SUMMER
Tahimik akong naglalakad sa hallway nang may bumangga na NAMAN sakin at nadapa na NAMAN ako. Ngayon hindi na ako magtataka kung sino may gawa nun.
Linagpasan naman nila ako lahat pero may isang tao na naiwan at naglahad sakin ng kamay. Tiningnan ko yun kung sino. Si Jino.
Kinuha ko naman ang kamay niya at tumayo. Pinagpag ko agad ang uniform ko.
"Sorry, napag utusan lang." Walang emotion niyang sabi at umalis. Napag utusan? Tumingin ako sa paligid at nakita ko na naman siya, sila.
TanTan and Trisha.
---
*Kriiiiiiiing*
"Caf tayo?" Tanong ni Jiselle. Tahimik lang ako. Gutom na gutom na talaga ako. Hindi pa ako nakapag umagahan.
"Sorry Selle. May gagawin pa kasi ako ngayon eh." Sabi ni Ellesse.
"Ako rin inutusan kasi ako ni Ma'am. Next time nalang." Sabi naman ni Janna.
Napatingin naman sakin si Jiselle.
"Tara Sum?" Pag-aya niya. Napaiwas naman ako ng tingin.
"S-sorry.... Wala na kasi akong pera..." Nakayuko kong sabi. Nakakahiya lang.
"Anuba, problema bayun? Tara, my treat." Sabi niya at bigla akong hinila. No choice. Gutom narin ako...
Cafeteria...
JISELLE
Pagkatapos naming bumili ng pagkain, dumiretso na kami sa isang vacant table. Linebre ko si Sum. Sakin lasagna, sakanya spaghetti.
"Thanks ate..." Sabi ni Sum kaya napatingin ako sakanya. Ang bait bait niya. Ba't ba kasi siya nagawang saktan ni Rain?Habang kumakain, biglang dumaan sa harapan namin sina Rain at Trisha na kapit tuko sakanya. Huminto sila sa table namin at sa di inaasahang pangyayari.....
Biglang iniluwa ni Rain ang kinakain niyang bubble gum sa spaghetti ni Sum. Lahat napatingin sa ginawa ni Rain. Bigla nalang naging kumo yung kamay ko.
At si Summer.....tumakbo palabas ng caf....umiiyak...
Hindi ko na napigilan ang inis ko kaya naman tumayo ako at hinampas ang mesa. Lahat ng mga tao napatingin sakin.
"THE FUDGE RAIN WHAT HAVE YOU DONE?!" Sigaw ko sakanya.
Ngunit naka tingin lang siya sakin ng walang ekspresyon. Ang bastos talaga nito!
"Napaka suplado mo naman Rain! Linilibre ko na nga siya dahil wala siyang pera tas ano ginawa mo?! Napaka walang hiya mo alam mo ba yun?!" Hingal na sigaw ko sakanya. Ang ayaw ko sa lahat, ay yung sinasaktan ang mga kaibigan ko. Lalo na si Summer.
"Wala naman siguro siyang kasalanan sayo. Napaka selfish mo!" Sobra na ang mga ginagawa niya. Si Summer, hindi dapat pinahlalaruan kundi iniingatan. Napaka fragile nung tao tas nagawa niya pang saktan?
"Alam mo?! WALA KA TALAGANG PUSO!" Sigaw ko sa mukha niya at lumabas ng caf.
*****
YOU ARE READING
All About Us_(Completed✓)
FanficI like him He doesn't like me I adore him He despise me I respect him He disrespects me I love him But he doesn't love me #LizKook