Chapter 7

717 29 0
                                    

SUMMER

Friday ngayon at hindi ako pumasok. Tumawag si Mommy sakin kagabi...and my decision is fixed.

---

Nandito ako ngayon sa room. Alas singko na ng hapon at wala ng mga estudyante. Tiningnan ko ang buong room. At dumiretso sa upuan ni Rain. May nilagay akong sulat don. Sana basahin niya...

***

Naglalakad ako ngayon sa field na parang binagsakan ng langit at lupa. Konti nalang at uulan na.

(Paki imagine nalang ang kantang Butterfly ng BTS)

Biglang bumuhos ang ulan.

Naisip ko na naman si Rain.

Bata palang kami, gustong gusto ko na siya. Naging mag best friends kami. Walang araw na hindi kami magkakasama. Mula sa gusto naging mahal na ang pagtingin ko sakanya.

Sobrang saya namin. Okay na sana yun eh. Kaso nag migrate kami papuntang Korea. At wala siyang kaalam alam. Sorry kung hindi ko sinabi sakanya, pero kahit ganun, sinubukan ko siyang kontakin. Pero hindi siya sumasagot.

Kahit anong gawin ko wala talaga.

10 years had passed at dumating ang araw na babalik na kami dito sa Pilipinas. Sobrang saya ko dahil makikita ko na naman ang best friend ko, ang Mahal ko. Pero huli na pala ng malaman ko na simula nung umalis ako, may iba na pala siyang palang best friend. Ang bilis niyang mag move on.

Hanggang sa dumating yung araw na parehas kami ng school...lahat ginagawa ko mapansin niya lang ako pero wala eh. Masasaktan lang pala ako. Pati na rin sina Pryce, binubully ako. Hindi na siya yung TanTan na nakilala ko.

Nasasaktan ako pag may kasama siyang ibang babae. Sobrang Mahal ko siya na naging possessive nako sakanya sa isipan ko. Ano ba kasing ginawa ko? Okay lang kahit hindi niya ako pansinin, ngumiti lang siya sakin sapat na. Pero wala parin eh. Alam kong diring diri siya sakin. Alam kong naiinis siya sakin. Pero sana naman dumating yung araw na papatawarin niya ako...

Mahal na Mahal Kita TanTan tandaan mo yan.

Pero siguro ako naman yung mag move on.

Kahit kailan hinding hindi kita makakalimutan Tan, kasi Mahal kita.....

Pinahid ko Ang luha ko at lumabas ng school na basang basa sa ulan.

*****

All About Us_(Completed✓)Where stories live. Discover now