The LIE

3 1 0
                                    

ZANE's POV

Isang super gandang umaga sa pagsisimula ng araw na to dahil, mapopondohan ng ng school ang Art's club dahil sa tulong ni Mr. president.

"Good morning Cane." Bati ko kay kambal nang mabungaran ko sya paglabas ko ng kwarto naming ni Sky.

"mukang good mood ka ngayon ah?" –cane

"Syempre, ngayon na ang simula ng pagbangon ng Art's club." –ako

"Congrats in advance, then." Sabi ni Cane. Nang makarating kami sa sasakyan nandon na si Stephen na nasa backseat at si Basty na katabi nya. at tahimik na tahimik sila.

"Good morning Zane, you look good today." nakangiting bati sakin ni Basty.

"Salamat good morning din sayo basty." Sabi ko at napalingon ako kay Stephen na di man lang kami nilingon.

"Good morning Stephen."bati ko sa kanya. nilingon naman nya ako at tumango. Tapos dedma to the world uli. Tahimik lang kami habang nasa byahe. Kahit nang nasa classroom kami. hindi ko alam kung wala lang mapag-usapan o may mali kanila Stephen at basty.

"Zane, san mo gusto kumain ng lunch? I'll treat you. gusto kong bumawi sayo dun sa kahapon." –basty.

"Ano ka ba? Wala yon. di mo na ako kailangan ilibre." –ako

"I insist." –sya

"Sorry, pero, may kasama na akong kakain. Dun muna ako sasabay sa Art's club. Marami kasi kaming kailangan gawin at baguhin para sa ikauunlad ng club kaya pasensya na." –ako

"ganun ba? Gusto mo, samahan ko kayo, I'll help you in any way I can." Alok nya. sasagot pa lang ako nang may umeksena.

"Basty! There you are! Let's go grab some lunch." Sabi ni Ziggy at umabrisyete pa kay basty.

"Zane--" naputol yung sasabihin nya nang tawagin ako ni Sky.

"Zane, let's go." –sky

"Sige basty, mag-enjoy kayo sa lunch nyo." Sabi ko saka alangang ngumiti at umalis na ako..

*****************

"Do you think, this will work?" tanong sakin ni Sky. Ngayon kasi kami gagawa ng mini exhibit. Parang mini competition na rin namin sa club. may apat kaming masterpiece for exhibit na pwedeng bilhin kung sino ang gustong bumili. Hindi muna naming pinirmahan para fair.

"Magtiwala ka lang." sabi ko. naglagay ako ng tarpaulin stand sa labas ng exhibit room. pero kokonti pa rin ang pumunta. Nang matapos ang lunch, bumalik na kami sa room.

"Okay lang yon Sky, meron pa mamayang uwian." –ako

"Zane, wala pa rin siguradong pupunta mamaya. Students here thinks that our club is too dull and should be abolished." Malungkot na sabi ni Sky.

"Sky, magtiwala ka lang, nagsisimula pa lang naman tayo." –ako

"Zane, di lang kasi pondo ang wala satin, kasama rin ang magandang reputasyon. Wala tayo nun." Sabi ni sky saka nagwalk out.

"Sky! Ano bang sinasabi mo?" habol ko sa kanya.

"hindi naman kasi ganito dati yung art's club. kasing sikat kami dati ng Performance Art's club ni president. Marami kaming supporters." Kwento nya habang naglalakad kami.

"Oh, ano nangyari?" tanong ko, nang dumating si basty.

"Zane." –basty

"Sige na, dun ka na muna sa kanila. Magkita nalang tayo mamaya." Sabi ni sky at humiwalay na sakin.

Careful Who You Wish For (Ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon