Chapter 1

1.6K 32 2
                                    

SUMMER

"Taaaaaan! Tristaaan!" Sigaw ko habang habol habol kay TanTan sa gitna ng field.

"TanTan! Waaiiit!" Sigaw ako ng sigaw pero hindi parin siya lumilingon. Halos madapa na ako sa kakatakbo pero it's okay. May sasabihin lang naman ako kay Tan.

"PWEDE BA?! WAG MO NGA AKONG SUNDAN! AT DIBA SABI KO SAYO? WAG MO AKONG TAWAGING TAN! NAIINTINDIHAN MO?!" Sigaw niya rin sakin pero patuloy parin ako sa pag habol sakanya.

"Eh may sasabihin lang naman ak-----" naputol ang pagsasalita ko nang bigla na naman siyang sumigaw.

"The hell with you! Diba sabi ko sa'yo wag mokong sundan, ha?! Bingi ka ba o sadyang tanga ka lang? Kanina ka pa ah! Ang tigas talaga ng kukute mong lampa ka! Sige, subukan mong sumunod, hindi ako magdadalawang isip na saktan ka!" Sigaw niya at tumalikod. Kaya naiwan ako dito sa gitna ng field.

"Pfft...Anubayan. Ang tigas kasi ng ulo eh!"

"Yan ang mapapala sa mga papansin!"

"Freak."

"Mag sosorry lang naman ako eh..." Bulong ko... Tumalikod nalang ako at naglakad pabalik.

RAIN/TRISTAN

"Oh. Ano, ginugulo ka na naman ba ng lampang yun?" Tanong sakin ni Pryce.

"Tss..." Sabi ko nalang. Naaalala ko na naman ang ginawa ng babaeng yun sakin. Kumukulo na naman ang dugo ko.

Flashback..

"Okay, class dismissed." Prof

Tatayo na sana ako ng may tumawag sakin.

"Hi Tan!" Psh. Nandito na naman ang lampang to. Kumukulo talaga ang dugo ko pag makita ang mukha niya.

"What?!" Nakakirita siya, ayoko siyang kausapin.

"Ah...juice oh! Binili ko to para say------"

*Splashhhhhh*

"What the heck!" Sigaw ko na ika laki ng mata niya..tss..malaki na nga pinalaki pa.

"S-sorry Tan..sorry..Hindi ko sinasadya------" bago siya matapos ay sumingit nako.

"Diyan ka naman magaling eh! Sa hindi mo sinasadya. Lagi naman! Pwede bang lumayo ka na sakin? Wag mokong idamay sa kapahamakan mo!" Sigaw ko sakanya.

"What is this? Rain, ano na naman ba'to? Ba't mo sinisigawan si Summer?" Takang tanong ni Janna pagdating nila..Psh. Ayan na naman yang pangalan na yan.

"Bat di mo itanong diyan sa lampa mong kaibigan?!" Ako

"Eh hindi ko naman talaga sinasadya---"

Nagulat silang lahat si ginawa ko.

"Oh my God Rain, what have you done?!" Sigaw ni Ellesse sakin sabay hawak sa pisngi ng babaeng yun. At konti nalang malapit na siyang umiyak.

Hah! Yan ang bagay sayo.

Iniwan ko silang lahat dun na naka nga nga..psh. Bagay yan sa mga babaeng lampa.

End of Flashback...

"Kawawa nama si Sum---" Hobi

"Pwede ba?! Wag mo ngang banggitin yang pangalan na yan! Nakaka suka alam mo ba yun?!" Saway ko sakanya.

"Pfft...ano, basket muna tayo?" Jimson. Walang ibang alam kundi mag basket. Hindi naman tumutubo.

"Tss.." yan lang ang sinagot ko. Wala ako sa mood maglaro ngayon.

"Ang boring mo naman kausap. Tara nanga!" Niro

Ewan ko kung bakit ko pinapansin yung mga yun.

Tss..makatulog nanga lang!

***

All About Us_(Completed✓)Where stories live. Discover now