung una kong makikita sa pagbalik ko.

"anong problema mo?" tanong ni Alanis

"wala, namiss ko kayo ng sobra! " sabi ko at niyakap sila ng mahigpit.

"waaahhh! namiss ka rin namin " sabi ni Alanis

"marami kaming ikukwento sau. " sabi naman ni cath

"wait mag-enroll muna ako! " sabi ko

"talaga " saving naman ni cath

Pumunta kami sa principal office! pero maingay parin kami, sarap nang bonding namin. namiss ko talaga tong moment na to!

THIRD PERSON POV

Lumalakad sila ng parang wala sa campus, wala silang paki-alam kung may naiingayan sa kanila basta para sa kanila masaya sila.

bumalik ung dating sila, na parang walang nangyari. Sadya lang nilang namiss ang isat isa.

Umuwi na si Allyssa sa tita niya, doon muna siya magpapalipas ng gabi. wala pa kasi siyang makakainan at matutulugan dahil yung bahay ay hindi pa napapalinisan at un din ang utos ng kanyang ama.

masayang bumati sa kanya ang kanyang tita, wala pa sina Kai at Ray dahil sa school na sila kumakain.

pinagluto pa siya nang masarap na pagkain..

Hindi na rin pumasok ng hapon si Allyssa dahil mag-aayos pa siya ng gamit niya at magpapahinga sa byahe pero inutusan muna siya ng tita niyang bumili ng merienda nila. pumayag siya dahil may pupuntahan din siya...

nang pauwi na siya biglang....

nagvibrate ung phone niya..

FROM:JAY

"nandito ka na pala, bakit hindi mo man lang ako naisipang itxt."

TO:JAY

"sorry kasi nabusy po ako, marami po akong ginagawa kanina."

wala pa isang minuto ay nagreply na sa kanya si Ray

FROM: RAY

"k lang, ge pahinga ka na!"

naangiti nalang siya sa pagiging caring ni Ray sa kanya!

hindi niya alam na may taong kanina pang tumitingin sa kanya, na kating-kati nang lapitan siya. Marinig ang kanyang boses ang nais niya pero wala siyang lakas para puntahan ito, nahihiya siya.

at nagseselos dahil may iba nang taong nagpapasaya sa puso nang babaeng nasa harapan niya...

wala na siyang nagawa nang umalis na ito, hanggang tingin nalang muna siya. PERO SOMEDAY IBABALIK AT ITATAMA NIYA YUNG PAGKAKAMALING NAGAWA NIYA!

AN: Thats all muna po. Hope you like it.

ayaw kong maging bad sau, alam ko namang nagseseslos ka lang kaya nasabi mo yang ganyang bagay. Pagasensyahan mo na ha kasi sila talaga eh wala ka nang magawa dun.

^_^ gagawan nalang kita ng tao dito if u want, just tell me... alam mo na kung sino ka.!

FINDING MR. SOULMATE (complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon