Chapter 5

18 3 0
                                    

Chapter 5
Beauty

The next day were quite okay, even with Ericka's presence. Though, I can still feel her anger.

Naging usap-usapan ang paglilinis niya sa mga CR cubicles ng campus. Pati na ang pagkasuspende niya ng tatlong araw. Ramdam ko ang talim ng titig ng mga kaibigan niya, subalit si Ericka nanatiling tikom ang bibig.

Kuya Morris flew back to manila, Dahil sa finals nila. He promised that he'll be here next week, dahil next week na ang pageant. Ready narin ako para doon.

Kasama ko ngayon ang trio sa cafeteria, hindi parin sila naka-move on sa nangyari sa amin ni Ericka, well, kahit naman ako.

"She needs to learn! Dapat lang 'yon." Si Alex.

"That brat! Anyway, ready kana ba next week?" Tanong naman ni Randolph.

"Yeah. Pagakatapos no'n finals na! Next school year guys may ipapakilala ako sa inyu." Nakangiti kong anunsyo.

"Who?" Si Ronald.

Sasagot na sana ako ng mahagip ng tingin ko sa malayong likod ni Ronald ang pamilyar na mukha.

Natigilan ako at napawi ang ngiti ng mamataan sa likod ni Ronald ang ex fling ni Randolph. Matulin itong naglalakad papunta sa dereksyon namin habang matalim ang titig... Sa akin? Pinagmasdan ko pa ang pagpulot niya sa isang baso ng juice sa lamesang nadaanan niya.

"Oh shit!" Bulong ng kung sino man sa trio.

Mukhang napansin rin nila kong saan napako ang tingin ko. I can feel it! Pero hindi ako gumalaw. Saktong isasaboy no'ng galit na babae ang juice sa akin ng tuluyang makalapit mabuti nalang at agarang sinangga ito ni Ronald. Ngunit hindi naging sapat 'yon. natapunan parin ng konti ang balikat ko. Kaya bahagyang nabasa ang balikat ng uniform kong suot.

"What the?"

Pinatayo ako ni Alex at itinago sa likod niya. Natauhan ako bigla ng sumigaw ang babae.

"Malandi ka!" Nanggagalaiti niyang sigaw, at bahagya akong dinuro.

Oh my god? What is it this time? Akala ko ba tapos na ito.

Liezel Ramos is now sending daggers at my direction.

"Ano na naman?" Iritadong bulalas ni Randolph.

Pilit piniksi ni Liezel ang hawak ni Ronald at halos bugahan na kami ng apoy sa sobra-sobrang iritasyon na pinapamalas niya.

"Shut up Randolph! 'Wag kang assuming."

Pambabara nito kay Randolph nang saglit itong binalingan, ngunit agad ding binalik sa akin ang matalim na titig.

Pilit kong tinulak si Alex at matapang siyang hinarap. Pinasadahan ko ng tingin ang itsura niya. She looks mature and beautiful enough! Why so desperate?

"What's your problem with me?" Kalmado kong tanong.

Nanliit ang mata niya habang matalim na nakatitig sa 'kin.

"Malandi ka! You stole Angelica's boyfriend! Wala ka nabang pinipili? Kahit masyadong ahead sa'yo?" Pang-aakusa niya.

Napamulagat ako. Sino? Si kuya Morris ba? Ngumisi siya na parang tama ang bintang niya, dahil saglit akong natigilan.

"Mang-agaw kapa! Diyan ka naman magaling 'di ba?"

I clenched my fist. These has to end! Nauumay na ako sa maling paratang ng mga katulad niya. kong hindi ko ipagtatanggol ang sarili, lalo lang nila akong huhusgahan. Gusto kong matawa nang pagak, bakit palaging nakakabit sa akin ang pagiging malandi? I don't even have a fucking boyfriend! Goodness! I'm not fond of cursing, but I really wanna burst some curses right now.

Accidental HabitsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon