Chapter 3
BladeI felt devastated about Randolph's flings, accusations yesterday! Pinatawag kami sa disciplinary office. I am purely innocent about what happened, tumistigo rin ang trio kaya binigyan ng 3 days suspension si Liezel Ramos, ang rumored girlfriend ni Randolph.
She got jealous that time, 'coz someone told her that I'm one of Randolph's flings. Just' oh my god! Are they serious? Hindi pa nga sumasagi sa isip ko ang mga bagay na 'yan! at 'tsaka, si Randolph talaga? He's just my friend. Napailing nalang ako sa kawalan.
Kinahapunan no'n ay nakasalubong ko pa ang grupo nina Ericka sa hallway, and right then I realized something! lalo na no'ng panay ang sulyap nila sa'kin habang nagbubulong-bulongan. Liezel is one of her so-called, alalay! At duda akong siya rin ang sumulsol dito.
"Buti nga!"
"Landi kasi."
At alam kong tama ang hinala ko, dahil Halos kumpirmahin niya ito ng ngumisi siya ng nakakaloko no'ng malampasan ako sa hallway.
Naiinis ako sa ginawa nila! pero sa huli, pikit mata ko nalang binalewala. I'd rather stay silent, than picking up a fight! Masyado ng maraming alalahanin ang parents ko, at ayaw ko ng dumagdag pa. Minsan nga natatanong ko, bakit kaya lapitin ako ng gulo? Mabait naman ako ah! God! Ano bang problema ng mundo sa'kin?.Sa sumunod na araw ay naging normal muli ang lahat, sumasabay parin ako sa trio t'wing lunch break at recess. Randolph apologize again 'bout what happened on the other day, at 'tsaka break na daw sila no'ng Liezel ayon sa kanya. I sighed in disbelief.
"You should stop fooling around Randolph!"
"That Liezel, is a Fucking headache dude!" Sabat ni Alex.
"It's Ericka's fault!" Tugon ni Randolph. Natuon sa kanya ang atensyon ko.
"Yes I've heard that too." Dadag ni Ronald.
"She really hates you Crist."
Napayuko ako. What should i do, to make her like me? "Should I back out from the competition?"
"Sa tingin mo ba, titigil 'yan pag nag blackout ka?" Naiiling na segunda ni Alex.
Yeah, right! Ilang beses ko na rin siyang pinagbigyan, wala rin namang nagbabago sa tungo niya sa'kin. Bahala na nga!
Sa sumunod na araw ay panay parin ang paninira ni Ericka sa'kin, it's god damn bullying! Ayoko rin namang magsumbong kina mama, masyado silang busy sa negosyo ng pamilya, kaya ayoko ng dumagdag pa. Pinapalakas ko nalang ang sarili.
Mabilis lumipas ang araw at wala paring nagbabago sa school, si Ericka parin ang tinitingalang Reyna! Next week ay magsisimula na ang rehearsal every Wednesday and Friday, after classes. Kaya pagdating ng sabado ay pumunta ako sa mansyon ng mga Trinidad, para makuha ang mga susuotin ko sa mismong pageant na si tita mismo ang pumili. Si manang ang nagbugas ng malaking gate.
"Crist... Wala kang kasama?" Salubong ni manang adela.
Ngumiti ako sa katulong. "Si Jessica po?"
"Nasa taas. Teka... sinong naghatid sa'yo?"
"Manang, may nilakad lang saglit si manong Bert."
Hinatid ako ng driver namin, ngunit nagpaalam ito saglit na may pupuntahan sa kabilang subdivision.
"Hay! Akala ko mag-isa ka lang. Nando'n sa living room yo'ng mga damit mo iniwan nalang ni ma'am Eliza."
"Where are they, pala?"
"Nasa maynila ulit ang mag-pamilya, pasukan na rin kasi ni Sir Morris."
"Oh..." yeah, right! Sa maynila nga pala yun nag-college.
BINABASA MO ANG
Accidental Habits
General Fiction____Synopsis____ VIVIENNE CRIST GO is trying to scape in any best way she can! She's having a hard time fixing her scandalous problem caused by her own carelessness. Can she wrench herself free from the rough, dominant and dangerously hot Bachelor...