(Chapter 3)

24 1 0
                                    

Kaila's POV
Maganda ang gising ko ngayon at walang pasok kaya may oras ako para makahanap ng susuotin ko sa darating naming Prom. I texted my Bestfriend and ask if she is free ba today.

Me to Besssy:
"Bessyy free ka today? Hanap tayo ng gown natin para sa prom" and then she quickly replied
"Okay bessy papahatid ako sa driver namin text me the address see yaaa!"

Bumaba ako sa kitchen after kong maligo para kumain wala si Lala nasa garden kaya pinuntahan ko siya para sabihing paalis ako at pumayag naman siya "basta Apo agahan ang uwi ha baka tumawag mamaya Mommy mo" inayos ko ang sarili ko at "Opo lala" sabay kiss sa kanya bago umalis...

Nag text ako kay Jeorgina habang nasa loob ng sasakyan at biglang nag message si Drey sakin "Good Morning Kaila! Ngayon ka ba hahanap ng gown mo? Take Care!" at diko namalayan ngiting ngiti pala ako "Good Morning too! Oo malapit na ako sa shop kasama ko si Jeorgina. Thanks!"

Nakarating kami sa shop ni manong "Uh manong tatawag na lang po ako mamaya after namin tumingin dito baka po kase matagalan tsaka malapit lang naman po yung mall baka dun na po kami kumain ng lunch mamaya" at umalis na agad si Manong.

Tanaw ko si Jeorgina na nasa loob na at sinalubong niya ako ng beso "Bessyy tingnan mo yung mga design dito sa magazine oh at balita ko Royale Blue daw gusto mo?"

Bigla kong naisip kapag sinunod ko ang gusto kong kulay kailangan ganun din ang kay Drey siguro okay lang naman sa kanya. "Uh oo besssy yun nga gusto ko para buhay tingnan tsaka ang ganda kase sa mata e, how about you?"

Napatingin siya sa magazine na hawak niya "baka cream or red akin besssy sinabi ko na din naman kay John e"

After how many hours na pag tingin at pag susukat tanghali na pala at nakahanap na kami parehas ni Jeorgina ng gown para sa Prom next week nag bayad na din kami parehas para pick-up na lang sa Friday morning.

Nag punta kaming mall para kumain at tumingin ng sandals at mga accessories we spend our whole day para sa Prom na yun at sobrang excited na kami parehas!

I texted Drey about sa color ng gown ko.. "okay Kaila that's beautiful color and I can't wait to see you on our Prom Night" and I was like! OMG! I can't help but to smile while drinking my Milk tea! HAHAHA!

"Nako besssy kilalanin mo muna yan ha don't fall to him too much! That was your first love at wala ka pang experience-" pinutol ko agad siya "Besssy kausap ko pa lang siya masaya lang talaga ako at alam kong against dito si Mama kaya di ako nag papadalos dalos okay? Chill"
Then we both drink our tea and go to our own car kase hapon na "Bye besssy thanks for today! Take care." after I hugged her nag punta na ako sa kotse dala mga pinamili namin at naisip yung pinag-usapan namin kanina buong byahe ayun ang nasa isip ko hays..

"Lala I'm home na!" nag punta ako sa sala andun si Lala kausap si Mommy "Hi Mom good afternoon po!" at bigla kong nakita si Mommy kaharap mga papeles "Good afternoon nak! How are you? Your school? Balita ko malapit na daw Prom niyo?"

Napatigil ako ng naisip kong di pa pala niya alam na si Drey ang date ko sa prom...

"Ah opo Mom galing kami ni Jeorgina kanina sa Mall then nag pa reserved ng gowns namin I just call our make-up artists later para ma inform po siya." at bigla niyang natanong ang diko inaasahan...
"sabi ni Lala mo si Drey daw date mo sa Prom? Who is that guy huh? Your suitor Kaila??" and I stare to Lala!

"No mom he is just my uhm classmate tsaka naunahan na po pala ako ni Lala sabihin sa inyo" at alam ko na ang sasabihin ni Mommy "basta Kaila know your limitations okay? Alam mong ayokong nag bo-boyfriend ka na agad at your age gayanin mo Ate mo-" diko na pinatapos si Mommy "Mom relaxed! Drey is just my Prom date okay? Chill mom." at bigla akong nag paalam para umakyat sa aking kwarto.

Naligo ako at bumaba para kumain ng dinner pag tapos ko ay bumalik na agad ako sa aking kwarto para mag pahinga.
Tinawagan ko na din ang aking make-up artists na si Ate Gwen para sa Friday.

Bigla akong napatalon sa gulat ng nakita kong tumatawag si Drey OMG!

"Uh hello Drey?" at bigla akong napaupo sa kilig na nararamdaman ko! "Ow hi Kaila! Napatawag ako kase uhm, dika na nag text sakin kanina hehe" ow sh*t oo nga pala!
"Ah oo nga pala! Sorry kausap ko kase si Mommy kanina"
Bigla kong naisip yung sinabi ni Mommy hindi naman sigurong masama makipag usap diba? Friends lang kami! Drey never ask me for dates! Alam kong bata pa ako...

"Ah ganun ba gusto lang kase kita makilala pa Kaila kaya gusto ko lagi kitang kausap, masama ba yun?" ito na ba yun? Lord ito na po ba? HAHA!
"Uhm okay lang naman tsaka mas okay na yung mas makilala pa kita kahit matagal na tayong mag kaklase diba! HAHAHA" at natawa kami parehas "sabagay nga naman"

Mag damag kaming mag kausap ni Drey habang nag kwe-kwentuhan about each others life at diko namalayan hanggang sa nakatulog na ako.
Sana ganito na lang kami kasaya palagi...

Ikaw noon, hanggang ngayonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon