ATARA
"Your 18th birthday is coming baby. We need to celebrate, how about a party huh?" napairap ako sa hangin dahil sa pangungulit sakin na iyon ni Mommy.
"What's the big deal about that mom? It's just a birthday. Wala din namang pupunta dahil wala akong friends!"
"Hey! I'm here. I'm your best friend!"
"Yeah. You're also my sister, brother, father and a mother. All in one ka e." naka simangot na sabi ko.
"Well that's me"
"Oh shut it mom. I don't really want to celebrate"
"Fine. Pero ako mamimili ng school mo sa college. Ga-graduate kana this month baby." Can't help but to smile because of my mother childish act.
"Fine mom. Do whatever you like. I have to go. I'll be late na. Bye, See you later, mommy"
Di ko na sya binigyan ng pagkakataong sumagot dahil nagmamadali nakong tumakbo palabas ng bahay.
Papasok na naman. I don't have any friends. Ayokong makihalubilo sa tao dahil alam ko naman na hindi ako normal. Kakaiba ako, alam ko nayon pero hindi ko alam kung bakit ako ganito.
Ayoko mag tanong. Sanay naman na ko. Ayoko na syang makitang umiyak dahil sa kakulitan ko. I still remember the last time I asked her about my dad, about me, bakit hindi ako normal. Sinumpa ba ko o ano but she just cried like a river so hindi na ulit ako nag tanong.
Alam ko rin kasing mahirap din to sa kanya. As a good daughter susundin ko nalang sya. No question asked.
My Mom trained me to be strong. Stronger than anyone . She thought me everything I need to learn. And I really love her for that.
Pagpasok ko palang ng gate ng school ay ramdam ko na agad ang tingin ng ibang students sakin. Pinabayaan ko nalang dahil sanay narin naman ako.
"Nandito na sya"
"Wag kang maingay girl. Baka marinig nya tayo"
Psh. Ito na naman po sila. Bulungan to the max *roll eyes*
"The queen is here, ang pretty tologo bakla. Kainggit ang facelalu"
"Shut up ka jan bakla. Nakatingin sya satin"
Sino bang pinaguusapan nila? Nagpatuloy nalang ako sa pag lalakad dahil baka isipin pa nila chismosa ko.
Nang makarating ako sa room ay umupo agad ako sa unahan. Hindi naman nag tagal nung pumasok din yung tumatayo naming adviser.
Grade 12 na nga pala ko. Gas yung strand na kinuha ko dahil undecided pako before sa course na gusto ko.
"Lahat ba kayo walang problema sa grades nyo? Please let me know ng maayos natin agad at ng makapag suot naman kayo ng toga next next week."
Magiliw na sabi ni Ma'am Judy. Bata pa lang sya kaya kasundo nya halos lahat kami. Ako lang ata yung hindi ganon kalapit sa kanya.
"Wala ma'am. Sure na po na ga-graduate kaming lahat HAHAHA" malakas na sabi ng isang kaklase kong lalake sa likod. I don't know his name.
"Very good, children. Wala ng activity o klase pero bawal pa kayong umuwi para sa practice, okay?"
"Yes Ma'am!"
Nang lumabas yung cute naming adviser ay nagsunod sunod narin sa paglabas yung mababait kong kaklase. Mga sinungaling. Naghihiyawan pa sila habang nagmamadaling umalis sa room.
YOU ARE READING
Wings University
FantasíaAtara only wants to find her true self. Will she able to find it inside that magical university? A Fantasy story that will make you feel sad and happy at the same time.